‘Nhãn lồng Hưng Yên đang bán tại Hà Nội chắc chắn là giả mạo’

author 15:43 27/07/2015

(VietQ.vn) - Ở những nơi trồng nhãn lồng Hưng Yên chính gốc chỉ mới cho thu hoạch rất ít, không có để cung cấp tràn lan cho Hà Nội như hiện nay.

Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hưng Yên khi trao đổi với Chất lượng Việt Nam Online.

 Nhãn lồng Hưng Yên 25.000 – 35.000 đồng/kg?

Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội xuất hiện nhiều xe tải nhỏ căng biển bán Đặc sản nhãn lồng Hưng Yên với số lượng lớn.

Cụ thể, tại khu vực Nam Trung Yên, một xe tải nhỏ bán đặc sản nhãn lồng Hưng Yên với giá 35.000 đồng/kg, người bán hàng luôn miệng quảng cáo, nhãn mình bán là đặc sản nhãn lồng Hưng Yên chính hiệu.

>>> Nhãn sớm ở Phù Cừ có giá từ 45.000 đồng/kg

>>> Đặc sản Hưng Yên – Về Hưng Yên chơi “tuyệt đối” đừng quên thưởng thức 13 đặc sản ngon nức tiếng

Anh Nguyễn Văn Đức, một khách hàng cho hay, anh đã mua 2 kg. Thấy giá khá rẻ, anh Đức thắc mắc, sao nhãn lồng Hưng Yên lại có giá rẻ thế thì được người bán cho hay, do mua buôn với số lượng lớn để bán lẻ nên được giá mềm!

Về vị của loại nhãn này, anh Đức cho hay, khi ăn cảm giác vị nhạt, cùi có giòn nhưng mỏng, hạt to. Theo đánh giá chung của anh Đức là không thể ngon như nhãn lồng Hưng Yên anh đã từng ăn.

Tương tự, tại nhiều cửa hàng hoa quả dọc các tuyến phố cũng bày bán rất nhiều nhãn. Khi được hỏi, tất cả các chủ cửa hàng đều khẳng định hàng mình bán là nhãn lồng Hưng Yên. Giá tại các cửa hàng này cao hơn so với các hàng bán rong ngoài vỉa hè, dao động trong khoảng 45.000 – 60.000 đồng/kg.

Nhãn lồng Hưng Yên rởm bày bán tại Hà Nội

Nhãn lồng Hưng Yên rởm đang bày bán tràn lan tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Nam

Nửa tháng nữa nhãn lồng Hưng Yên mới cho thu hoạch rộ

Hưng Yên và Hải Dương được coi là hai tỉnh trồng nhiều nhất loại quả đặc sản nổi tiếng nhãn lồng Hưng Yên. Tuy nhiên, ở cả hai nơi này, nhãn lồng Hưng Yên đều mới cho thu hoạch lác đác, chưa thể có số lượng nhiều để bán tràn lan ra Hà Nội như hiện tại.

Ngay tại thành phố Hưng Yên, giá nhãn lồng Hưng Yên bán tại vườn đã rất cao từ 40.000 - 60.000đ/kg tùy loại, nhưng chỉ có số lượng rất ít, chủ yếu là do người dân thu hoạch tỉa, cắt những chùm, cành có quả to để bán trước để được giá và tạo thuận lợi cho những quả nhãn còn lại trên cây phát triển nhanh hơn.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, bà Đoàn Thị Chải, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hưng Yên, khẳng định: “Trà nhãn lồng Hưng Yên sớm hiện cho thu hoạch rất ít, mỗi cây chỉ khoảng 10 – 20kg. Thu hoạch đại trà số lượng nhiều phải đến cuối tháng 8 tới”.

Theo bà Chải, đa số nhãn lồng Hưng Yên giờ vẫn còn nhỏ, thời điểm thu hoạch rộ nhất cụ thể là từ khoảng 20/8 đến cuối tháng 9 là hết mùa. “Do vậy, nhãn bán ở Hà Nội không phải nhãn lồng Hưng Yên”, bà Đoàn Thị Chải nhấn mạnh.

Toàn Hưng Yên có khoảng 3.000 ha nhãn, trên 2.000 ha đã ra hoa, đậu quả sắp tới sẽ cho thu hoạch. Tại thành phố Hưng Yên, sản lượng ước tính vụ nhãn này đạt gần 10 nghìn tấn quả, tập trung chủ yếu ở xã Hồng Nam, Quảng Châu, Tân Hưng và Phương Chiểu.

Còn tại Hải Dương, những năm gần đây, tỉnh này đang phát triển cây nhãn với giống cây nhãn lồng Hưng Yên để giãn bớt thời gian thu hoạch của quả vải.

Ông Vũ Đình Bát, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất và Tiêu thụ vải thiều Thanh Hà cho hay, ước sản lượng nhãn của toàn hiệp hội Thanh Hà khoảng trên dưới 100 tấn. Nhãn trồng ở Hải Dương chủ yếu là các hội viên tự phát, hiện được thu hoạch rất ít, chỉ lác đác những cây cho hoa sớm, còn lại đa số nhãn lồng Hưng Yên đại trà còn non.

Năm nay, sản lượng nhãn lồng Hưng Yên ở Hải Dương bị giảm tới 30% – 40% do thời tiết xấu. Ông Bát dự báo, khi vào chính vụ, giá nhãn lồng Hưng Yên chắc chắn không thể dưới 30.000 đồng/kg tại vườn, nếu ra thị trường giá sẽ cao hơn. Do đó, nhãn lồng Hưng Yên không thể có giá bán 30.000 – 35.000 đồng/kg tới tay người tiêu dùng Hà Nội được. Ông Bát chia sẻ: “Thương hiệu vải thiều Thanh Hà, vải thiều Bắc Giang và nhãn lồng Hưng Yên thường bị những người đi bán lấy ghép vào sản phẩm của mình để dễ bán, quan trọng là người tiêu dùng có nhận ra hay không”.

Việc tiêu thụ sản phẩm, theo ông Bát, hiện số lượng nhãn lồng Hưng Yên tại Thanh Hà chưa nhiều nên các thương lái đều đến vườn thu mua hết, không có khó khăn gì trong việc tiêu thụ sản phẩm.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang