Nhan nhản tên miền được chào bán giá triệu đô

author 07:16 12/03/2014

(VietQ.vn) - Tên miền trên mạng internet đang được khai thác và sử dụng tùy tiện. Cơ quan chức năng chưa có động thái nào quản lý việc đăng ký, chào bán những tên miền giả danh, trùng lặp.

Loạn đăng ký, chào bán tên miền

Chẳng liên quan đến doanh nghiệp hay người sản xuất, kinh doanh... những tên miền mang tên giống những người nổi tiếng, những ngành nghề hót, những tên hấp dẫn... được không ít người coi là miếng mồi "béo bở", đăng ký, đầu tư và chào bán lại với giá "trên trời".

Đăng ký, mua bán tên miền đang diễn ra tùy tiện

Đăng ký, mua bán tên miền đang diễn ra tùy tiện. Ảnh minh họa

Tại TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM), vào sáng ngày 11/3, một nhóm người tự xưng là nhà đầu tư tên miền đứng tại các ngã tư trong khu vực Quận 3 (TP. HCM) để bán các tên miền hót. Trong đó những tên miền được chào bán có cả những cái tên vốn đã rất quen thuộc như như quoccuonggialai.com, nganhangxaydung.com, globalptrobank.com…Các tên miền nói trên, lẽ ra phải thuộc về các "chủ nhân" của nhó nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà các chủ nhân chưa kịp đăng ký nên đã bị người khác đăng ký trước và dùng để bán lại với giá cao.

Ghi nhận tại các ngã tư trong khu vực Quận 3 (TP. HCM), trong ngày 11/3, một nhóm người đang thay nhau cầm những tấm bảng ghi tên miền, giá tiền cụ thể từng tên miền để bán dạo cho người đi đường. Lý do được ghi rõ ràng trên các tấm bảng là "cần tiền trả nợ", "cần tiền cưới vợ"…

Trong nhóm này có người tự xưng là "vua tên miền Việt Nam" Nguyễn Trọng Khoa đang cho biết: "lý do bán những tên miền này trước hết là mong muốn các doanh nghiệp có tên miền tương tự như tên miền được ra bán nhận thức được việc bảo vệ uy tín của doanh nghiệp mình nếu mua lại những tên miền trên. Tránh trường hợp các tên miền này bị rơi vào tay những người xấu gây mất uy tín cho doanh nghiệp… hiện tại nhóm đang cần tiền gấp nên phải mang các tên miền này đi bán dạo."

Được biết trước đây Nguyễn Trong Khoa đã hét giá các tên miền này trên các diễn đàn với số tiền khoảng 10 tỷ đồng. Hiện nay khi mang ra bán dạo ngoài đường các tên miền này vẫn được rao bán với giá tương tự.

Cách đây chưa lâu nhiều luật sư đã cảnh báo Nguyễn Trọng Khoa có thể hầu tòa vì rao bán những tên miền trùng nhãn hiệu gây nhầm lẫn. Tuy nhiên Khoa vẫn khẳng định sẽ tiếp tục rao bán đến khi có người mua vì đang cần một số tiền lớn.

Khi được hỏi tại sao không liên hệ trục tiếp với các đơn vị có nhãn hiệu trùng với tiên miền này đề trao đổi Khoa còn tiết lộ: "Trước đây với món "tài sản" là 3 tên miền trùng với nhãn hiệu của Ngân hàng Đại chúng Việt Nam, tôi đã đích thân gặp lãnh đạo của PVcombank để thể hiện thiện chí tặng lại 3 tên miền này. Tuy nhiên, sau 2 tháng không có hồi âm hay có động thái tích cực, nên quyết định không tặng nữa, bây giờ sẽ bán 3 tên miền này cho người nào có nhu cầu mua lại.

Chính vì vậy, trong những năm vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp điển hình liên quan tới tên miền của các nhãn hiệu nổi tiếng như: ebay.com.vn, ibm.com.vn: visa.com.vn, anz.com.vn, toyotavn.vn, camry.vn, innova.vn, sprite.com.vn, coke.com.vn, fanta.com.vn, olay.com.vn, heineken.vn, bayer.vn, bitis.vn, samsungmobile.vn, samsungmobile.com.vn,  visa.com.vn, …; hay những vụ tranh chấp liên quan tới tên tổ chức, doanh nghiệp như  nld.vn,  nguoilaodong.vn, mhb.vn, habeco.vn, tvad.vn… Và mới đây nhất, là việc những tên miền "na ná" thương hiệu nổi tiếng như quoccuonggialai.com, nganhangxaydung.com, globalptrobank.com… được rao bán công khai như con cá, mới rau nơi đầu đường, góc phố. Vụ việc này lại thêm một lần lại gióng lên tiếng chuông cảnh báo về vấn đề không mới như chưa từng cũ: Vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp tại Việt Nam và nước ngoài.

Lỗi tại "thân chủ"

Theo phân tích của các chuyên gia thương hiệu, nhãn hiệu, tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu, mang đến những tiềm năng quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp thờ ơ hoặc chưa chú trọng đến tên miền.

Các luật sư cho rằng, cơ sở pháp luật đang tạo kẽ hở cho việc sử dụng tùy tiện nguồn tài nguyên tên miền

Các luật sư cho rằng, cơ sở pháp luật đang tạo kẽ hở cho việc sử dụng tùy tiện nguồn tài nguyên tên miền. Ảnh minh họa

Điều này dẫn đến việc nhiều người đã "nhanh chân" đi trước một bước để đăng ký tên miền mang thương hiệu của tổ chức hay doanh nghiệp nào đó dẫn tới không ít trường hợp thất thoát tên miền hay những vụ tranh chấp đáng tiếc.

Theo nguyên tắc chung trên thế giới, tên miền được đăng ký nếu thoả mãn 2 điều kiện: duy nhất và ai nộp đơn đăng ký trước thì được cấp trước. Điều này cũng có nghĩa cơ quan đăng ký tên miền sẽ không tiến hành thẩm định việc đăng ký tên miền của chủ thể này có gây nhầm lẫn với thương hiệu của chủ thể khác hay không. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tranh chấp và xung đột tên miền ngày càng tăng trong những năm gần đây giữa các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Ngoài ra, một nguyên nhân khác đó là việc một số chủ thể lợi dụng nguyên tắc cấp phát tên miền và lợi dụng chủ thể đích thực không đăng ký tên miền, nên đã "nhanh chân" dùng chính nhãn hiệu, tên thương mại hoặc nhân vật thuộc quyền tác giả của người khác để xin cấp tên miền trước dưới tên của mình.

Luật sư Phạm Thành Long - Giám đốc Công ty Luật Gia Phạm khuyến cáo các doanh nghiệp không nên bỏ tiền ra mua lại những tên miền "na ná" của mình, bởi nếu hôm nay doanh nghiệp mua lại, thì ngày mai sẽ tiếp tục có người khác rao bán tên miền tương tự như vậy.

Theo luật sư Phạm Thành Long, các doanh nghiệp cần phải quan tâm tới quyền sở hữu trí tuệ - đó là nhãn hiệu. Và việc đăng ký nhãn hiệu phải được thực hiện bởi các chuyên gia nhãn hiệu - những người được cục sở hữu trí tuệ cấp chứng chỉ.

Luật sư Long cũng khuyên các doanh nghiệp không nên đăng ký bao vây tên miền, bởi không bao giờ có thể đăng ký bao vây hết được. "Ngày hôm nay có tên miền này, nhưng ngày mai có thể lại là một tên miền khác tương tự như vậy. Điều quan trọng là chúng ta cần phải đòi được, chuyển giao và hủy tên miền ấy đi. Qua đó, những người khác sẽ xem đấy như bài bài học kinh nghiệm để không bao giờ phá chúng ta nữa" - Luật sư Long nói.

Cũng theo luật sư Long, trên thế giới, những đơn vị lớn như Samsung, Apple… họ vẫn thường xuyên yêu cầu thu hồi tên miền "nhái" và hủy đi, bởi nếu giữ lại thì số lượng tên miền "nhái" sẽ trở lên rất nhiều và gây phiền cho doanh nghiệp.

Để được chuyển giao lại tên miền "nhái" các tổ chức, doanh nghiệp, người đứng đơn phải thỏa mãn ít nhất 3 điều kiện:

- Thứ nhất, tên miền bị đăng ký trùng hoặc giống tới mức gây nhầm lẫn với một nhãn hiệu mà người phản đối có quyền.

- Thứ hai, người nắm giữ tên miền được cho là không có bất kỳ quyền nào, hoặc lợi ích hợp pháp nào liên quan tới tên miền này.

- Thứ ba, tên miền được đăng ký nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh.

Hồng Anh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang