Nhân sâm- ‘thần dược’ bồi bổ sức khỏe nhưng mắc bệnh này dùng 'chết liền'

author 19:15 18/11/2017

(VietQ.vn) - Nhân sâm từ lâu được nhiều người biết đến như một loại thần dược bồi bổ sức khỏe. Nhưng theo các chuyên gia không phải ai cũng có thể dùng nhân sâm.

Theo báo Dân Trí, hiện nay, trên thị trường nhân sâm được bán rất nhiều, đủ mọi dạng như hồng sâm, bạch sâm, rượu sâm, trà sâm, các loại mỹ phẩm có sâm...

Từ xa xưa, sâm đã được sử dụng như là phương thuốc thần hiệu trị được nhiều bệnh và đứng hàng đầu trong bốn vị thuốc bổ của đông y, đó là sâm, nhung, quế, phụ. Với Tây y, nhân sâm có tên khoa học là Panax Ginseng C.A.Meyer, họ nhân Sâm Araliaceae, họ ngũ gia bì.

 Nhân sâm rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng được dùng. Ảnh minh họa

 Nhân sâm rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng được dùng. Ảnh minh họa

Nhân sâm được Đông y xếp vào hàng thượng phẩm, nghĩa là vị thuốc có tác dụng tuyệt vời như đại bổ nguyên khí, ích huyết, sinh tân, định thần, ích trí… 

Ngày nay các công trình nghiên cứu khoa học cho thấy tính chất dược lý của sâm rất đa dạng như: Tăng trí nhớ - học nhanh, nhớ lâu, chống stress thi cử; Bồi bổ sức khỏe, gia tăng sự hồi phục các chức năng của cơ thể, được xem là loại thuốc bổ toàn diện; Tăng sức đề kháng của cơ thể, kích thích cơ chế miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại bệnh nhiễm trùng; Điều hòa huyết áp, tác dụng chống lão hóa tế bào, thúc đẩy quá trình sinh tổng hợp protein của tế bào mới.

Đặc biệt, báo Sức khỏe & Đời sống đưa tin, nhiều người cho rằng nhân sâm là loại thuốc bổ và mát, lại trị được bách bệnh. Đặc biệt trong những ngày hè nóng nực, nhiều phụ huynh đã mua nước sâm, trà sâm cho con uống để mong tiêu tan rôm sẩy, mụn nhọt hay bồi bổ để trẻ tăng cân. Thực ra nếu dùng không đúng và mắc một số bệnh sau tuyệt đối không được dùng nhân sâm sẽ gây ngộ độc làm bệnh nặng thêm, thậm chí gây chết người. 

Sớm muộn cũng gặp bác sĩ nếu ăn món này vào buổi sáng(VietQ.vn) - Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày để nạp năng lượng nhưng không phải vì thế mà thực phẩm nào cũng có thể ăn.

Người bụng thường xuyên bị đầy trướng, căng tức, đau bụng, sôi bụng, phân nát, lỏng hoặc tiêu chảy không được dùng. Đặc biệt, nếu bị đau bụng, tiêu chảy, dùng nhân sâm có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Người bị nôn mửa, trào ngược, tăng huyết áp cũng không nên dùng. Vì sâm lúc đầu có tác dụng tăng huyết áp, sau lại hạ. Do vậy nếu ở trạng thái tăng huyết áp dễ dẫn đến tai biến mạch máu não có thể gây tử vong. Phụ nữ trước ngày sinh cũng không nên dùng sâm.

Người hay mất ngủ nhưng sức khỏe yếu mà muốn dùng sâm nên dùng buổi sáng với liều lượng thấp, khoảng 2-3g/ngày. Cần lưu ý không dùng lô sâm vì có tác dụng gây nôn. Không dùng kèm với vị lê lô và ngũ linh chi.

Trẻ em cơ thể yếu, kém ăn, chậm phát triển về thể lực và tinh thần có thể dùng nhân sâm, song không nên quá lạm dụng vì sẽ làm cho trẻ bị kích dục sớm. Ngoài ra người vị viêm ruột, viêm gan, viêm túi mật, sỏi mật, xơ mỡ động mạch, người bị di tinh, xuất tinh sớm... cũng không nên dùng nhân sâm.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang