Nhân viên Walmart biểu tình đòi tăng lương vào "ngày thứ 6 đen tối"

author 07:18 16/11/2014

(VietQ.vn) - "Ngày thứ 6 đen tối" (Black Friday) sắp tới, ngoài hàng dài những tín đồ mua sắm xếp hàng chờ đợi, hệ thống các cửa hàng của nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ Walmart còn có sự góp mặt của đám đông nhân viên biểu tình đòi tăng lương.

"Ngày thứ 6 đen tối" (Black Friday) năm nay, các tín đồ mua sắm sẽ không phải là những người duy nhất chen chân xếp hàng bên ngoài các cửa hàng của hệ thống bán lẻ Walmart bởi nhiều nhân viên của hãng này đã lên kế hoạch biểu tình bên ngoài các cửa hàng.

Một nhóm nhân viên của tập đoàn đình đám Warmart đang lên kế hoạch tổ chức biểu tình tại hệ thống các cửa hàng bán lẻ của hãng trong ngày thứ 6 đen tối – thời điểm mua sắm cao điểm của kỳ nghỉ đông - nhằm yêu cầu tăng lương và cân đối giờ làm việc. Như vậy, đây là năm thứ 3 liên tiếp xảy ra biểu tình vào "ngày thứ 6 đen tối". Những nhân viên này đã lên kế hoạch biểu tình tại chuỗi 1600 cửa hàng của Walmart. Đây cũng là số lượng điểm biểu tình lớn nhất được ghi nhận từ trước đến giờ.

Vì kế hoạch vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị nên những người tổ chức biểu tình không thể đưa ra con số cụ thể về số lượng người đã tham gia. Năm ngoái, làn sóng biểu tình đòi tăng lương đã lan rộng trên khắp 1200 cửa hàng nhưng Walmart bác bỏ điều này và tuyên bố con số đó đã được thổi phồng. Không chỉ nhân viên Walmart, các chuyên gia dự đoán sẽ có cả giáo viên và nhân viên thuộc ngành nghề khác tham gia vào cuộc biểu tình này.

Những cuộc biểu tình đòi tăng lương của nhân viên Walmart sẽ diễn ra vào ngày thứ 6 đen tối

Những cuộc biểu tình đòi tăng lương của nhân viên Walmart sẽ diễn ra vào "ngày thứ 6 đen tối" năm nay. ảnh CNNMoney

Các nhân viên muốn được trả tối thiểu 15 đô la một giờ làm việc, đồng thời họ muốn tăng giờ làm và lịch trình làm việc phù hợp hơn. Họ cũng cáo buộc chủ cửa hàng đã gây khó dễ cho những người từng tham gia vào các cuộc biểu tình trước đây.

Ủy ban lao động quốc gia, tổ chức bảo vệ quyền lợi của người lao động nước Mỹ cũng khẳng định nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ đang đe dọa quyền lợi của các nhân viên tại nhiều cửa hàng sau khi họ tham gia biểu tình chính đáng, đồng thời kỷ luật họ một cách bất hợp pháp. Số liệu cho thấy có 19 nhân viên đã bị sa thải do tham gia vào biểu tình và khoảng 40 người khác bị đe dọa hoặc kỷ luật.

Trong khi đó, Walmart tuyên bố mọi hành động của hãng đều nằm trong quyền hạn cho phép. Vụ kỷ luật nhân viên gần đây nhất diễn ra vào tháng 6 và hãng vẫn chưa có quyết định sa thải nhân viên này.

Những cuộc biểu tình ở Walmart thường diễn ra quanh năm nhưng những người biểu tình muốn nhân dịp này để gia tăng ảnh hưởng đến ban lãnh đạo công ty. Hôm thứ 5, các nhân viên đã tổ chức biểu tình tại một cửa hàng gần Los Angeles. Những người biểu tình ngồi giữa lối đi, trên tay cầm những tấm biểu ngữ yêu cầu Walmart dừng việc đe dọa nhân viên một cách bất hợp pháp. 26 người biểu tình đã bị bắt giữ do vi phạm luật dân sự sau khi di chuyển đến cửa hàng thứ 2. 

Một tháng trước, 42 nhân viên và những người biểu tình đã bị bắt giữ tại New York và thủ đô Washington D.C trong cuộc biểu tình đòi tăng lương. Một số bị bắt giữ bên ngoài khu căn hộ cao cấp Park Avenue của Alice Walton, con gái của nhà sáng lập Walmart.

Phương Trâm


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang