Nhân viên y tế nghiện thuốc lá: Khó cai vì không quan tâm!

author 09:41 01/06/2015

Theo Sở Y tế TPHCM, 21% nam nhân viên y tế tại các bệnh viện công lập ở TPHCM đang bị nghiện thuốc lá (2014). Mục tiêu giảm con số này xuống 16% trong năm 2015 đang là một thách thức lớn.

Không cai nghiện được cho nhân viên y tế

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá 2014 và hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá năm 2015 do Sở Y tế TPHCM tổ chức, bác sĩ Đào Thị Mỹ Liên - Trung tâm Y tế dự phòng quận Thủ Đức cho biết, trung tâm có trên 30% nam nhân viên nghiện hút thuốc lá, trong đó tỷ lệ cai thuốc nhưng vẫn tái nghiện chiếm trên 70%.

Theo bác sĩ Lê Ngọc Vân - Trung tâm y tế dự phòng quận Bình Thạnh, nhóm nhân viên cơ ở y tế có hút thuốc lá tập trung nhiều nhất là bảo vệ và các nhân viên làm dịch vụ cho bệnh viện đang có khuynh hướng gia tăng.

Bác sĩ Lương Văn Hòa - Bệnh viện Phụ sản Mê Kông cho biết: “Bệnh viện có 37 nhân viên bảo vệ, an ninh thì 27 người nghiện thuốc lá, đã vận động từ bỏ song đến nay, kết quả chẳng mấy khả quan”.

Bác sĩ Trần Lâm Lan Hương - Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TPHCM thừa nhận, hiện nay nhiều cán bộ công chức, viên chức kể cả cán bộ y tế không quan tâm tới chiến dịch tuyên truyền phòng chống tác hại của khói thuốc. Điều này gây ra nhiều cản trở cho trung tâm khi triển khai thực hiện các chiến dịch tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng thuốc lá tại môi trường công cộng và công sở.

Xử phạt chỉ mang tính tượng trưng

Bác sĩ Đinh Văn Hiệp, Ban chủ nhiệm Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá (Sở Y tế TPHCM) thẳng thắn nhìn nhận: Đến nay, việc xử lý đối với người hút thuốc lá chủ yếu là nhắc nhở và xử theo quy chế nội bộ.

Một số quận huyện, chính quyền địa phương đã thực hiện xử lý vi phạm hành chính đối với người hút thuốc lá ở những nơi cấm hút, tuy nhiên việc xử lý chỉ mang tính tượng trưng. Đơn cử như quận Bình Thạnh, năm 2014 nhiều lần ra quân thanh kiểm tra việc hút thuốc nhưng chỉ ra được 5 quyết định xử phạt hành chính đối với người hút thuốc lá ở những nơi cấm, trong đó có 2 quyết định xử phạt bằng tiền, mỗi quyết định xử phạt 200 nghìn đồng.

Sở Y tế đã chỉ đạo cho các đơn vị triển khai treo bảng cấm thuốc lá tại khuôn viên bệnh viện, căngtin... Một số bệnh viện tư đã lắp cả camera để theo dõi và ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá tại bệnh viện, song chưa đem lại kết quả cao. Tình trạng trốn vào nhà vệ sinh để hút thuốc trở thành tình trạng chung và phổ biến tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Theo bác sĩ Đinh Văn Hiệp, việc áp dụng luật phòng chống tác hại thuốc lá hiện nay còn gặp khá nhiều khó khăn bởi thói quen hút thuốc đã ăn sâu trong một bộ phận không nhỏ người dân; nhiều người coi việc hút thuốc lá là bình thường nên có thái độ thờ ơ; giá bán thuốc lá quá rẻ; người dân mua thuốc lá quá dễ dàng… Trong khi đó, việc xử lý vi phạm liên quan đến luật phòng chống tác hại thuốc lá còn chung chung, chưa triển khai hướng dẫn chi tiết về quy định xử phạt.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang