Nhan nhản cửa hàng tự gắn biển thịt bò sạch lừa người tiêu dùng

author 13:53 08/06/2016

(VietQ.vn) - Chi Cục thú y TP.HCM khẳng định, cho đến nay, vẫn chưa cấp giấy phép cho bất cứ cửa hàng thịt bò sạch nào, nhưng bên ngoài thị trường thì nhan nhản.

Cửa hàng thịt bò sạch Minh Hằng (đường Tân Kỳ Tân Qúy, quận Tân Phú, TP.HCM) luôn tấp nập khách. Chỉ mới gần 12h, nhưng cửa hàng đã đóng cửa, không tiếp khách hàng, do đã bán hết thịt.

Thịt bò sạch được chị Thư – người bán hàng ở đây giải thích là, thịt được lấy nguồn chủ yếu từ Củ Chi, được chăn thả ở những vùng quê, cho ăn cỏ, rơm, chứ không cho ăn cám công nghiệp hay chất tăng trọng. Bò khi đem đi giết mổ thì hoàn toàn không bị bơm nước.

Tuy nhiên, khi bị kiểm tra thì cửa hàng này, ngoài việc có giấy chứng nhận kiểm dịch, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm thì cửa hàng không thể trình ra bất cứ loại giấy tờ nào chứng tỏ là thịt sạch như VietGAP, hữu cơ…

Chủ một cửa hàng thịt bò khác, có trưng bảng thịt bò sạch nằm ở góc Kỳ Đồng – Nguyễn Thông (Q.3) thì khẳng định, thịt bò bán ở đây là thịt bò sạch đến từ tỉnh Bến Tre, đảm bảo an toàn, có đầy đủ giấy tờ có liên quan do cơ quan chức năng cấp.

Tuy nhiên, trên thực tế thì cửa hàng này cũng chỉ có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy kiểm dịch thú y, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, chứ cũng không có giấy tờ nào chứng nhận chỉ tiêu được công nhận theo đúng quy chuẩn là thịt bò sạch.

Cho tới nay, TP.HCM vẫn chưa cấp giấy chứng nhận cho bất cứ cửa hàng thịt bò sạch nào - ảnh: CTV.

Ngoài ra, việc lạm dụng từ thịt bò sạch còn được một số website lạm dụng để bán hàng trực tuyến, có thể kể đến như bosach,thitsach,thitbosach…nhưng chỉ bằng những lời giới thiệu đơn giản, ‘có cánh’ như: nuôi bằng thức ăn tự nhiên, chăn thả tự nhiên, không dùng chất kích thích, chất tăng trọng… mà không trình ra được bất cứ giấy tờ nào của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận.

Cho dù nhiều cửa hàng trưng biển bán thịt bò sạch khẳng định được thú y TP.HCM cấp giấy chứng nhận, nhưng ông Huỳnh Tấn Phát – Chi Cục phó Chi Cục thú y TP.HCM nhấn mạnh: Ngành thú y của TP vẫn chưa cấp bất cứ giấy chứng nhận thịt bò sạch cho cửa hàng nào trên địa bàn của TP.

Việc các cửa hàng treo biển thịt bò sạch là tự phong, chứ chưa có đơn vị chức năng nào cấp phép. Nếu muốn cấp phép cho sản phẩm thịt được chứng nhận là an toàn, sạch thì phải giám sát chặt chẽ từ con giống, vật nuôi, thức ăn, chăm sóc, giết mổ, vận chuyển, điểm bán. Tất cả phải thực hiện và đảm bảo khoa học nhất.

Cũng theo ông Phát, hiện đã có một số đơn vị chăn nuôi bò theo tiêu chuẩn VietGAP, cung cấp nguồn thịt bò an toàn, nhưng cho đến nay vẫn chưa đưa ra thị trường tiêu thụ.

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo cấm dạy thêm, học thêm tại TP.HCM từ năm học tới(VietQ.vn) - Trong năm học sắp tới, TP.HCM phải dứt khoát xóa chuyện dạy thêm, học thêm tại các trường, vì giáo dục hội nhập là tuyệt đối không có chuyện này.

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang