Nhận 'mật thư' từ Kim Jong Un, Tổng thống Donald Trump ra quyết định bất ngờ

author 08:16 02/06/2018

(VietQ.vn) - Sau khi nhận thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Donald Trump đã quyết định sẽ gặp gỡ Bình Nhưỡng vào hôm 12/6 tới.

Sự kiện: Hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Ngày 1/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức khẳng định sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 12/6 tới. Tuyên bố được đưa ra ra sau khi người đứng đầu nước Mỹ nhận được lá thư của ông Kim Jong Un từ người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên Kim Yong Chol.

Theo thông tin trên CNN, ban đầu, ông Donald Trump đã nhận xét bức thư "thú vị", tuy nhiên sau đó lại thừa nhận chưa đọc nó. Trước đó, Tổng thống Mỹ đã dành hơn 1 giờ đồng hồ để trò chuyện cùng ông Kim Yong Chol, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng.

"Chúng ta sẽ thỏa thuận, chúng ta sẽ bắt đầu tiến trình đàm phán. Chúng ta sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vào ngày 12/6 và tôi nghĩ cuộc thượng đỉnh sẽ thành công. Giải quyết vấn đề Triều Tiên sẽ là một quá trình dài, nhưng tôi tin nó sẽ thành công. Quan hệ giữa hai nước đang được xây dựng và đó là điều rất tích cực ", ông Donald Trump phát biểu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đón phái viên Triều Tiên Kim Yong-chol tại Nhà Trắng hôm 1/6. Ảnh: AFP. 

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định sẽ không nhắc tới cụm từ "gây áp lực tối đa", đồng thời hứa không áp đặt thêm lệnh cấm vận khi các cuộc đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng đang được tiến hành. Tổng thống Mỹ và đặc phái viên Triều Tiên cũng bàn về số lượng lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, động thái có thể gây lo ngại cho Tokyo và Seoul.

Kim Yong-chol là cựu tướng tình báo Triều Tiên, được coi là cánh tay phải của Kim Jong-un. Ông tới Mỹ sau chuyến bay từ thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, trở thành quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên từng thăm Mỹ trong 18 năm qua.

Tổng thống Donald Trump hôm 24/5 bất ngờ tuyên bố hủy cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6 với ông Kim do "sự thù địch rõ ràng" từ phía Bình Nhưỡng. Chỉ một ngày sau, ông cho biết sự kiện này vẫn có thể diễn ra theo kế hoạch ban đầu. Mỹ và Triều Tiên sau đó đã có hàng loạt nỗ lực khẩn cấp để nối lại cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Bảo Bình (T/h)

‘Trùm’ tình báo Triều Tiên tức tốc tới Mỹ, Tổng thống Donald Trump có hành động lạ(VietQ.vn) - Quan chức tình báo Triều Tiên vừa tới Mỹ để thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh giữa nước diễn ra vào tháng 6 tới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang