Nhân loại đứng trước hiểm họa virus cúm mới

author 15:47 05/07/2014

(VietQ.vn) – Một số nhà khoa học vừa tạo ra một chủng virus cúm mới có khả năng giết người hàng loạt khiến dư luận hoang mang, lo sợ.

Virus mới gây hoang mang dư luận

Theo Daily Mail đưa tin, Giáo sư Yoshihiro Kawaoka thuộc Đại học Wisconsin-Madison vừa tạo thành công một chủng virus chết người mới mà không hề có vắc-xin.

Nhân loại đứng trước hiểm họa virus cúm mới

Kawaoka và đồng nghiệp tạo loại virus H5N1 mới. Ảnh: Getty Images Sport

Nếu virus này bằng cách nào đó thoát khỏi phòng thí nghiệm của giáo sư Yoshihiro Kawaoka, nó có thể giết chết hàng trăm triệu người, và có lẽ là hàng tỉ người. Các nhà khoa học khác cũng trong tình trạng báo động như công chúng. 

Việc các nhà khoa học tạo ra virus cúm chết người đã gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng khoa học và thế giới nói chung. “Cái việc họ đang làm thực sự là điên rồ”, giáo sư Lord May của Oxford, cựu chủ tịch của Hội Hoàng gia chia sẻ.

Lí do tạo virus chết người

Giáo sư Kawaoka đã cố gắng để đưa ra lí do cho nghiên cứu của mình tháng trước. Giáo sư cho rằng “tiên đoán và hiểu biết về những tiềm năng là rất quan trọng trong việc giám sát”.

Giáo sư Yoshihiro Kawaoka lập luận rằng, công việc của ông nhằm mục đích cứu mạng sống của người dân. 

Hiểm họa virus mới vẫn còn đó

Bất chấp ý kiến từ bạn bè đồng nghiệp, giáo sư Kawaoka và những nhà khoa học khác như Ron Fouchier từ Trung tâm Y tế Erasmus ở Rotterdam, nhấn mạnh rằng những gì họ đang làm là đúng và có đạo đức. 

Nhân loại đứng trước hiểm họa virus cúm mới
Hình ảnh đại diện của chủng virus cúm gia cầm H5N1. Ảnh: Matthias Kulka/Corbis 

Nhưng mọi nhà khoa học đều biết rằng không có điều gì là chắc chắn. Luôn có một khả năng rằng một ngày nào đó sẽ có người bước ra khỏi phòng thí nghiệm của giáo sư và cảm thấy có chuyện bất thường. Nếu điều này xảy ra, chúng ta chỉ còn cách là cầu nguyện các nhà khoa học sẽ tìm ra cách chữa trị trước khi hàng triệu người phải chết.

Tuyết Trinh


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang