Nhân viên ngân hàng “mất” lương vì không “vượt trần”

author 08:57 10/01/2013

VietQ.vn) – Nhiều nhân viên ngân hàng thương mại cổ phần và ngân hàng có vốn Nhà nước đang bị cắt giảm lương do khả năng huy động vốn yếu kém.

Một nhân viên ngân hàng có vốn Nhà nước cho biết, gần nửa năm nay họ bị lãnh đạo ngân hàng thúc ép về việc phải huy động được vốn với một mức cố định. Nếu vượt qua mức cố định đó, nhân viên mới được hưởng đầy đủ lương và thưởng.
 
 “Để đạt được định mức này, nhiều cán bộ, nhân viên đã phải huy động anh em họ hàng góp tiền gửi vào ngân hàng”, 1 nhân viên kinh doanh Ngân hàng cho biết. 
 
Theo lời của 1 số nhân viên ngân hàng có vốn Nhà nước, quy định định mức trần đối với các cán bộ, nhân viên ở từng bộ phận sẽ có sự khác nhau. Ví dụ, nhân viên ở bộ phận kinh doanh sẽ phải huy động số tiền gửi cao hơn gấp 2 thậm chí 3 lần so với các nhân viên ở các bộ phận khác. 
Nhiều ngân hàng đang thúc ép nhân viên của mình huy động vốn
Nhiều ngân hàng đang "thúc ép" nhân viên của mình huy động vốn
 
Tình trạng trên cũng xảy ra tương tự ở các Ngân hàng thương mại cổ phần. 1 nhân viên của chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần có trụ sở ở Cầu Giấy than thở, 2 tháng trở lại anh không nhận được bất cứ khoản tiền thưởng nào do không đạt định mức doanh thu huy động vốn bên ngoài. 
 
Để huy động được vốn, một số Ngân hàng thậm chí còn "ép" nhân viên ở phòng tín dụng vốn có nhiệm vụ chủ yếu là cho vay và khảo sát, thẩm định tài sản, công trình trước khi vay phải huy động được hàng tỷ đồng/ tháng. 
 
“Tôi đã phải tranh thủ thời gian về quê để huy động vay mượn bạn bè thậm chí là lấy tiền của bố mẹ ở quê để mang ra gửi tiền vào Ngân hàng song cũng không đủ”, chị P, 1 cán bộ phòng tín dụng ở Ngân hàng có vốn Nhà nước chia sẻ.
 
Cũng theo lời chị P, “mức trần” cố định của chị là 2 tỷ đồng/tháng. Đối với các nhân viên tín dụng khác, lãnh đạo chi nhánh ngân hàng cũng áp dụng với mức tương đương. Nghĩa là, dựa vào các hệ số mức lương và thu nhập hàng tháng của nhân viên đó để đưa ra mức trần cố định.
 
 “Có người chỉ 1 tỷ đồng/tháng song cũng có người lên đến 5 tỷ/tháng”, chị P tiết lộ.
 
Khi được hỏi về công tác chuẩn bị lương, thưởng tết của lãnh đạo Ngân hàng, hầu hết các nhân viên Ngân hàng này đều than thở: Chỉ mong sao đủ định mức, chỉ tiêu huy động vốn để nhận đủ lương hàng tháng là đã may lắm rồi. 
 
“Năm nay chắc mức thưởng sẽ không cao bằng so với mọi năm. Hiện nợ chưa đòi được còn rất nhiều. Một số cán bộ tín dụng ngân hàng trước đây cho các Công ty vay đầu tư bất động sản nay đang rơi vào tình trạng không lấy được cả vốn lẫn lãi”, nữ trưởng phòng tín dụng của 1 Ngân hàng chia sẻ.
 
Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, 1 thư kí riêng của Chủ tịch ngân hàng cổ phần cho biết, sở dĩ xảy ra tình trạng nêu trên là do hiện nay các Ngân hàng đang bị sức ép từ nhiều phía trong đó có cả sức ép từ thực tế đầu tư của chính Ngân hàng đó. 
 
 “Dù biết việc bắt ép nhân viên các bộ phận không phải chuyên ngành đi huy động vốn là làm khó họ song với tình hình thực tại đó vẫn là biện pháp có hiệu quả mà các Ngân hàng đang sử dụng bởi sau thời gian thúc ép các nhân viên ở các bộ phận khác tham gia huy động vốn, số tiền mà ngân hàng thu về được hàng tháng lên đến hàng trăm tỷ đồng”, vị này phân tích.
 
Lý giải cho tình trạng này, 1 số lãnh đạo Ngân hàng cũng cho rằng, đó cũng là cơ hội để lãnh đạo nhìn nhận lại quá trình công tác, làm việc của cán bộ, nhân viên của mình.
 
“Một số nhân viên ngân hàng ở các bộ phận khác dù không có chuyên môn huy động vốn song lại làm rất tốt việc này khi bị giao nhiệm vụ. Đã xuất hiện nhân viên là phòng tín dụng  huy động được hàng chục tỷ đồng cho ngân hàng trong vòng chưa đầy 2 tuần lễ”, 1 lãnh đạo Ngân hàng cho biết. 
 
Phan Mạnh
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang