Cảnh báo và nhận biết các loại thực phẩm hay được làm giả dễ gặp phải

authorNgọc Nga 06:20 04/04/2019

(VietQ.vn) - Bright Side cho biết, ở Hoa Kỳ mỗi năm trên thị trường lượng hàng giả được định giá hơn 653 tỷ đô la. Ngay cả thực phẩm thông thường nhất cũng có thể làm giả.

Đậu xanh

Đậu xanh thường được làm giả rất nhiều và chúng thường được tạo ra bằng cách kết hợp với đậu nành, đậu tuyết, chất tạo màu và natri metabisulfite. Hiện nhiều quốc gia đã cấm chất metabisulfite natri vì có nguy cơ gây bệnh ung thư. Do đó, nếu vẫn muốn ăn đậu xanh người dùng nên lựa chọn từ các nhà sản xuất có uy tín.

Đậu xanh là thực phẩm hay bị làm giả nhiều

Đậu xanh là thực phẩm hay bị làm giả nhiều. Ảnh: brightside

Quả trứng

Bộ Y tế Trung Quốc cho biết, trứng giả chứa rất nhiều thành phần gây hại như axit benzoic, natri alginate và nhiều loại khác. Mặc dù trứng giả mới chỉ xuất hiện ở các nước châu Á nhưng khi mua trứng cũng nên cẩn thận. Dấu hiệu có thể nhận thấy trứng giả chính là vỏ rất thô, lòng đỏ vàng rực. 

Vào năm 2010 đã có thông tin Trung Quốc làm giả lượng lớn mì gây chấn động. Mì giả được làm từ hạt thối và các chất phụ gia độc hại, thậm chí được làm bằng nhựa. Tuy nhiên để cho món mì thơm ngon nhiều nhà hàng đã tạo ra những hương vị khác nhau khiến người dùng không thể phân biệt. Tuy nhiên nếu ăn loại mì này không kèm với nước sốt thì hoàn toàn có thể nhận ra ngay đó là mì giả. 

Mì giả cũng đã được Trung Quốc làm từ hạt thối và nhựa

Mì giả cũng đã được Trung Quốc làm từ hạt thối và nhựa

Quả táo

Không ai nghĩ rằng quả táo cũng có thể làm giả. Những quả táo thật được tiêm phụ gia độc hại vào khiến chúng trông bóng, tròn và căng mọng. Ngoài ra, chúng được bảo quản bằng sáp để kéo dài thời hạn sử dụng. Khi ăn những quả táo này sẽ vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe.  

Quế

Quế là có thật nhưng nhiều nơi người ta sử dụng cassia để thay thế. Cassia có hương vị khác nhau nhưng lại gây đau đầu nên rất nguy hiểm cho sức khỏe. Trong khi đó, để sản xuất quế thật, cần phải sử dụng vỏ cây chỉ mọc ở Sri Lanka và Tây Ấn Độ còn cassia được sản xuất từ ​​những cây mọc ở Trung Quốc, Indonesia.

Những điều nên thận trọng khi mới mua tủ lạnh về nhà(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia điện lạnh, khi tủ lạnh mới mua về nhà nhiều người tiêu dùng thường mắc sai lầm vì không tìm hiểu kỹ trước khi lắp đặt.

Quả việt quất

Một nghiên cứu của các Trung tâm Sức khỏe người tiêu dùng ở Mỹ cho thấy, một số loại thực phẩm được cho là có chứa quả việt quất nhưng thực tế các loại thực phẩm này không hề chứa thành phần nào của quả việt quất mà chỉ là tinh bột, chất tạo màu, hương liệu và dầu hydro hóa. Sở dĩ nó được làm giả là bởi quả việt quất được coi là siêu thức phẩm nên có nhu cầu rất cao. 

Nếu khi đi mua một sản phẩm có ghi chứa Indigo carmine (E132) thì đồng nghĩa với việc thực phẩm này không hề có thành phần quả việt quất.

Kem tươi

Năm 1966, nhà hóa học người Mỹ William Mitchell đã phát minh ra một sự thay thế cho kem đánh bông bao gồm dầu dừa, xi-rô ngô, hương liệu tự nhiên và một chất làm đặc. Mặc dù loại kem này có sử dụng sữa nhưng với lưu lượng rất ít. 

Sò điệp

Sò điệp tạo ra những món ăn rất ngon và vô cùng đắt tiền nhưng khá nhiều người không hề biết hình dạng nó ra sao. Chính lý do này khiến cho nhiều nhà sản xuất đã đánh lừa người dùng bằng cách sử dụng cá băm, thịt cá đuối, cá ngựa và cá mập vào. Thậm chí có một số nhà hàng còn cho cả nấm tuyết vào để thay thế sò điệp như một thành phần salad nhằm đánh lừa khách hàng.

Trứng cá muối

Có thể khẳng định rằng, trứng cá là thực phẩm được làm giả nhiều nhất so với các loại thực phẩm khác.  Các chuyên gia cho biết rất khó để phân biệt giữa trứng cá muối chính hãng và trứng cá giả nếu chỉ dựa vào hương vị. Trong khi 1/3 trứng cá muối được bán ở châu Âu là giả.

Trong số các loại trứng cá thì có trứng cá đỏ được làm giả nhiều nhất. Trứng cá đỏ giả được làm từ hỗn hợp của gelatin, súp cá, dầu và chất tạo màu. Hoặc cũng có thể tìm thấy trứng cá muối từ rong biển nhưng rất ít người phân biệt được đó là giả. 

Bánh mì kẹp thịt

Vào năm 2016, công ty Impossible Food đã làm thịt bò từ tinh bột, men biến đổi gen và lúa mì và kết quả rất khó để phân biệt là giả hay thật, khó hơn khi đó là một chiếc burger. Thịt burger thường được làm từ đậu nành và các loại đậu khác và chúng có vị ngon hơn nhiều so với thịt thật.

Thực phẩm hun khói

Ở trong mọi trường hợp thịt hun khói không tốt cho sức khỏe không nên ăn thường xuyên. Thực tế dù không có bằng chứng khoa học nào cho thấy khói lỏng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng nếu quá nhiều sẽ có thể bị ngộ độc.

Ngọc Nga (Theo brightside)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang