Nhận dạng doanh nghiệp có khả năng mua bán, sử dụng hóa đơn phi pháp

author 17:23 22/10/2016

(VietQ.vn) - Đây là những dấu hiệu cơ bản để cơ quan Thuế ở địa phương phát hiện xử lý vi phạm về mua bán, in, phát hành quản lý, sử dụng hóa đơn hàng hóa, dịch vụ.

Phải nói rằng, khi chính sách thông thoáng của Nhà nước về điều kiện thành lập doanh nghiệp, cơ chế tự khai tự nộp thuế, tự in, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn… đưa vào cuộc sống đã giải quyết được nhiều hạn chế, giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho họ phát triển tốt.

Tuy nhiên, cũng chính từ những điểm ưu đó đã nảy sinh các trường hợp lợi dụng chính sách này để hưởng lợi bất chính, doanh nghiệp "ma" cũng xuất hiện, tình trạng mua bán, sử dụng hóa đơn khống... đang là bài toán "đau đầu" với cơ quản quản lý nhà nước, ở đây là ngành Thuế.

Để ngăn ngừa tình trạng này, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có Công văn số 4679/TCT-KTNB yêu cầu Cục trưởng Cục thuế và Chi cục trưởng Chi cục thuế tại các tỉnh, thành trên cả nước tổ chức ngay việc nhận dạng các doanh nghiệp (DN) có khả năng in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp kiếm lời bất chính, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

 Một vụ mua bán hóa đơn được Công an TP Hà Nội triệt phá

Tổng cục Thuế cho vào "tầm ngắm" của mình là các cơ sở mới thành lập (hoạt động dưới 12 tháng) không đóng góp vốn điều lệ theo quy định, đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, chủ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại địa phương khác nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Đối với các doanh nghiệp có doanh thu lớn nhưng kho hàng không tương xứng hoặc không có kho hàng hóa, không có xưởng sản xuất, hoặc lực lượng lao động không tương xứng (dưới 10 lao động) cũng là đối tượng cần giám sát chặt chẽ.

Xử phạt gần 60 tỷ đồng các vi phạm hàng giả, hàng kém chất lượng(VietQ.vn) - Mặc dù xử phạt vi phạm hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm hại sở hữu trí tuệ gần 58 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm 2016 nhưng vẫn còn đó những bất cập.

Các doanh nghiệp xin ngừng nghỉ, bỏ kinh doanh, tạm ngừng, có công văn giải thể sau đó xin hoạt động trở lại, thay đổi người đại diện trước pháp luật, thay đổi trụ sở kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan quản lý thuế cũng rơi vào “tầm ngắm” của ngành thuế.

Tổng cục Thế cũng chỉ ra với các đơn vị địa phương cũng được lưu ý về trường hợp các doanh nghiệp mua bán, sáp nhập với giá trị dưới 100 triệu đồng. Các doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh nghiệp vừa có doanh thu đột biến tăng từ 50% trở lên nhưng số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp thấp (thuế GTGT phải nộp chiếm từ dưới 1% doanh số phát sinh trong kỳ).

Doanh nghiệp có thời gian hoạt động dưới 12 tháng nhưng sử dụng hóa đơn với số lượng lớn (từ 500 đến 2.000 số hóa đơn), số lượng hóa đơn xóa bỏ lớn, bình quân chiến khoảng 20% số hóa đơn đã sử dụng cũng được kiểm soát chặt chẽ…

Nhóm đối tượng này sau đó đã bị khởi tố để điều tra về tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước

 

Đây là những dấu hiệu cơ bản để các cơ quan Thuế ở địa phương phát hiện xử lý vi phạm về mua bán, in, phát hành quản lý và sử dụng hóa đơn hàng hóa, dịch vụ.

Tổng cục Thuế yêu cầu Cục thuế, Chi cục Thuế các địa phương thành lập Ban chỉ đạo (giao cho một phòng kiểm tra, đội kiểm tra thuế làm đầu mối) để chỉ đạo các phòng, chi cục thuế tổ chức triển khai thực hiện.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang