Nhân viên trang tin điện tử dự họp báo đưa tin là sai

author 07:48 31/05/2013

(VietQ.vn) - Đó là quan điểm của ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, (ĐBQH Bình Thuận) khi trao đổi với baó giới bên lề Quốc hội về tình trạng hiện nay nhiều trang tin điện tử của tư nhân hoạt động như các cơ quan báo chí.

Thưa ông, mới đây Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có văn bản 1432/BTTTT- PTTH&TTĐT chỉ rõ việc các trang tin điện tử của tổ chức, doanh nghiệp tham dự các cuộc họp báo, hội nghị, hội thảo do các Bộ, ngành… tổ chức để đưa tin như các cơ quan báo chí là không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành về báo chí, về thông tin điện tử trên internet. Ông đánh giá vấn đề này như thế nào về thực trạng này?
 
Theo tôi, vấn đề ở đây là ý thức của từng cơ quan có trang web như vậy và các trang thông tin điện tử của bất kỳ một cơ quan nào, kể cả của những công ty tư nhân đã được phép hoạt động vẫn không được hoạt động như một cơ quan báo chí và làm như vậy là sai.
 
Ở nước ta không có báo chí tư nhân, nên những trang thông tin điện tử của một số công ty tư nhân hoạt động như một cơ quan báo chí là sai pháp luật và cần phải đình chỉ ngay.
Đại biểu Hà Minh Huệ
 
 Tuy Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quy định rõ các trang web, thông tin điện tử của các tổ chức, cá nhân, công ty tư nhân… không được hoạt động như cơ quan báo chí, nhưng tồn tại thực tế là nhân viên các trang thông tin điện tử này vẫn tự do đi lại các hội nghị, hội thảo để tác nghiệp. Theo ông, cần có biện pháp gì để quản lý chặt chẽ vấn đề này?
 
Cơ quan quản lý các trang web, thông tin điện tử của tổ chức doanh nghiệp phải có trách nhiệm yêu cầu nhân viên của họ không được vào các hội nghị để lấy thông tin, tài liệu đưa tin và phân tích kỹ cho họ biết đó là hoạt động trái phép. Những người phụ trách các trang thông tin điện tử cũng phải xem xét, không duyệt đưa những thông tin như vậy lên mạng internet. 
 
Về giấy giới thiệu được các trang thông tin điện tử doanh nghiệp cấp cho nhân viên của mình để đi lấy thông tin, theo ông như vậy có đúng quy định không, thưa ông?
 
Đó là vấn đề hoàn toàn sai của người phụ trách các trang thông tin điện tử, vì họ không nằm trong diện hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật nên không thể giới thiệu nhân viên của mình đi lấy tin viết bài như phóng viên của các cơ quan báo chí được. 
 
Hiện nay, các trang thông tin điện tử của tổ chức doanh nghiệp tư nhân ngày càng xuất hiện nhiều hơn, ông có ý kiến gì về sự phát triển của các trang thông tin điện tử này?
 
Theo tôi, Bộ Thông tin và Truyền thông cần quản lý chặt chẽ hơn việc cho ra đời các trang web thông tin điện tử. 
 
Có ý kiến cho rằng việc tác nghiệp của nhân viên các trang thông tin điện tử đã làm ảnh hưởng đến công việc của các phóng viên cơ quan báo chí, theo ông cần phải có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?
 
Khi các nhân viên của trang thông tin điện tử đi lấy tin, không tuân thủ các quy định về pháp luật của Báo chí, chỉ chăm chú những vấn đề họ quan tâm; hoặc vì không có nghiệp vụ, nên các nhân viên đó đưa thông tin sai cần thiết, gây hại thì về cơ bản chúng ta phải ngăn chặn những vi phạm như vậy. 
 
Các trang thông tin điện tử thường đưa những tin “hot” nhằm giật gân, câu khách để thu hút quảng cáo kiếm lời, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào, thưa ông?
 
Khi các trang web này đưa tin sai sự thật thì Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ xử lý. Tuy nhiên, theo tôi cần phải tăng chế tài xử lý, tăng sự kiểm soát để xử lý cho nghiêm và đủ mạnh.
 
Tôi nói như vậy không phải là để hạn chế báo chí, nhưng các trang thông tin điện tử của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tư nhân… không phải là cơ quan báo chí, nên cần hạn chế là đúng. Ai có trách nhiệm hoạt động báo chí, người đó sẽ phải thực hiện theo chức trách nhiệm vụ của mình.
 
Nếu các cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ, thì các quy định của Luật Báo chí rất đầy đủ, quy định rõ cả về đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân. Do vậy, hơn bao giờ hết, báo chí cần làm tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ của mình.
 
Xin cảm ơn ông! 
 
Lê Thu Trang
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang