Nhận biết sữa hỏng qua màu sắc thẻ từ

author 12:19 22/03/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát minh ra cách kiểm tra sữa hỏng, thông qua hiện tượng chuyển màu của thẻ từ gắn trên sản phẩm.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát minh ra loại thẻ từ nhỏ gắn gel đi kèm trên lọ sản phẩm, màu gel sẽ thay đổi khi sản phẩm hết hạn. Thẻ được thử nghiệm trên vi khuẩn E.coli trong sữa, kết quả cho thấy, màu gel thay đổi khi sữa hết hạn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Chao Zhang, nhà khoa học thuộc trường Đại Học Bắc Kinh, đã trao đổi với hãng truyền thông CBS: “Chúng tôi cũng thử nghiệm thành công ở nhiều thang nhiệt độ khác nhau, quá trình thẻ từ biến đổi màu sắc tương ứng với sự tăng trưởng của vi khuẩn trong sữa.”

Màu gel sẽ thay đổi từ đỏ đến xanh lá cây

Những thẻ này được làm từ nano kim loại (các hạt kim loại cực nhỏ), vitamin C, axit acetic-lactic và thạch. Nano thay đổi màu sắc sẽ mô phỏng theo thời gian vi khuẩn phát triển trong các loại thực phẩm. Đồng thời, thẻ này cũng phản ứng lại với những thay đổi của nhiệt độ môi trường gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Ban đầu, thẻ từ có màu đỏ, rồi chuyển dần sang các sắc thái khác nhau: da cam, vàng và xanh lá cây. Màu đỏ có nghĩa là thực phẩm tươi mới, xanh lá cây đồng nghĩa với sản phẩm phải quẳng vào thùng rác.

Loại thẻ này cũng được đề cập đến trong hội nghị quốc gia tại thành phố Dallas. Theo Hội Hóa Học Mỹ cho biết, giá của chúng khoảng vài xu và có thể sử dụng cho hàng loạt các hộp thực phẩm cũng như nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có y học.

Linh Nguyễn 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang