Nhân viên Walmart biểu tình yêu cầu tăng lương

author 07:32 19/10/2014

(VietQ.vn)- Hàng trăm người biểu tình đã tập trung trước nhà riêng của Alice Walton, con gái của tỷ phú sáng lập tập toàn Walmart.

Cảnh sát New York bắt giữ người biểu tình tại Park Avenue hôm thứ ba

Cảnh sát New York bắt giữ người biểu tình tại Park Avenue hôm thứ ba

Tổng cộng 26 người biểu tình đã bị bắt giữ khi tập trung tại khu Park Avenue nơi nhà riêng của ngài Walton tọa lạc. 16 người khác đã bị bắt giữ trong một cuộc biểu tình tương tự  bên ngoài trụ sở của Walmart tại Washington DC.

Những người biểu tình tại New York mang theo khẩu hiệu “ Nhà Walton đang phá hoại nước Mỹ”  và hát và cùng nhau hát vang lời hát “ Điều chúng tôi muốn là sự tôn trọng. Sự tôn trong ngay hôm nay”.

Những người công nhân đã diễu hành đến nhà riêng của ngài Walton nhằm mục đích yêu cầu Walmart trả mức lương tối thiểu cho họ là 15 đô la mỗi giờ. Tuy nhiên họ không thể tiến gần đến ngôi nhà.

Gia tộc Walton là một trong những gia tộc giàu nhất thế giới. Alice và ba thành viên khác trong gia đình được lọt vào danh sách 10 người giàu nhất nước Mỹ.“

Nếu Walmart muốn nhân viên làm việc hiệu quả, họ nên đối xử với chúng tôi tốt hơn”- Barb Gertz ( người mặc áo xanh trong ảnh dưới) cho biết. “ Chúng tôi chính là lí do khiến nhà Waltons trở nên giàu có’’. Gertz đã phát biểu trước khi bị cảnh sát bắt giữ vì tụ tập giữa con phố bên ngoài nhà Walton.

Những người biểu tình tập trung trên đường phố

Những người biểu tình tập trung trên đường phố

Gertz làm việc ca đêm tại một cửa hàng Walmart ở Colorado và đã bay đến đây vào tối thứ 4 để tham gia cuộc biểu tình.  Một quỹ giúp đỡ những người biểu tình đã tài trợ mọi chi phí của chuyến đi cho cô và những người khác đến từ Florida, Ohio và Minnesota.

Cantare Davunt ( ảnh dưới) kiếm được 10 đô la mỗi giờ sau 5 năm làm việc tại cửa hàng Walmart tại Minnesota. “ Số tiền không đủ để tôi trang trải cuộc sống”. Cô phát biểu.” Những nhân viên chăm sóc khách hàng thậm chí còn được trả ít hơn tôi”.

Người biểu tình mang theo khẩu hiệu đòi quyền lợi

Những người biểu tình mang theo khẩu hiệu đòi quyền lợi

Những nhân viên của những của hàng đồ ăn nhanh và cửa hàng bán lẻ cũng tham gia vào cuộc biểu tình và tập trung trước trụ sở của McDonald và Zara. Có rất nhiều người tham gia biểu tình không phải nhân viên của ba công ty đó, nhưng họ thể hiện sự ủng hộ đối với hành động này.

Những người dân cũng tham gia vào cuộc biểu tình

Những người dân cũng tham gia vào cuộc biểu tình

 

Walmart không có trụ sở nào ở New York nhưng phần lớn những người biểu tình tại đây hôm thứ Năm đều đến từ những bang khác.

Những người biểu tình tập trung lại cùng nhau để yêu cầu một mức lương cao hơn. Một số nhân viên của Walmart dựa  vào thương hiệu thực phẩm của họ và một vài lí do khác. Ví dụ , trong một cuộc nghiên cứu ở Wisconsin đã cho thấy  3216 nhân viên Walmart được tham gia vào những chương trình chăm sóc sức khỏe, nhiều hơn những công ty khác.

Người phát ngôn của Walmart  cho rằng tỷ lệ phần trăm rất nhỏ trong hơn 2 triệu nhân viên của họ tham gia vào các cuộc biểu tình, vì phần lớn những nhân viên đều hài lòng với những cơ hội nghề nghiệp trong công ty, như việc thăng tiến, các khoản hoa hồng và những kế hoạch đều được thông báo trước 3 tuần.

Walmart cũng quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho nhân viên của mình, nhưng điều này sẽ bị cắt giảm đối với những người làm việc dưới 30 tiếng một tuần từ tháng Môt.

Một nhóm biểu tình khác tập trung tại trước Trụ sở văn phòng của nhà Walton ở Washington DC, và 16 người đã bị bắt giữ, theo trang Our Walmart đưa tin.

Những công nhân làm việc trong những hãng đồ ăn nhanh hay cửa hàng bán lẻ đã tổ chức những cuộc biểu tình để mong muốn có một mức lương cao hơn,  thời gian làm việc hợp lí hơn và quyền lợi được chăm sóc sức khỏe được tốt hơn. Một trong những chiến dịch tiêu biểu đã diễn ra vào Ngày thứ sáu đen tối năm 2012 ở các cửa hàng Walmart trên toàn quốc.

Những cuộc biểu tình đã gây được ảnh hưởng nhất định và tại nhiều bang và thành phố, luật về mức lương tối thiểu cho công nhân đã được thông qua.

Hồng Ngọc


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang