Nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi có được hưởng chế độ thai sản?

authorLan Ninh 07:29 09/12/2016

(VietQ.vn) - Một độc giả hỏi: "Tôi vừa nhận nuôi con, con tôi được 6 tuần tuổi. Vậy tôi có được hưởng chế độ thai sản không?"

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Nguyễn Thị Ngân (Thái Bình): "Tôi đã đi làm và đóng bảo hiểm xã hội được 4 năm. Vừa qua tôi có nhận nuôi con, con tôi được 6 tuần tuổi. Vậy tôi có được hưởng chế đội thai sản không?"

Nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi, người lao động vẫn được hưởng chế độ thai sản. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Theo khoản 1 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản :

“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

Hàng hóa không ghi rõ nguồn gốc bị phạt ra sao?(VietQ.vn) - Với hành vi kinh doanh hàng hóa không ghi rõ nguồn gốc thì sẽ bị xử phạt thế nào?

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi”.

Theo quy định trên, lao động nữ khi nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi và có thời gian đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi nhận nuôi con nuôi thì sẽ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản được xác định theo Điều 36 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

“Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 2 Điều 31 của Luật này thì chỉ cha hoặc mẹ được nghỉ việc hưởng chế độ”.

Như vậy, trong trường hợp này, bạn đã đủ điều kiện nghỉ hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

Theo quy định Điều 38 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi:

“Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.“

Mộc Lan 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang