Nhân lực ngành ngân hàng: Thiếu và yếu

author 05:58 11/10/2012

(VietQ.vn)- Kĩ năng cơ bản của nhân lực ngân hàng còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đó là chia sẻ của ông Trần Hữu Thắng, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại Hội thảo phát triển vốn nhân lực ngành ngân hàng do Viện nhân lực ngân hàng tài chính tổ chức ngày 10/10 tại Hà Nội.

Nhân lực ngành ngân hàng chưa đáp ứng được. Ảnh minh họa.

Mặc dù đầu vào nguồn nhân lực làm việc trong hệ thống ngân hàng là khá cao nhưng theo ông Thắng, tỷ lệ được đào tạo chuyên ngành ngân hàng lại thấp hơn so với các chuyên ngành đào tạo khác.

Mảng kiến thức về kinh tế, ngân hàng, kiến thức bổ trợ (tin học, ngoại ngữ), giao tiếp khách hàng còn hạn chế. Nhiều ngân hàng thiếu đội ngữ quản trị điều hành, lãnh đạo có trình độ chuyên môn, khả năng phân tích, am hiểu luật pháp và độc lập xử lý các vấn đề thực tế.

Thậm chí tại cơ quan NHNN, đội ngũ chuyên gia kinh tế, quản lý vĩ mô có khả năng nghiên cứu, dự báo, xây dựng chiến lược phát triển hệ thống ngân hàng còn thiếu và yếu; nhân lực phục vụ nhu cầu xây dựng chiến lược tái cơ cấu ngân hàng, chính sách tiền tệ, thanh tra giám sát hệ thống chưa đạt yêu cầu.

Theo ông Thắng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng là do thiếu công cụ bộ tiêu chuẩn nghề nghiệp theo từng vị trí, đạo đức nhân lực,…Chất lượng đào tạo đầu ra của các cơ sở đào tạo ngân hàng tài chính chưa được sàng lọc, đánh giá kết quả chưa đúng thực lực; những kĩ năng cơ bản tin học, ngoại ngữ còn kém.

Ông Angel Blanco, Giám đốc dịch vụ xây dựng hiệu quả của Hay Group khu vực Đông Nam Á khẳng định hơn bao giờ hết, áp lực và các vấn đề chung về nhân sự ngày càng trở nên nóng bỏng hơn, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt và sự phức tạp ngày càng gia tăng trong hoạt động đang tạo ra những áp lực lớn cho các ngân hàng. Vì vậy, bản thân các ngân hàng phải xem xét lại toàn bộ cơ cấu kinh doanh và nguồn lực lao động của mình để có giải pháp quản lý và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao một cách hiệu quả.

Theo thống kê của NHNN, tổng số nhân lực ngành ngân hàng đến nay là hơn 180.000 người, trong đó số người làm việc hệ thống NHNN là hơn 6.000 người, số còn lại được phân bổ cho các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân.

NHNN đánh giá tỉ lệ nhân lực có đào tạo chuyên môn làm việc trong ngành ngân hàng cao nhưng tỉ lệ được đào tạo chuyên ngành ngân hàng lại thấp hơn đào tạo ở các ngành khác. Cụ thể, tỉ lệ nhân lực có trình độ đại học ngân hàng là 30,6%, ngành khác 34,9%; sau đại học ngân hàng 1,35%, ngành khác 1,75%.

Sai phạm ngân hàng tăng nhiều 
 
Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, Luật sư Trương Thanh Đức - thành viên Công ty Luật TNHH Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư (BASICO), đồng thời là Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế, cho rằng các sai phạm trong ngân hàng tăng lên nhiều là do sự tăng trưởng nóng, sự phức tạp, tiêu cực nói chung của môi trường kinh tế và sự non nớt về nhận thức và kinh nghiệm ứng xử của nhân viên, cán bộ ngân hàng.
 
Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: Tuyển nhân viên còn dựa vào phong bì!
 
"Để xảy ra những vụ việc vi phạm kể trên là do trách nhiệm của ngân hàng. Cụ thể, một bộ phận cán bộ NH là còn đi lấy phong bì của người vay vốn để nâng giá trị tài sản thế chấp của họ lên cao hơn. Bởi ngân hàng thường chỉ cho vay 50% của giá trị tài sản thế chấp cho nên nhân viên ngân hàng nâng tài sản thế chấp lên ví dụ làm hai lần Hay móc nối với người vay làm những dự án khả thi kế hoạch kinh doanh “ảo” khiến rủi ro cho ngân hàng tăng thêm. Do đó, quy củ và pháp luật làm nghiệp vụ ngân hàng phải sắp xếp phải khách quan không để xảy ra tiêu cực.
 
Ngoài ra còn do khâu tuyển dụng ngân hàng có vấn đề, ở Việt Nam nhiều ngân hàng thiếu trách nhiệm trong đào tạo nghiệp vụ ngân hàng cho cán bộ nhân viên, chưa lựa chọn được những cán bộ có đức, tâm lẫn tài. Tuyển dụng cán bộ nhân viên ngân hàng không theo đúng thực lực mà còn dựa vào phong bao, phong bì, tuyển dụng theo kiểu “bán chỗ làm trong ngân hàng”. Do vậy, ở đó sẽ tồn tại thực trạng không tuyển dụng được nhân viên mà họ cần dùng.

Minh Chi
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang