Hé lộ nguyên nhân vụ nổ nhà hàng kinh hoàng ở Nghệ An

author 16:12 20/03/2018

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An bước đầu nhận định nguyên nhân của vụ nổ có thể do bình ga công nghiệp phục vụ trong nhà hàng lẩu nướng.

Báo Nghệ An online đưa tin, trưa 20/3, lực lượng chức năng vẫn phong tỏa hiện trường vụ nổ xảy ra vào đầu giờ sáng nay tại số nhà 5, đường Trần Phú (phường Lê Mao, TP Vinh), để khám nghiệm, điều tra nguyên nhân vụ việc. Hiện trường vụ nổ là tòa nhà 2 tầng do Công ty CP thương mại Phú An quản lý, hoạt động từ năm 2012 với các dịch vụ gồm karaoke, nhà hàng lẩu nướng King BBQ và siêu thị điện máy.

Theo một số người dân sống xung quanh cho biết, vụ nổ rất lớn khiến cả phố hoảng loạn, nhưng rất may không có thiệt hại về người.

Nhận định nguyên nhân vụ nổ nhà hàng ở Nghệ An

 Cảnh tượng tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng. Ảnh báo Nghệ An

Bước đầu cơ quan chức năng xác định các tòa nhà trong vòng bán kính 100 mét đều bị ảnh hưởng do vụ nổ, trong đó có tòa nhà 3 tầng mới xây dựng bị sập trần. Ngoài ra một số khu vực xa hơn cũng bị ảnh hưởng như tòa nhà 2 tầng kiên cố của Phòng cảnh sát PCCC Số 1 cách đó khoảng 200 mét cũng bị sập trần thạch cao….Tuy nhiên, nếu vụ nổ xảy ra sớm hơn khoảng một tiếng khi mà có rất nhiều người và phương tiện qua lại thì chắc chắn sẽ là thảm họa, gây thiệt hại lớn về người.

Các cơ quan chức năng cũng cho rằng, vụ nổ xuất phát từ nhà hàng lẩu nướng. Sau đó lửa cháy lan ra các khu vực còn lại. Nguyên nhân vụ cháy có thể do nhân viên nhà hàng này quên khóa van tổng của hệ thống 8 bình gas công nghiệp được nối với nhau để phục vụ nhà hàng.

Nhận định nguyên nhân vụ nổ nhà hàng ở Nghệ An

Bình ga công nghiệp trong nhà hàng. Ảnh báo Nghệ An 

Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên nắm được cách sử dụng ga an toàn sau:

Người tiêu dùng nên chọn các thương hiệu gas có uy tín. Khi nhận gas, phải kiểm tra tem niêm phong trên nắp bình gas còn hay không. Niêm, tem của bình gas chính hãng được in bằng công nghệ laser, nên các hoa văn trên niêm rất sắc nét, khó bị tẩy xóa hoặc làm nhòe, không bị nhăn hay rách nứt.

Nơi đặt bình gas phải cách xa nguồn lửa, đồ điện, công tắc điện từ (1÷1,5)m. Đặt bếp trong phòng thông thoáng nhưng tránh gió lùa trực tiếp (tránh mở quạt trong khi nấu). Không sử dụng ống cao su dẫn gas mòn không còn đủ độ đàn hồi thích hợp. Ống cao su cũ thường dễ gây nên rò rỉ gas.

Sau khi sử dụng xong, nhớ vặn nút đánh lửa về vị trí OFF và khóa van bình gas. Trước khi đi ngủ hay rời khỏi nhà nên kiểm tra lại một lần nữa để chắc chắn rằng chúng đã được khóa.

Nếu thấy có hiện tượng rò rỉ gas, hãy khóa van bình gas, mở tất cả các cửa sổ và gọi ngay nhân viên kỹ thuật nơi bán hàng để sửa chữa. Không được bật công tắc điện, không bật diêm quẹt hay dùng bất cứ chất liệu dễ bắt lửa nào vì chúng có thể làm gas bắt cháy, gây nổ.

Dây dẫn gas phải làm bằng chất liệu cao su mềm, không bị đứt gãy, không rò rỉ gas trong quá trình sử dụng, đảm bảo độ kín tại các đầu nối. Ngoài ra, để an toàn khi sử dụng gas, cũng cần lưu ý thường xuyên kiểm tra ống dẫn gas và thay ngay ống dẫn gas nếu thấy có dấu hiệu hư hỏng hay rò rỉ; khi đun nấu nên mở các cửa sổ hay cửa ra vào nhà bếp cho thông thoáng.

Khi phát hiện thấy có mùi gas, người tiêu dùng nên nên dùng xà phòng để phát hiện sự rò rỉ trên ống dẫn gas và tại tất cả các vị trí. Tuyệt đối không được dùng lửa để kiểm tra chỗ rò rỉ.

Nếu không đun nấu, nhớ đóng van điều áp trước, tắt công tắc bếp sau. Bình gas có vấn đề gì đều là ở van và dây. Bình gas thì thường rất hiếm khi nổ. Mọi người khi dùng thì nhất thiết nên để ý để phát hiện ra mùi gas sống khi bị rò rỉ. Các vấn đề thường gặp với van và dây gồm có dây yếu, lỏng, hai đầu van bị gỉ, van vặn khó chặt. Với những trường hợp này nên yêu cầu được thay dây và van mới.

Hoàng Yến (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang