Nháo nhào đi mua, bán vàng

author 17:19 28/06/2013

Giá "nhảy múa" trong suốt buổi sáng khiến bảo vệ tại điểm kinh doanh vàng miếng của PNJ, SJC hay DOJI phải luôn tay xếp xe cho khách.

Mua hôm nay, tuần sau lấy vàng

"Hết vàng rồi, mua thì thứ năm tuần sau lấy nhé", một bảo vệ của công ty Phú Quý nói với khách. Có hơi chút bất ngờ, hai vị khách nữ có tuổi vẫn quyết định gửi xe để vào mua hàng. Trên tầng 2 của công ty này, nơi giao dịch vàng miếng chính, có hàng chục vị khách, đa phần là người trung tuổi đang chen chúc ở các quầy giao dịch. Hầu như vị nào cũng giữ lăm lăm bọc tiền trong tay. Hiếm hoi mới thấy có khách cầm vài lượng vàng đi bán.

btmc-01-1372408659_500x0.jpg
Cảnh chen lấn mua vàng lại diễn ra sáng 28/6. Ảnh: LG

"Khách hôm nay tăng gấp đôi so với hôm qua, nên tạm thời chúng tôi đang hết hàng", anh Tú, Trưởng phòng kinh doanh của Phú Quý cho biết. Hôm nay, doanh nghiệp này không mua được vàng đấu thầu, nên nguồn hàng càng khan.

Cũng theo Vnexpress, không chỉ Phú Quý, tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu, nhiều khách mua vàng nhẫn cũng phải nhận phiếu hẹn lấy hàng sau hai ngày. Vàng miếng thương hiệu riêng của doanh nghiệp Vàng Rồng Thăng Long nhiều lúc hết hàng. "Vàng này bây giờ chúng tôi không được sản xuất, nên khi nào có người đến bán thì nguồn hàng của chúng tôi mới được bổ sung", anh Lê Thái Dương, phụ trách kinh doanh của công ty cho biết. 

Đầu giờ chiều, nhìn bảng giá đã nhảy sang con số 36,6 triệu đồng, cô Hồng, nhà ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội xuýt xoa than đắt với những người xung quanh. Cô cho biết trưa nay, lúc thấy giá tăng lên 36 triệu đồng đã lập tức gom tiền trong nhà để đi mua vàng. "Thế mà đi đến đây giá đã lên 36,6 triệu, không mua nhanh có khi giá còn tăng nữa", cô nói. 

Nhiều người tỏ ra tiếc rẻ, có người than "biết thế sáng nay lúc rơi xuống 35 triệu đồng đi mua". "Thông thường, người Việt lại rất ít khi đi mua lúc giá giảm, cứ lúc nào tăng mới đổ xô đi mua", ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc kinh doanh của thương hiệu PNJ nhận xét. 

Diễn biến giao dịch hôm nay đúng với dự báo của giới doanh nghiệp trước đó. Hôm qua, đại diện DOJI cho rằng, chỉ cần giá trong nước bắt đầu quay đầu tăng, ngay lập tức sẽ thu hút một lượng khách lớn đi mua vàng.

photo-0.jpg
Giao dịch tại Công ty vàng bạc Phú Quý cũng nhộn nhịp ngay ngay trong buổi trưa. Ảnh: Thanh Bình

Tương tự, tại TP HCM, giá vàng tăng giảm với biên độ 1-2 triệu đồng khiến cho không khí mua bán cũng "nóng" lên. Chiều nay, lúc 14h30, tại trụ sở SJC có hàng chục người đến giao dịch với xu hướng mua vào là chính, dù giá đã tăng cả triệu đồng so với buổi sáng.

Một lãnh đạo của SJC thốt lên, không hiểu người dân đang nghĩ gì mà họ cứ kéo đến mua vàng bất chấp thế giới nhiều nhà đầu tư đang tìm cách thoát khỏi vàng. Ông cho biết, hôm qua còn có lực bán ra để công ty mua vào cân đối trạng thái, còn hôm này thì hầu như 100% là khách đến mua. 

Một nhân viên của Mi Hồng cho rằng, có thể do chứng kiến sự đi xuống mạnh của giá vàng, chỉ còn quanh mốc 35 triệu đồng mỗi lượng, nhiều người cho đây là mức hợp lý để mua vào.

Trong khi người mua nhiều, khách bán hầu như không có, chỉ tập trung vào buổi sáng thì chiều nay, khi giá liên tục trên đà tăng, cứ 10 khách đến cửa hàng chỉ có một người đi bán. 

Vàng lẻ loại vài ba chỉ, vàng nhẫn và vàng miếng số lượng nhỏ giọt là những mặt hàng bán chạy nhất hôm nay. Tại TP HCM, bên cạnh vàng miếng, nhiều khách cũng tranh thủ cơ hội đi sắm vàng nữ trang. Đại đa số khách mua là nhà đầu tư nhỏ lẻ. Hiếm người giao dịch khối lượng lớn vài chục đến trăm lượng vàng. 

Nhiều người đổ đi mua vì thấy giá tăng. Nhưng chính lực mua khá mạnh từ người dân cũng là nguyên nhân thổi giá vàng. Đầu giờ sáng nay, có lúc chênh lệch vàng trong và thế giới ở trên 4 triệu đồng, thì chiều nay nhảy lên 5,8 triệu đồng.

Những rủi ro đi kèm

Vneconomy nhận định, các biến động của giá vàng trong nước hôm nay nhìn chung đều mạnh hơn diễn biến trên thị trường vàng quốc tế. Nếu như vào buổi sáng, giá vàng SJC giảm mạnh hơn giá quốc tế, thì vào buổi chiều, giá vàng SJC lại tăng mạnh hơn giá vàng thế giới.
 
Lực mua vàng vật chất tăng mạnh, kết hợp với tỷ giá USD/VND tăng vọt sau quyết định điều chỉnh tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, có thể là những nguyên nhân hàng đầu hỗ trợ cho sự hồi phục của giá vàng trong nước hôm nay.
 
Từ hôm qua, khối lượng giao dịch vàng trên thị trường đã có chiều hướng tăng mạnh khi nhiều người dân tranh thủ giá vàng giảm sâu để mua vào. Tuy chiếm đa số chỉ là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, mua khối lượng nhỏ để tích trữ nhưng cũng đủ sức tạo ra một lực hãm nhất định cho giá vàng trong nước.
 
Giá USD tự do tại Hà Nội chiều nay tăng 30 đồng ở chiều mua nhưng giảm 30 đồng ở chiều bán so với buổi sáng, còn phổ biến ở mức 21.370-21.380 đồng (mua vào) và 21.420-21.430 đồng (bán ra).
 
Dùng tỷ giá này để quy đổi, giá vàng quốc tế hiện tương đương 31,1 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng quốc tế gần 6 triệu đồng/lượng. Sáng nay, chênh lệch giá đã có lúc giảm còn 4,3 triệu đồng/lượng.
 
Có lẽ, thị trường vàng trong nước không thể tránh khỏi những tác động đáng kể về mặt tâm lý khi hạn 30/6 cho các tổ chức tín dụng tất toán trạng thái vàng đã tới. Việc mua vàng vào thời điểm này có thể ẩn chứa một số rủi ro khi mà giá vàng quốc tế còn chưa kết thúc xu thế giảm và giá vàng trong nước có thể rút ngắn với giá quốc tế sau 30/6. 
 
Hiện giá vàng thế giới đang nỗ lực cầm cự mốc 1.200 USD/oz. Lúc hơn 15h chiều nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Âu đứng ở mức 1.205 USD/oz, tăng 3,2 USD/oz so với chốt phiên đêm qua tại New York. Trong phiên châu Á sáng nay, giá vàng đã có lúc tụt về dưới 1.200 USD/oz, gần thấp nhất trong 3 năm.
 
Hãng tin Reuters cho biết, giá vàng giảm sâu đến nay vẫn chưa kích thích được nhu cầu mua vàng của khu vực châu Á. Bên cạnh đó, các quỹ tín thác (ETF) vàng, điển hình là quỹ SPDR Gold Trust, vẫn tiếp tục bán ròng vàng. Nhiều khả năng, các khách hàng đang chờ đợi giá vàng bình ổn mới mua vào.
 
Trong đợt giảm giá vàng kỷ lục hồi tháng 4 năm nay, nhu cầu vàng vật chất tăng vọt đã đẩy giá hồi phục nhanh chóng. Nhưng trong đợt giảm giá lần này, mọi chuyện diễn ra hoàn toàn khác.
 
Một số chuyên gia đã đưa ra dự báo cho rằng, giá vàng có thể giảm về mức 1.000 USD/oz trong thời gian tới. Hiện giới đầu tư toàn cầu nhận thấy không có nhiều lý do để giữ vàng, bởi những rủi ro đổ vỡ hệ thống đã gần như không còn, trong khi lạm phát lại thấp.
 
P.V (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang