Nhang muỗi có thể gây ung thư, mù mắt

author 06:41 27/05/2013

(VietQ.vn) – Hiện nay, thị trường nhang muỗi vẫn chưa được quản lý và kiểm định về chất lượng cũng như độ an toàn với người sử dụng. Không những thế, nhiều loại nhang còn không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, rất dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

<br>
Nhiều loại nhang muối không xuất xứ rõ ràng và không được kiểm định chát lượng

Mùa hè thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều nên muỗi sinh sôi, phát triển rất nhanh chóng, vì thế nhiều hộ gia đình, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ luôn phải đau đầu trong cách phòng và diệt muỗi.

Đối với những gia đình không có trẻ em việc sử dụng kem chống muỗi hoặc bơm phun hóa chất rất hay được sử dụng. Tuy nhiên, nếu có trẻ nhỏ thì phương pháp này dường như không được an toàn khi hệ hô hấp cũng như da của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh nên dễ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, nhiều nhà đã sử dụng những loại nhang đuổi muỗi vì cho rằng đây là biện pháp vừa an toàn mà lại đạt hiệu quả cao.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, đốt một cây nhang muỗi tương đương với hút 75 - 137 điếu thuốc, người một tuần đốt nhang muỗi trên 3 lần thì tỉ lệ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 3 lần so với người không sử dụng nhang muỗi. Như vậy hun muỗi chẳng khác nào hạ độc chính bản thân mình.

Thậm chí nhiều gia đình còn sử dụng những loại nhang này cả đêm để không chỉ đuổi mà còn tiêu diệt được muỗi. Đây là việc làm hết sức nguy hiểm đối với sức khỏe của không chỉ trẻ nhỏ mà ngay cả người lớn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thực tế hiện nay, thị trường nhang muỗi vẫn chưa được quản lý và kiểm định về chất lượng cũng như độ an toàn với người sử dụng. Không những thế, nhiều loại nhang còn không có nguồn gốc xuất xứ rõ rang, rất dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Về cơ bản, nhang muỗi nói riêng và các loại nhang thắp trong gia đình nói chung nếu chỉ dùng mùn cưa của các loại thảo dược hoặc các loại gỗ tự nhiên thì không quá lo ngại. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu trong tự nhiên để làm nhang ngày càng khan hiếm, chính vì thế việc sử dụng các loại hóa chất để làm nhang ngày càng phổ biến tại các cơ sở sản xuất.

Đặc biệt, đối với các loại nhang muỗi thì những thành phần hóa chất có trong đó là rất lớn. Chính những loại hóa chất đó sẽ tạo nên mùi thơm đặc trưng để có thể xua đuổi và tiêu diệt muỗi.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, hiện nay đa số các loại nhang đều sử dụng loại hóa chất H3PO4 để ngâm tẩm. Người tiếp xúc lâu với khói nhang có ngâm tẩm hóa chất này rất dễ bị tổn thương niêm mạc mắt, mờ mắt, các bệnh liên quan tới hô hấp, ảnh hưởng hệ thần kinh trung ương; thậm chí hít nhiều, thường xuyên có thể bị ung thư phổi.

Sử dụng nhang muỗi rất độc hại cho sức khỏe

Còn bác sĩ Hoàng Xuân Đại, chuyên gia cao cấp Bộ Y tế khẳng định, tất cả các loại sinh ra khói đều có độc. Đối với hương nói chung và hương muỗi nói riêng, thành phần tạo mùi thơm là những hợp chất benzen. Khi đốt cháy, chất độc sẽ kích thích tác động liên kết bề mặt của đường hô hấp dẫn đến viêm hô hấp mãn tính, phá hủy các tổ chức cơ thể dẫn đến biến đổi tế bào, biến đổi gen gây ra các hiện tượng dị sản, loạn sản. Khi là tế bào ác tính chúng sẽ biến thành tế bào ung thư.

Không chỉ ở Việt Nam mà tại Mỹ, trường Đại học California đã làm một khảo sát với 50 loại nhang muỗi đang lưu hành tại California, phần lớn trong số đó do các nước châu Á sản xuất. Cuộc khảo sát đã phát hiện tất cả các sản phẩm này đều chứa một chất độc có thể phát tán các phân tử gây ung thư khi bị đốt cháy. Loại hóa chất độc hại này có tên S-2, sẽ phát tán một ête gây ung thư phổi khi bị đốt cháy. Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học này khuyến cáo: “ Hãy cẩn thận khi sử dụng nhang muỗi. Mặc dù đó là công cụ đơn giản và tiện lợi để diệt trừ mối hoạ gây sốt rét, sốt xuất huyết, nhưng chúng có thể gieo rắc bệnh ung thư trong gia đình bạn từ lúc nào không hay!”.

Theo các chuyên gia, biện pháp an toàn nhất để có thể tiêu diệt tận gốc sự sinh sôi nảy nở của muỗi đó chính là vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, phòng ngủ gọn gàng, ngăn nắp đồng thời khu dân cư cũng phải có ý thức giữ và dọn vệ sinh thường xuyên. Còn việc dùng hương muỗi tiêu diệt muỗi cũng là một biện pháp. Tuy nhiên, phải biết chọn những loại nhang ít độc tố của những cơ sở sản xuất an toàn.

Phải tuân thủ nguyên tắc khi sử dụng như: sử dụng trước ngủ khoảng nửa tiếng là thích hợp nhất, khi sử dụng hương diệt muỗi thì người hay vật đều nên tạm tránh xa. Hương diệt muỗi tốt nhất nên đặt bên ngoài phòng ngủ, nơi cửa ra vào hay nơi có không khí lưu thông.

Phương Lê
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang