Bộ trưởng Y tế trả lời việc 'cùng một nhà cung cấp nhưng chênh giá 6-7 lần giữa các bệnh viện'

author 18:10 14/06/2017

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Y tế cho biết, việc một mặt hàng nhưng có giá chênh đến 6-7 lần như kết luận của Kiểm toán Nhà nước vừa qua khiến nhiều BV không đồng thuận.

Báo VietNamNet thông tin, chất vấn Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Nội Nguyễn Chiến dẫn lại kết quả của Kiểm toán nhà nước trong công tác đầu tư, mua sắm, quản lý và sử dụng hoá chất, vật tư năm 2015, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm, nhiều thiết bị chưa hết thời gian khấu hao đã hỏng, đắp chiếu và có tình trạng 1 nhà cung cấp nhưng giá giữa các BV chênh nhau tới 5-7 lần. 

Bộ trưởng Y tế giải thích, những năm qua, ngân sách nhà nước không đủ, nhiều bệnh viện phải mua máy theo hình thức xã hội hoá, nhưng có máy chưa hết thời gian khấu hao đã hỏng vì dùng công suất quá lớn, kể cả tuyến tỉnh. Nhiều nước đánh giá Việt Nam phải mua nhiều máy mới hơn và thời gian khấu hao phải tốt hơn nữa.

“Một số máy đắp chiếu vì trong đó có máy trong thời gian bảo hành, bảo trì, phải chờ nước ngoài đến”, Bộ trưởng nêu.

Về chênh lệch giá vật tư, thiết bị y tế giữa các bệnh viện, Bộ trưởng cho biết, việc một mặt hàng nhưng có giá chênh đến 6-7 lần như kết luận của Kiểm toán Nhà nước vừa qua khiến nhiều BV không đồng thuận.

 Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời chất vấn Quốc hội chiều ngày 14/6. Ảnh: VGP

 Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời chất vấn Quốc hội chiều ngày 14/6. Ảnh: VGP

Báo Tuổi trẻ thông tin, trong buổi trả lời chất vấn Quốc hội chiều nay, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói về nhân lực ngành y tế, bà thừa nhận có tình trạng vừa thiếu vừa yếu ở tuyến dưới, nên xảy ra tình trạng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên.

“Bác sĩ cũng muốn lên tuyến trên làm việc, bác sĩ giỏi muốn ra ngoài làm việc cho tư nhân để thu nhập cao hơn”, Bộ trưởng nói.

Để khắc phục tình hình, bộ trưởng cho biết là đã thực hiện chế độ cử tuyển để phục vụ tại chỗ. Thứ hai là có chương trình với sinh viên y khoa đạt loại giỏi, sau đó đào tạo thêm 3 năm rồi đưa về cơ sở. Tới đây sẽ bàn giao cho tỉnh Lào Cai 7 bác sĩ. Chương trình này được thực hiện trên cơ sở cam kết của bác sĩ phục vụ số năm nhất định, ưu đãi về chế độ tiền lương và phụ cấp.

Một biện pháp nữa là xây dựng các bệnh viện vệ tinh, theo đó các bệnh viện tuyến trung ương sẽ chuyển giao kỹ thuật, phương tiện cho bệnh viện tuyến tỉnh.

Việc này đang thực hiện có hiệu quả, hiện nay nhiều bệnh viện vệ tinh đã can thiệp điều trị tốt cho các loại bệnh phức tạp như tim, ung thư, chấn thương sọ não…

Báo Chính phủ đưa tin, về câu hỏi giá thuốc Việt Nam có cao hơn thế giới hay không, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, với các văn bản quản lý Chính phủ và Bộ ban hành thời gian qua thì giá thuốc trên thị trường Việt Nam là ổn định, không tăng cao. 

Các tổ chức quốc tế cũng đưa ra đánh giá độc lập là thuốc biệt dược và một số loại thuốc khác ở Việt Nam thấp hơn 10% so với trung bình 6 nước ASEAN…

Trước tình trạng lãng phí, gây phiền hà cho người dân khi phải đi xét nghiệm nhiều lần, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, đã ban hành thông tư công nhận các xét nghiệm lẫn nhau của bệnh viện cấp Trung ương và cấp tỉnh.

Bệnh lỵ trực khuẩn đang bùng phát Bộ Y tế cảnh báo khẩn(VietQ.vn) - Trước tình trạng bệnh lỵ trực khuẩn đang gia tăng, có thể tấn công người dân, nhất là trẻ em khi vào mùa nắng nóng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) ra công văn cảnh báo khẩn.

Đến năm 2018 tất cả kết quả xét nghiệm ở các cấp sẽ được công nhận.

Về vấn đề y đức, Bộ trưởng Y tế thừa nhận có tình trạng "con sâu làm rầu nồi canh". Bộ trưởng cho biết vừa qua Bộ đã ban hành chương trình hành động với những giải pháp toàn diện để nâng cao văn hóa ứng xử của cán bộ y tế gắn với học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; triển khai đường dây nóng, lặp đặt camera giám sát, xử phạt nghiêm các cá nhân vi phạm; nâng cao thu nhập cho cán bộ y tế...

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang