Nhẫn tâm lập Facebook giả danh nạn nhân thảm kịch MH17 để trục lợi

author 06:57 22/07/2014

Theo hãng tin ABC của Australia, cơ quan giám sát người tiêu dùng của nước này vừa lên tiếng cảnh báo trên trang web scamwatch.gov.au rằng, có rất nhiều kẻ lừa đảo đang lợi dụng danh tính của các nạn nhân trong thảm kịch MH17 để trục lợi.

Sự kiện:

Theo trang scamwatch, những kẻ lừa đảo thường lập ra những trang Facebook giả danh các nạn nhân trên chuyến bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi ở Đông Ukraine ngày 17.7. Những trang Facebook này dẫn đường link, kết nối trực tiếp tới một blog rêu rao cập nhật mọi thông tin về chuyến bay MH17 cũng như nhiều tin tức liên quan đến thảm kịch của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Mỗi khi người dùng nhấp chuột vào đường link để vào blog này, vô số các trang cửa sổ quảng cáo sẽ nhảy ra. Với mỗi cú click chuột vào các trang quảng cáo này, nghiễm nhiên, người dùng đã giúp những kẻ lừa đạo nhận thu được tiền từ các doanh nghiệp thuê quảng cáo.

 

Một trang Facebook giả mạo danh tính nạn nhân trên máy bay Malaysia MH17 để trục lợi

Một trang Facebook giả mạo danh tính nạn nhân trên máy bay Malaysia MH17 để trục lợi. Ảnh ABC

Chưa kể đến những cửa sổ quảng cáo trên còn có thể chứa những mã độc, phần mềm gián điệp, hay virus có thể gây hại cho máy tính và các tài khoản trực tuyến cá nhân khác.

Trang web scamwatch còn khuyến cáo người dùng tránh gửi tiền ủng hộ vào các quỹ từ thiện hoặc tài trợ cho các nạn nhân trong chuyến bay MH17 trên mạng để tránh "tiền mất tật mang".

Ken Gamble, Chủ tịch Hiệp hội quốc tế về ngăn chặn tội phạm trên mạng cho biết: "Những kẻ lừa đảo qua mạng nhanh chóng nhìn thấy cơ hội "kiếm ăn" mỗi khi có thảm họa xảy ra bởi ai cũng muốn tìm kiếm thông tin về các nạn nhân và biết nhiều hơn về những gì đã xảy ra, chúng tận dụng cơ hội này và lợi dụng lòng tốt của mọi người để trục lợi".

Ba em nhỏ Australia bị thiệt mạng trên chuyến bay MH17 mới đây trở thành một trong những nạn nhân của những kẻ lừa đảo, khi xuất hiện facebook giả mạo danh tính các em trên mạng. Nhiều người dùng Internet tỏ ra phẫn nộ với những hành động này và gửi các yêu cầu tới Facebook để sớm gỡ bỏ những tài khoản giả mạo.

 

Dư luận phẫn nộ với các chiêu trò trục lợi trên danh tính của các nạn nhân máy bay Malaysia MH17

Dư luận phẫn nộ với các chiêu trò trục lợi trên danh tính của các nạn nhân máy bay Malaysia MH17. Ảnh ABC

Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Australia (ACCC), cơ quan chính điều hành trang web scamwatch khuyên  những người dùng Internet chỉ nên tin vào những nguồn tin chính thống, có uy tín và đặc biệt cẩn thận với những đường link được đăng trên các mạng xã hội để không vô tình để lòng tốt, sự thương cảm của mình bị những kẻ lừa đảo trục lợi.

Theo Dân Việt

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang