Hàng ngàn người 'lẻn' vào Anh trái phép chỉ trong một đêm

author 16:25 30/07/2015

(VietQ.vn) - Đêm 27, rạng sáng ngày 28/7, hàng nghìn người nhập cư tìm cách vượt qua đường hầm eo biển Manche từ thị trấn cảng Calais của Pháp để tới Anh, buộc Paris và London phải tăng cường an ninh nhằm đối phó với tình trạng nhập cư trái phép.

Theo VTV, đêm 27 rạng sáng 28/7, khoảng 2.000 người di cư đã tìm cách vào Anh thông qua đường hầm qua eo biển Manche, nối liền hai nước Anh và Pháp. Đây là con số kỷ lục mới về lượng người tìm cách nhập cư trái phép từ Pháp vào Anh trong một tháng rưỡi đỉnh điểm vừa qua.

Con số kỷ lục 2.000 người tìm cách di cư từ Pháp vào Anh ghi nhận chỉ trong một đêm qua đã được chính Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve khẳng định với người đồng cấp Anh Theresa May tại London, trong cuộc gặp hai bên nhằm giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp này. Nhà chức trách Pháp cũng cho biết thêm, số người di cư này đã được giải tán một cách trật tự với can thiệp của 200 cảnh sát cùng lực lượng an ninh. Tuy nhiên, ông Cazeneuve không đề cập đến số người bị cảnh sát bắt giữ.

Bộ Nội vụ Pháp thông báo có "khoảng từ 1.500 đến 2.000 lượt tìm cách vượt mỗi đêm" trong hai tháng qua. "Chiến thuật của người nhập cư rất đơn giản", Bruno Noel, thuộc công đoàn cảnh sát Pháp Alliance, nói. "Họ đến ngay lúc đêm xuống. Họ nằm đợi rồi lẻn vào trong đường hầm trốn. Họ tìm cách leo lên trên đoàn tàu ngay khi nó khởi hành. Một số tai nạn xảy ra khi tàu tăng tốc, như trường hợp tối qua", ông Bruno Noel cho biết thêm, nhắc đến việc một người Ai Cập tìm cách nhảy từ nóc một đoàn tàu ở ga Gare du Nord, Pháp, sang đoàn tàu Eurostar khởi hành tới Anh và đã bị điện giật chết, theo VnExpress

Người nhập cư trái phép đi dọc theo đường tàu, tìm cách vào đường hầm eo biển Manche ở khu Frethun, gần thị trấn Calais, Pháp

Người nhập cư trái phép tìm cách vào đường hầm eo biển Manche ở khu Frethun, gần thị trấn Calais, Pháp

Đây là người thứ 9 thiệt mạng kể từ tháng 6. Thương vong gia tăng khiến quan hệ giữa chính phủ Pháp và Eurotunnel căng thẳng. Theo thông báo từ Eurotunnel, công ty không thể giải quyết được áp lực mỗi đêm và kêu gọi chính phủ Anh, Pháp hành động.

Eurotunnel cho biết đã ngăn được 37.000 người nhập cư lẻn vào đường hầm tính từ đầu năm nay. Eurotunnel đòi London và Paris bồi thường 9,7 triệu euro (10,7 triệu USD) vì bị người nhập cư làm ảnh hưởng hoạt động. Giám đốc điều hành Jacques Gounon nói với đài phát thanh Pháp rằng công ty phải đối phó với "những cuộc xâm phạm có hệ thống, quy mô lớn và thậm chí là có tổ chức". Ông cho rằng đây dường như là nỗ lực để truyền thông chú ý "bởi không có ai vượt qua được đường hầm eo biển Manche".

Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa Maynois một số người nhập cư đã đặt chân đến nước này. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve tuyên bố sẽ điều thêm 120 cảnh sát tới thị trấn Calais, đồng thời nhấn mạnh Eurotunnel cũng phải có trách nhiệm. Thủ tướng Anh David Cameron đánh giá tình hình ở Calais là "rất đáng lo ngại". Abdulaziz, người Syria, nói ông tới Calais từ 17 ngày trước, bỏ lại gia đình cùng công việc lại Syria để tìm kiếm tương lai tươi sáng hơn. "Tôi nghĩ Anh chính là tự do", ông nói.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang