Nhận hàng nghìn đô, sếp ngân hàng hầu tòa

author 09:28 11/07/2013

Nhận quà biếu và hàng nghìn USD của doanh nghiệp, lãnh đạo và cán bộ ngân hàng Agribank chi nhánh 3 (TP HCM) đã ký duyệt nhiều hồ sơ vay vốn khống, làm thất thoát 112 tỷ đồng của Nhà nước.

Ngày 10/7, TAND TP HCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 4 bị cáo nguyên là sếp của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh 3, TP HCM (Agribank chi nhánh 3).

Trong đó, ông Nguyễn Hữu Long (47 tuổi, nguyên phó giám đốc), Đào Phương Thế (46 tuổi, nguyên Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh) và Huỳnh Trung Hiếu (30 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng) bị cáo buộc về các tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Riêng bi cáo Đới Sỹ Thúy (56 tuổi, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh 3) bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

sep-ngan-hang-2-1373454528_500x0.gif
Một nửa các bị cáo trong vụ án được tại ngoại. Ảnh: H. D. 

Liên quan đến vụ án, 4 bị cáo khác là một nhóm các giám đốc doanh nghiệp như Trần Hữu Thiện (30 tuổi), Đặng Ngọc Minh (32 tuổi), Phạm Thị Được (47 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Trường Vinh), Nguyễn Minh Thuần (27 tuổi) cùng bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người được cho là cầm đầu vụ lừa vay vốn rồi chiếm đoạt số tiền hơn 100 tỷ đồng là Trần Quốc Dân (Chủ tịch hội đồng thành viên công ty cổ phần BĐS Đại Phương Uyên) đang bỏ trốn nên cơ quan chức năng sẽ xử lý sau.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến năm 2010, Dân đã đứng ra thành lập nhiều công ty sau đó thuê người đứng tên làm giám đốc với mục đích dùng những đơn vị này để vay vốn ngân hàng. Sau khi có pháp nhân, Dân lợi dụng mối quan hệ quen biết với Long và một số cán bộ khác của ngân hàng Agribank chi nhánh 3 để lập ra những hợp đồng kinh tế, phương án vay, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở giả mạo để lập hồ sơ xin vay vốn.

Biết rõ các công ty trên đều do Dân thành lập, việc vay tiền không phải để tiến hành phương án kinh doanh mà là trả nợ ngân hàng mà anh ta vay trước đó, hồ sơ vay vốn là giả mạo… nhưng Long vẫn chỉ đạo cho cấp dưới là Hiếu và Thế lập báo cáo, đề xuất cho vay trình Hội đồng tư vấn tín dụng để mình và giám đốc Thúy xem xét, phê duyệt. Do được ông Thúy giao toàn quyền trong việc giải quyết các hồ sơ vay vốn nên vị phó giám đốc đã chấp nhận giải ngân cho 5 hồ sơ vay vốn của Dân. Ngoài ra, ông Thúy còn trực tiếp ký duyệt một bộ hồ sơ cho công ty của Dân vay làm thất thoát 40 tỷ đồng.

sep-ngan-hang-1-1373454528_500x0.gif
Hiện kẻ cầm đầu vụ lừa đảo đang bỏ trốn nên chỉ có một số giám đốc công ty do Dân thuê hầu tòa về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: H. D.

Sau khi được Ngân hàng Agribank chi nhánh 3 ký 6 hợp đồng cho vay vốn với tổng số tiền gần 200 tỷ đồng, Dân ôm tiền bỏ trốn. Sau khi khấu trừ một số tài sản thế chấp của ông này, số tiền thiệt hại là 112 tỷ đồng. Theo cơ quan điều tra, quá trình duyệt hồ sơ cho vay số tiền "khủng" trên, Long đã nhận quà trị giá hơn 31 triệu đồng từ Dân. Trong khi Thế nhận 6.000 USD còn Hiếu lấy 3 tỉ đồng và 4.000 USD.

4 giám đốc mà Dân thuê được cho là đã ký vào các hợp đồng, báo cáo tài chính khống để “ông chủ” lập hợp đồng tín dụng giả lừa chiếm đoạt số tiền nói trên.

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 15/7.

Theo Tin nhanh VN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang