Nhập khẩu tinh bò cao sản nâng cao chất lượng đàn bò thịt

author 15:37 02/12/2014

(VietQ.vn) - Giải pháp được coi là thiết thực nhất là nhập khẩu tinh bò cao sản về để phối với bò cái nội địa.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong giai đoạn từ năm 2001 - 2010, chương trình Sind hoá đàn bò được đánh giá là thành công nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu về giống. Hiện, trọng lượng mỗi con bò thịt xuất chuồng ở nước ta chỉ bằng một nửa so với các giống bò cao sản trên thế giới.

Sử dụng bò cái lai Sind làm nền thụ tinh nhân tạo với các giống bò Brahman, Drought master để tạo ra thế hệ bò lai ba máu chất lượng cao đang được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho chăn nuôi bò thịt.

Cục Chăn nuôi cho rằng, đàn bò thịt cả nước từ 6,7 triệu con năm 2007 giảm xuống còn 5,07 triệu con vào năm 2014, tức chỉ trong 7 năm đã giảm khoảng 1,63 triệu con. Do nguồn cung trong nước đáp ứng chưa tới 30% nhu cầu tiêu dùng nên Việt Nam phải nhập khẩu 300.000 - 400.000 con bò thịt mỗi năm từ Australia, Lào, Campuchia, Thái Lan...

Nâng cao chất lượng giống, cải thiện sản lượng thịt bò

Nâng cao chất lượng giống, cải thiện sản lượng thịt bò. Ảnh minh họa

Việt Nam không có thế mạnh phát triển đàn bò thịt, trở ngại lớn nhất là do chất lượng bò giống kém, hiệu quả kinh tế không cao. Các giống bò truyền thống ở nước ta xưa kia được nuôi chủ yếu dùng để cày kéo, tầm vóc nhỏ, bò trưởng thành chỉ 150 - 200 kg/con, chất lượng thịt không ngon. Các giống bò thịt cao sản trên thế giới cho năng suất cao, nhưng giá mua rất đắt, chi phí vận chuyển về nước cũng cao ngất ngưởng. Bởi vậy, không thể nhập khẩu hàng triệu con bò giống để phục vụ nhu cầu chăn nuôi.

Giải pháp được coi là thiết thực nhất là nhập khẩu tinh bò cao sản về để phối với bò cái nội địa. Giai đoạn 2001-2010, ngành chăn nuôi đã rất thành công với chương trình dùng giống bò Sind ngoại nhập để cải tạo đàn bò nội, góp phần nâng trọng lượng bò lên gấp rưỡi so với trước kia. Tuy vậy, bò Sind chưa phải là giống bò có trọng lượng cao nhất trong các dòng bò thịt, nên đàn bò lai ở nước ta mới đạt tầm vóc bình quân 300-400 kg/con.

Hiện, đã có 15 tỉnh tham gia dự án phát triển giống bò thịt chất lượng cao. Hàng nghìn bò thịt giống cao sản đã được nhập về nước trong hai năm qua. Từ năm 2012 đã diễn ra phong trào sử dụng bò cái lai Sind làm nền thụ tinh nhân tạo với các giống bò BBB, Brahman, Drought master để tạo ra thế hệ bò lai ba máu chất lượng cao với ưu điểm to con, con cái trưởng thành nặng từ 500 - 800kg, con đực trưởng thành nặng từ 900 - 1.400kg; tỷ lệ thịt xẻ đạt từ 60-65%, thích nghi với nuôi chăn thả và vỗ béo.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt dự án khuyến nông Trung ương giai đoạn 2014-2016: “Xây dựng mô hình cải tạo chất lượng đàn bò địa phương bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo và vỗ béo bò thịt trong nông hộ”. Dự án do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chủ trì, đang được triển khai ở nhiều địa phương như Thái Bình, Hà Nội, Bình Phước, Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ, Hòa Bình, Thái Nguyên, Quảng Bình, Thanh Hóa, Bắc Giang.

TS. Nguyễn Thị Hải, chủ nhiệm dự án cho biết, trong 3 năm sẽ có 5.920 bò cái sinh sản của 2.590 hộ dân áp dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (TTNT) với việc sử dụng tinh cọng rạ các giống bò BBB, Brahman, Droughtmaster, Zebu.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang