Nhập khẩu chất phóng xạ kín phải có cam kết của nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp

author 06:34 01/05/2019

(VietQ.vn) - Dự thảo Nghị định quy định nhập khẩu chất phóng xạ kín phải có cam kết của nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp để nhận lại nguồn khi nguồn hết hạn sử dụng.

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBX&HN) vừa tiến hành lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo Nghị định quy định điều kiện tiến hành công việc bức xạ và điều kiện hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử (viết tắt là Dự thảo Nghị định)

Ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ANBX & HN cho rằng, việc xây dựng và ban hành Nghị định là rất cần thiết nhằm khắc phục các tồn tại của quy định hiện hành hành như các điều kiện còn chung chung, bất cập trong thời gian xử lý giấy phép, thời hạn giấy phép, thẩm quyền cấp phép… Đồng thời, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động trong lĩnh vực bức xạ, ứng dụng năng lượng nguyên tử, đảm bảo an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ,…

Theo Dự thảo Nghị định, đối với việc sử dụng chất phóng xạ hở (thuốc phóng xạ) tại cơ sở y học hạt nhân, phải có ít nhất một nhân viên được đào tạo về vật lý y khoa. Trường hợp sử dụng thiết bị X quang chụp răng cầm tay, máy phát tia X trong phân tích huỳnh quang tia X và thiết bị soi bo mạch không cần có người phụ trách an toàn bức xạ.

Đối với trường hợp vận hành thiết bị xạ trị áp sát phải có ít nhất một nhân viên được đào tạo về vật lý y khoa. Trường hợp vận hành thiết bị xạ trị từ xa phải có ít nhất một nhân viên được đào tạo về vật lý y khoa cho mỗi thiết bị xạ trị từ xa.

Dự thảo Nghị định quy định điều kiện tiến hành công việc bức xạ và điều kiện hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử đang được lấy ý kiến rộng rãi. Ảnh minh họa 

Đối với điều kiện xây dựng cơ sở bức xạ, cơ sở bức xạ phải đề nghị cấp giấy phép xây dựng trừ các cơ sở vận hành thiết bị chiếu xạ có cơ cấu tự che chắn theo thiết kế của nhà sản xuất; cơ sở vận hành thiết bị gia tốc soi chiếu kiểm tra hàng hóa. Ngoài ra, Dự thảo Nghị định cũng quy định, trước khi chấm dứt hoạt động cơ sở bức xạ, các cơ sở phải đề nghị cấp giấy phép chấm dứt cơ sở chiếu xạ công nghiệp; cơ sở sản xuất, chế biến chất phóng xạ; cơ sở bức xạ khác có tạo ra chất thải phóng xạ trong quá trình tiến hành công việc bức xạ.

Đối với trường hợp nhập khẩu chất phóng xạ kín phải có cam kết của nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp để nhận lại nguồn khi nguồn hết hạn sử dụng, nếu các đối tác đó có chính sách nhận lại nguồn phóng xạ đã qua sử dụng.

Trước đó, liên quan đến Dự thảo Nghị định nói trên, bà Nguyễn Thúy Nhâm (Bệnh viện Quân y 175) cho rằng, hiện nay quyền hạn của người phụ trách an toàn bức xạ trong cơ sở còn yếu. Các quyết định dừng công việc không an toàn phải được chủ cơ sở đồng ý mới được chấp nhận. Vì vậy, Nghị định cần quy định cụ thể về trách nhiệm và quyền hạn của người phụ trách an toàn bức xạ.

Bà Nhâm cũng nêu một vấn đề cần quan tâm khác là hiện nay, vai trò của vật lý y khoa trong chẩn đoán hình ảnh chưa được đề cập trong Dự thảo Nghị định. Trong khi đó, trong các cơ sở bức xạ lớn thì khoa chẩn đoán hình ảnh có rất nhiều thiết bị X quang, CT, cần có người phụ trách, đảm bảo chất lượng thiết bị, hình ảnh hoặc tối ưu hóa liều trong chẩn đoán.

Còn theo góp ý của ông Nguyễn Văn Biên, Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro, việc báo cáo với Cục ANBX & HN hiện nay còn nhiều bất cập và nên chuyển hình thức báo cáo điện tử thay vì báo cáo giấy chuyển qua bưu điện.

Cụ thể, Cục ANBX & HN nên có một đầu mối, hộp thư điện tử để nhận các thông tin báo cáo thường xuyên như mỗi lần nạp mới nguồn phóng xạ. Đồng thời, thiết lập một thư mục cho mỗi cơ sở bức xạ trên hệ thống của Cục để quản lý và giảm tải việc cung cấp hồ sơ đã có khi yêu cầu gia hạn giấy phép sử dụng nguồn phóng xạ hoặc các báo cáo khác…

Năm 2017, Cục ATBXHN đã chủ trì triển khai 16 đoàn thanh tra trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với tổng số 93 cơ sở được thanh tra, trong đó 52 cơ sở thanh tra theo kế hoạch và 41 cơ sở thanh tra đột xuất. Các cơ sở được thanh tra theo kế hoạch chủ yếu là các cơ sở quản lý nhiều nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ, các cơ sở thực hiện hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử, các cơ sở chưa thực hiện các điều kiện của giấy phép tiến hành công việc bức xạ, các cơ sở đã lâu chưa được thanh tra về an toàn bức xạ.

Các đoàn thanh tra Cục ATBXHN đã lập biên bản vi phạm hành chính và Cục trưởng Cục ATBXHN đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 18 cơ sở (chiếm tỉ lệ 19,35% tổng số cơ sở được thanh tra) với tổng số tiền xử phạt là 183 triệu đồng.

Bảo Bình

Không sử dụng người dưới 18 tuổi để vận hành các thiết bị bức xạ(VietQ.vn) - Theo quy định tại Thông tư 13/2018/TT-BKHCN, các cơ sở y tế không được sử dụng người dưới 18 tuổi để vận hành các thiết bị bức xạ, làm việc với các nguồn phóng xạ...
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang