Nhận biết những quy chuẩn an toàn cho máy lọc nước

author 16:15 26/02/2018

(VietQ.vn) - Nhu cầu về máy lọc nước là điều không cần bàn cãi, tuy nhiên để biết được chất lượng thật sự của máy lọc nước có tốt không, và tiêu chí nào đánh giá được chất lượng thật sự của máy lọc nước thì là điều không hề dễ dàng

Những năm gần đây khi mà môi trường ngày càng ô nhiễm, nguồn nước không đảm bảo nên thị trường máy lọc nước ngày càng trở lên sôi động và đắt đỏ cùng với đó là nhiều loại, nhiều công nghệ được ứng dụng vào máy lọc nước. Tuy nhiên cũng chính từ nhu cầu lớn này mà hàng loạt thương hiệu thật giả cũng đã ổ ạt ra đời.

Thực tế hiện nay trên thị trường, có rất nhiều loại máy lọc nước của các nhà phân phối khác nhau. Nhiều sản phẩm được quảng cáo hết sức hấp dẫn với những công năng tuyệt diệu.

Theo ghi nhận một số dòng máy lọc nước trên thị trường hiện nay đa số đều được dán quảng cáo chứng nhận Quy chuẩn quốc gia QCVN02:2009/BYT, QCVN 01:2009/BYT, QCVN6-1:2010/BYT... để thể hiện chất lượng nước sau khi lọc qua máy. Với những máy lọc nước như thế này đều có giá dao động từ 4 triệu đến hơn 10 triệu đồng, tùy công suất và số lượng tầng lọc. 

 Máy lọc nước trên thị trường hiện nay đều được các hãng sản xuất công bố đã đạt quy chuẩn chất lượng.

 Máy lọc nước trên thị trường hiện nay đều được các hãng sản xuất công bố đã đạt quy chuẩn chất lượng. Ảnh: Doãn Trung

Nhưng trên thực tế, khách hàng hầu như không thể hiểu hết được từng loại quy chuẩn với từng mục đích sử dụng nước khác nhau. Nhiều người tiêu dùng chỉ biết rằng khi nước sinh hoạt đã được xử lý qua máy lọc nước thì có thể sẽ uống được trực tiếp mà không cần đun sôi. Tuy nhiên theo quy chuẩn về máy lọc nước thì hoàn toàn ngược lại. 

Cụ thể, theo QCVN02:2009/BYT áp dụng đối với nước sinh hoạt, tức là quy định mức giới hạn các chỉ tiêu chất lượng đối với nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt thông thường không sử dụng để ăn uống trực tiếp hoặc dùng cho chế biến thực phẩm.

Còn với QCVN 01:2009/BYT quy định mức giới hạn các chỉ tiêu chất lượng đối với nước dùng để ăn uống, nước dùng cho các cơ sở để chế biến thực phẩm. Người sử dụng phải lưu ý rằng vẫn phải đun sôi mới có thể uống được.

Và QCVN6-1:2010/BYT quy định các chỉ tiêu an toàn thực phẩm và các yêu cầu quản lý đối với nước khoáng thiên nhiên đóng chai và nước uống đóng chai được sử dụng với mục đích giải khát. Tuy nhiên để đạt được quy chuẩn này thì nước đầu vào máy lọc nước phải đáp ứng các yêu cầu theo QCVN 01:2009/BYT về chất lượng nước ăn uống được ban hành kèm theo Thông tư số 04/2009/TT-BYT ngày 17/6/2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Xong thực tế theo thói quen thì người sử dụng lại lấy nguồn nước trực tiếp từ nước máy sinh hoạt hoặc nước giếng ngầm để lọc điều này vô hình trung khó thể kiểm soát được các chỉ tiêu an toàn. Thế nhưng hầu như các nhà sản xuất chỉ quảng cáo về quy chuẩn QCVN6-1:2010/BYT với người tiêu dùng mà không hề có khuyến cáo gì về thông tin này.

Tuy nhiên trước khi mua máy lọc nước người tiêu dùng cũng nên kiểm tra kỹ các thông số cũng như chỉ tiêu lọc. Ảnh: Vân Thảo

 Tuy nhiên trước khi mua máy lọc nước người tiêu dùng cũng nên kiểm tra kỹ các thông số cũng như chỉ tiêu lọc. Ảnh: Doãn Trung

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, trên thị trường xuất hiện tình trạng nhiều cơ sở sản xuất mua lõi lọc không rõ nguồn gốc về lắp ráp, sau đó dán tem nhái các sản phẩm có thương hiệu để bán giá cao. Người mua mất tiền nhưng lại phải nhận sản phẩm kém chất lượng khiến nhiều người tiêu dùng vô cùng hoang mang.

Khi sử dụng máy lọc nước kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng tới kinh tế mà còn ảnh hưởng tới tuổi thọ của máy và các linh kiện đi theo máy (nhất là lõi lọc) không cao, rất nhanh bị hư hỏng. Đa số các sản phẩm giá rẻ này thường dùng công nghệ cũ hoặc lõi lọc kém chất lượng dẫn đến chất lượng nguồn nước sau khi lọc không được đảm bảo, thậm chí, còn mang theo các chất độc hại từ vật liệu cấu thành dẫn đến những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người sử dụng.

Máy lọc nước loại giá rẻ thường không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hoặc không có sự kiểm định của các cơ quan chức năng nên chất lượng của máy không được đảm bảo. Bên cạnh đó, đa số những sản phẩm giá rẻ đều không được bảo hành, nếu có thì rất mập mờ không rõ ràng. Điều này gây khó khăn cho người sử dụng nếu như có sự cố xảy ra. Do đó nếu muốn mua máy lọc nước cần tới những nơi uy tín và tìm hiểu kỹ những thông số cũng như quy chuẩn đảm bảo an toàn.

Doãn Trung

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang