Nhân viên ngân hàng nào làm việc hiệu quả nhất?

author 16:20 31/08/2015

Nhân viên ngân hàng nhận mức lương cao nhất chưa chắc đã “đẻ” ra nhiều lợi nhuận nhất.

Vượt qua các ông lớn ngân hàng như Vietcombank, BIDV, Vietinbank, VPBank trở thành ngân hàng trả lương cao nhất hệ thống trong quý 2/2015. VPBank 

Cụ thể, lương và các chi phí liên quan của ngân hàng VPBank trong 6 tháng đầu năm đạt 797,1 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số 751 tỷ đồng cùng kỳ năm 2014. Như vậy, bình quân, mỗi nhân viên ngân hàng nhận 136,2 triệu đồng/người/6 tháng, tương ứng 22,7 triệu đồng/người/tháng.

Nhân viên MB có năng suất lao động cao nhất 

Nhân viên các công ty con của VPBank nhận mức lương thấp hơn đồng nghiệp tại ngân hàng. Bình quân, mỗi nhân viên trong hệ thống VPBank kiếm được 108 triệu đồng/người/6 tháng, tương ứng 17,99 triệu đồng/người/tháng. Trong quý 1, thu nhập của mỗi người là  21,12 triệu đồng/tháng.

Nhận mức lương cao nhất nhưng nhân viên VPBank chưa chắc “đẻ” ra nhiều lợi nhuận nhất. Tính riêng ngân hàng, trong quý 1, lợi nhuận sau thuế VPBank đạt 483,52 tỷ đồng. Như vậy, mỗi đồng lương tại VPBank mang về 0,61 đồng lợi nhuận và mỗi nhân viên mang về 82,6 triệu đồng.

Đứng sau VPBank về mức độ “hào phóng” là Vietcombank. Trong nửa năm đầu, Vietcombank chi 1.546,9 tỷ đồng cho lương và phụ cấp. Bình quân, mỗi nhân viên ngân hàng nhận 110,9 triệu đồng/người/6 tháng, tương ứng 18,49 triệu đồng/người/tháng. 

Trong kỳ, Vietcombank đạt lợi nhuận sau thuế 1.264 tỷ đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi nhân viên ngân hàng mang về 90,1 triệu đồng. Mỗi đồng lương Vietcombank chi ra thu về 0,82 đồng. Như vậy, năng suất lao động của nhân viên Vietcombank hơn hẳn năng suất lao động nhân viên VPBank.

Tại BIDV, trong kỳ, nhân sự có nhiều xáo động vì BIDV sáp nhập MHB. Không rõ, lượng nhân viên MHB mang “biên chế” BIDV từ thời điểm nào nên rất khó xác định được con số chính xác nhất.

Tuy nhiên, nếu dựa trên các số liệu cuối kỳ, lợi nhuận sau thuế của riêng ngân hàng BIDV đạt 996,6 tỷ đồng, tăng mạnh so với 502 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Với tổng nhân sự lên tới 21.936 người, mỗi nhân viên BIDV mang về cho ngân hàng 45,4 triệu đồng tiền lãi, mỗi đồng lương BIDV bỏ ra giúp ngân hàng thu về 0,47 đồng tiền lãi.

Trong quý 2, trung bình, mỗi nhân viên ngân hàng Vietinbank được trả 110,68 triệu đồng/người/6 tháng, tương ứng 18,45 triệu đồng/người/tháng. Mỗi nhân viên trong hệ thống Vietinbank nhận được 109,57 triệu đồng/người/6 tháng, tương đương 18,26 triệu đồng/người/tháng.

Trong kỳ, lợi nhuận sau thuế của Vietinbank sụt giảm đôi chút, đạt 1.823,8 tỷ đồng. Đây vẫn là con số tương đối lớn. Mặc dù tiếp tục trả lương cao nhưng năng suất lao động tại Vietinbank không vì thế mà thua kém “đồng nghiệp”.

Mỗi nhân viên Vietinbank mang về 95,4 đồng lợi nhuận cho ngân hàng. Trong khi đó, mỗi đồng lương mang về 0,86 đồng lãi sau thuế.

Đã có thời kỳ MB được tôn vinh là ngân hàng trả lương cao nhất hệ thống. Thế nhưng, trong vài quý trở lại đây, MB trượt dài trong danh sách này. Tuy nhiên, trong việc giảm lương vẫn có điểm sáng. Đó là tăng năng suất lao động theo tiền lương.

Lợi nhuận sau thuế quý 2 của MB là 764,5 tỷđồng, tăng mạnh so với con số 669,4 tỷ đồng cùng ký năm ngoái. Điều đó đồng nghĩa với việc nỗi đồng lương mang về 1,09 đồng lãi ròng cho ngân hàng. MB trở thành ngân hàng sử dụng đồng lương hiệu quả nhất trong hệ thống.

Không chỉ sử dụng hiệu quả quỹ lương của mình, MB còn dẫn đầu hệ thống với ngân hàng về năng suất lao động của nhân viên. Mỗi nhân viên MB mang về 117,45 triệu đồng tiền lãi cho ngân hàng. Chỉ tiêu này tại các đơn vị còn lại đều dưới 100 triệu đồng. Như vậy, nhân viên ngân hàng có năng suất lao động cao nhất tính đến thời điểm này là MB.

Năng suất lao động của người lao động Việt Nam đang là vấn đề “nóng” trên các diễn đàn kinh tế. Năng suất lao động góp phần không nhỏ khiến GDP bình quân đầu người của Việt Nam đi sau Hàn Quốc khoảng 30 – 35 năm; sau Malaysia khoảng 25 năm; Thái Lan sau 20 năm và Indonesia, Philippines khoảng 5 – 7 năm.

Ngân hàng là một trong những ngành quan trọng. Vì vậy, năng suất lao động tại hệ thống ngân hàng đóng vai trò không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế đất nước.

Theo VTCnews


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang