Nhiều khó khăn cần tháo gỡ để Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 về đích

author 15:48 22/07/2019

(VietQ.vn) - Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 nếu không kịp thời có giải pháp để đưa về đích thì hàng chục ngàn tỷ đồng bị lãng phí, và nguy cơ thiếu điện sau năm 2020 là hiện hữu.

Nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ

Ông Nguyễn Đình Thế - Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) cho biết, dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng, đến nay đã hoàn thành khoảng 84%, trong đó hầu hết các hạng mục xây dựng chính của dự án đều đã hoàn thành cơ bản và đang vào giai đoạn hoàn thiện.

Với công suất thiết kế 1.200MW, dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ cung cấp ổn định cho hệ thống điện quốc gia khoảng 7,2 tỷ kWh điện thương phẩm/năm. Đây là nhà máy có ý nghĩa quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Đặc biệt, trong bối cảnh 3 - 4 năm sắp tới không có dự án nguồn điện lớn nào hoàn thành. Theo tiến độ dự kiến hoàn thành tổ máy 1 vào tháng 6/2020 và tổ máy 2 vào tháng 10/2020.

Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đã hoàn thành 84%, trong đó hầu hết các hạng mục xây dựng chính của dự án đều đã hoàn thành cơ bản và đang vào giai đoạn hoàn thiện.

 

Tuy nhiên, ông Trần Quang Dũng- Trưởng ban Truyền thông &Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí cho rằng, để hoàn thành Dự án vào năm 2020 theo đúng tiến độ thì một mình PVN không thể giải quyết được, vì có rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là vấn đề thu xếp tài chính cho các hạng mục còn lại, do từ tháng 9/2018, các ngân hàng đã tạm ngừng giải ngân nguồn vốn vay.

Trong khi đó, dự án đã ký hợp đồng vay vốn các tổ chức tài chính nước ngoài với giá trị 937,14 triệu USD. Tính đến ngày 31/12/2018, đã giải ngân được 610,32 triệu USD. Phần còn lại chưa được giải ngân là 326,83 triệu USD và đã hết hạn giải ngân vào ngày 28/9/2018.

Lý giải những nguyên nhân dẫn đến dự án có nguy cơ tiếp tục bị chậm tiến độ, ông Nguyễn Đình Thế cho hay, chi phí quản lý dự án tăng cao do dự án đã bị chậm tiến độ. Do hồ sơ, thủ tục pháp lý của dự án còn một số vấn đề vướng mắc nên có rất nhiều việc đã hoàn thành nhưng không thể thanh/quyết toán. Ngoài ra, do tiến độ dự án bị kéo dài nên có nhiều khó khăn và rủi ro phát sinh như máy móc thiết bị hết thời hạn bảo hành, dự án không vay thêm được vốn…

Nếu không kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trên thì nguy cơ dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 chậm tiến độ là hiện hữu - ông Nguyễn Đình Thế nhấn mạnh.

Cấp bách tháo gỡ khó khăn để đưa dự án về đích

Việc không thể giải ngân tiếp vốn vay là do các bên cho vay dừng giải ngân để làm rõ các nội dung như chậm tiến độ dự án, chậm thanh toán; năng lực của tổng thầu PVC trong triển khai Dự án.

Trước tình hình đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cho phép PVN được dùng nguồn vốn chủ sở hữu để giải ngân cho dự án với điều kiện không vượt tổng mức đầu tư điều chỉnh. Tuy nhiên, đến nay, văn bản này vẫn chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Theo ông Nguyễn Đình Thế, để dự án có thể hoàn thành, cần phải có cơ chế, cách thức nghiệm thu từng phần để giải ngân cho dự án.

Một vướng mắc lớn nữa là bất cập trong hệ thống định mức đơn giá xây dựng hiện nay khiến việc việc thanh toán không suôn sẻ, làm cho dự án gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ông Nguyễn Đình Thế chia sẻ, một số định mức xây dựng, lắp đặt của dự án hiện đang được hướng dẫn đồng thời trong nhiều Bộ định mức được ban hành dẫn đến lúng túng cho cả chủ đầu tư và tổng thầu trong việc áp dụng vào thực tế. Bên cạnh đó, một số định mức áp dụng đã ban hành tương đối lâu, chưa phản ánh đủ chi phí mà nhà thầu thực hiện theo thực tế hiện nay cho dự án.

Việc thanh toán cho phần xây dựng, lắp đặt, gia công chế tạo là gói điều chỉnh áp dụng theo cơ chế đặc thù “thực thanh, thực chi” trên cơ sở Quyết định số 2414/QĐ-TTg về việc điều chỉnh danh mục, tiến độ một số dự án điện và quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư các công trình điện cấp bách trong giai đoạn 2013-2020 nhằm đảm bảo đủ chi phí cho nhà thầu xây dựng.

Tuy nhiên, phương án điều chỉnh này phụ thuộc vào các đơn giá, trong khi đơn giá của Nhà nước chưa cập nhật nên có khi toàn bộ hồ sơ thanh toán không đủ cơ sở để phê duyệt mặc dù công việc đã được hoàn thành từ lâu.

Theo ông Nguyễn Đình Thế, hiện tổng thầu PVC chỉ được thanh toán 80% giá trị hợp đồng, trong khi đúng ra phải thanh toán 92%, còn lại sẽ giữ đến khi kết thúc. Do vậy, PVC vốn đang bị thiếu hụt dòng tiền lại càng thêm thiếu vốn trầm trọng, rơi vào tình trạng “càng làm càng lỗ”.

Để giải quyết vướng mắc trên, ông Nguyễn Đình Thế cho rằng, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cần phối hợp với Bộ Xây dựng thống nhất các bộ định mức và nguyên tắc áp dụng đối với các định mức đang có sự khác nhau giữa xây dựng và nhà máy điện nhằm tạo điều kiện cho dự án triển khai đúng tiến độ.

Nói về Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Trần Quang Dũng- Trưởng ban Truyền thông & Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí cho rằng, dự án đã hoàn thành được 84%, để chậm tiến độ ngày nào là không chỉ doanh nghiệp bị thiệt hại ngày đó, mà tiền của Nhà nước và công sức của bao người lao động Dầu khí- những người trực tiếp tham gia vào làm tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình bị hao phí. Bên cạnh đó, còn là sự cống hiến của những người dân địa phương, nhất là người dân huyện Thái Thụy, những người đã hy sinh đất đai, nhà cửa để xây dựng Trung tâm Điện lực Thái Bình. Hơn nữa, dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 còn là điện quan trọng cho phát triển kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ, có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, nhất là sau năm 2020.

Trong khi nguồn vốn vay bổ sung chưa thu xếp được, kiến nghị Chính phủ cho phép PVN được dùng nguồn vốn chủ sở hữu để giải ngân cho Dự án với điều kiện không vượt mức tổng mức đầu tư điều chỉnh. PVN sẽ chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật đảm bảo nhà máy vận hành và phát điện. Khi thu xếp được nguồn vốn vay bổ sung sẽ hoàn trả lại phần vốn chủ sở hữu sử dụng vượt tỷ lệ- ông Trần Quang Dũng kiến nghị.  

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang