Nhận diện những loài sứa độc nếu bị cắn chỉ vài phút đã mất mạng

author 10:16 26/07/2017

(VietQ.vn) - Sứa box, sứa tầm ma biển, sứa mặt trăng...là những loài sứa độc kinh hoàng nơi biển cả. Đến mùa sinh sản chúng có thể bơi gần bờ và ai cũng có thể bị cắn, nhất là mùa du lịch.

Sứa box cắn sẽ khiến tim ngừng đập trong vài phút

Sứa box cắn sẽ khiến tim ngừng đập trong vài phút và là loại sứa nguy hiểm nhất thế giới.  

Đây là một trong những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới. Xúc tu của sứa box có thể dài 3 m, với hơn 5.000 tế bào đốt trên mỗi xúc tu. Chúng dùng nọc độc để giết chết con mồi hoặc kẻ thù. Một lượng nhỏ độc tố này cũng đủ để khiến con người mất mạng. Nọc độc của sứa box ảnh hưởng tới tim và hệ thần kinh, có thể khiến tim ngừng đập trong vòng vài phút. Các chuyên gia y tế cho biết các trường hợp bị sứa box đốt cần được điều trị khẩn cấp.

Sứa Irukandji gây tăng huyết áp và nhịp tim

Nọc độc của loài sứa có kích cỡ chỉ bằng hạt lạc này làm tăng huyết áp và nhịp tim. Đến giờ các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra huyết thanh giải độc. Sứa Irukandji chủ yếu sống ở vùng biển quanh Australia.

Sứa Irukandji có kích cỡ chỉ bằng hạt lạc này làm tăng huyết áp và nhịp tim.

Với bề ngang chỉ khoảng 2,5 cm và gần như trong suốt, sứa Irukandji là họ hàng với sứa box, và thường nạn nhân sẽ không hay biết cho tới khi bắt đầu có những triệu chứng như nôn, đau đầu, tim đập loạn nhịp và huyết áp tăng cao, thậm chí là phù phổi. Tình trạng này kéo dài từ vài tiếng tới nhiều ngày, nạn nhân cần được điều trị và theo dõi.

Sứa Portuguese man o'war làm tê liệt con mồi và tử vong

Sứa Portuguese man o'war là tập hợp cộng sinh làm tê liệt con mồi và tử vong.

Loài ăn thịt này thực chất không phải một sinh vật mà là một tập hợp cộng sinh, sử dụng những xúc tu có nọc độc để quấn chặt và làm tê liệt con mồi.  Xúc tu của chúng tỏa sáng trong bóng tối để dụ dỗ con mồi. Vết đốt của chúng gây đau đớn kéo dài cho con người, thậm chí có thể khiến nạn nhân mất mạng.

Sứa Lion's Mane gây ngạt thở, trụy tim

Sứa Lion's Mane gây ngạt thở, trụy tim. 

Thường xuất hiện ở Bắc Cực và phía bắc Đại Tây Dương, sứa Lion's Mane (Bờm sư tử) có nọc độc gây tê liệt cơ, dẫn tới ngạt thở và trụy tim.  Xúc tu của chúng có thể dài tới 3 m, phủ đầy tế bào đốt có thể gây bỏng rát và chuột rút ngay khi tiếp xúc với nạn nhân.

Sứa tầm ma biển gây đau nhức

Sứa tầm ma biển bơm chất độc từ những xúc tu gây đau nhức.  

Loài sứa có tên Sea Netle (sứa tầm ma biển) vì hình dạng cơ thể chúng giống cây tầm ma. Chúng có 24 xúc tu, chiều dài trung bình 1,8m. Chất độc bơm từ những xúc tu đủ để khiến đối phương cảm thấy đau nhức nhưng thường sẽ không ảnh hưởng đến tính mạng. Sứa tầm ma biển thường được tìm thấy ở những khu vực Vịnh Chesapeake thuộc bờ viễn Đông Hoa Kỳ.

Sứa bờm sư tử có thể giết người trong nháy mắt 

Sứa bờm sư tử có hình dáng khá đặc biệt có gây chết người.  

Đây được coi là một sinh vật biển có ngoại hình đẹp mắt và gây chú ý với người đi biển. Sứa bờm sư tử cũng là giống có kích thước khổng lồ, một con sứa trưởng thành có đường kính khoảng 2,4m, xúc tu của chúng có thể vươn xa hơn 30m. Có thể coi đây là loài sứa khổng lồ, kỳ quái và thường tụ tập thành đàn lớn. Sứa bờm sư tử cũng là loài gây chết người với chỉ một cú chích cũng đủ khiến con người tử vong.

Sứa mặt trăng tuy không tử vong khi bị cắn nhưng cũng gây đau đớn

 Với hình thù khá đẹp giống y như mặt Trăng nhưng loài sứa mặt Trăng này cũng chứa lọc độc kinh hoàng. 

Đây là loài sứa khá phổ biến, ngay cả khi bạn ở trong bể bơi cũng dễ dàng bắt gặp chúng. Sứa mặt trăng cũng chích người nhưng với hàm lượng độc tố khá nhẹ và không được coi là nguy hiểm đối với các nhà khoa học. Tuy nhiên, chúng thường bị những ngư dân và người đi biển phóng đại là loài gây chết người. Trên thực tế, sứa mặt trăng là loài vô hại.

Sứa đạn đại bác

Sứa sư tử có biệt danh kẻ giết người bằng đôc tố.  

Sứa đạn đại bác cũng bị những người bơi lội gán cho tội danh là kẻ giết người bằng độc tố. Tuy nhiên chúng cũng như sứa mặt trăng, hiền lành, vô hại và hiếm khi chích người. Sứa đạn đại bác thường xuyên bị mắc lưới của các ngư dân.

Sứa kẻ gây chiến

 Sứa gây chiến là loài sứa lông châm có tua và nọc độc gây đau đớn dữ dội. 

Chúng còn có tên gọi Portuguese man o'war hay Physalia physalis, loài sứa lông châm có tua và nọc độc gây đau đớn dữ dội và nguy hiểm đối với người. Chúng sở hữu bề ngoài đẹp mắt nhưng lại là một trong những loài sứa gây chết người nguy hiểm nhất trên thế giới. Vết chích của chúng như một vết đánh bằng roi da khiến người ta đau đớn trong vài ngày liền. Nọc độc của chúng có thể gây sốt và choáng, sau đó khiến tim hoặc phổi ngừng hoạt động và dẫn đến tử vong.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang