Hoa quả Trung Quốc nhiễm độc tuồn vào Việt Nam: Cần có hàng rào kỹ thuật kiểm soát

author 11:08 28/06/2014

(VietQ.vn) - Trước những vụ việc bắt giữ hoa quả Trung Quốc nhiễm độc, lượng nhập khẩu mặt hàng này tuy có giảm song không đáng kế.

Bà Lê Thị MinhThủy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Dịch vụ (Tổng cục Thống kê) cho biết, vừa qua, các cơ quan chức năng đã nhiều lần phát hiện và thu giữ hoa quả Trung Quốc nhiễm độc tố. Đây cũng là lời cảnh tỉnh đối với người tiêu dùng trong nước cần lựa chọn thực phẩm cẩn thận hơn đảm bảo sưc khỏe cho mình và người thân.

Hoa quả Trung Quốc vẫn được tuồn ồ ạt qua cửa khẩu

“ Trong tháng 4 và tháng 5,  qua thống kê cho thấy lượng nhập khẩu hoa quả, thực phẩm từ Trung Quốc có giảm nhưng không nhiều. Có thể do nhu cầu người trong nước đối với mặt hàng thực phẩm từ Trung Quốc đã giảm. Mặt khác, đây cũng là thời điểm nước ta đang vào vụ hoa quả”, bà Thủy cho biết.

Qua đây bà Thủy nêu kiến nghị:  Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần được đặc biệt quan tâm vì trực tiếp ảnh hưởng sức khỏe con người. Riêng đối với hàng hoa quả, thực phẩm xuất xử từ Trung Quốc, các cơ quan chức năng nên xem xét xây dựng  hàng rào kỹ thuật kiểm soát hàng nhập khẩu để nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Như thông tin đã đưa, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQUAD)- Bộ NN-PTNT, phát hiện 17 lô hàng nông sản Trung Quốc với gần 300 tấn có dư lượng thuốc bảo vệ vượt ngưỡng.

Theo thông báo của NAFIQUAD, trong tổng số 17 lô hàng bị phát hiện, có tổng cộng 8 loại gồm 6 loại trái cây và 2 loại củ Trung Quốc bao gồm: Nho tươi, chanh tươi, hồng quả, cà rốt, táo, cam tươi, quýt tươi và củ cải trắng.

Trong đó, quả quýt tươi đóng hộp bị phát hiện vi phạm nhiều nhất với 8 lô hàng, khối lượng lên tới 126 tấn; cà rốt có 2 lô hàng với khối lượng 54 tấn; táo quả có 1 lô hàng khối lượng 40 tấn; nho quả tươi có 2 lô hàng khối lượng 20 tấn. Các lô hàng còn lại, mỗi mặt hàng có 1 lô vi phạm với khối lượng dao động từ 6 - 15 tấn.

Các loại hóa chất thuốc bảo vệ thực vật bị phát hiện trong các loại củ, quả ở các lô hàng trên đều vượt mức quy định từ 0,1-3mg/kg, bao gồm: Carbendazim (dùng để diệt nấm), Difenoconazol, Thiophanate, Propargite (dùng để diệt nhện) và Methomyl.

Trước đó, NAFIQUAD cũng đã phát hiện 6 tấn chanh quả tươi nhập từ Trung Quốc có dư lượng Carbendazim 0,7mg/kg vượt mức MRL quy định là 0,5 mg/kg.
Theo các chuyên gia, nếu người dùng ăn phải hoa quả có nhiễm những hóa chất độc hại trên, trong thời gian dài sẽ dẫn tới các bệnh ung thư, vô sinh…

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang