Nhập lậu đồ chơi trẻ em: 'Nóng' trước thềm Tết Trung thu

author 15:15 23/09/2020

(VietQ.vn) - Trong quá tình kiểm tra tình hình kinh doanh hàng hóa dịp tết Trung thu trên địa bàn, lực lượng QLTT tỉnh Hưng Yên thu giữ lượng lớn đồ chơi trẻ em nhập lậu.

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên, triển khai thực hiện Kế hoạch chuyên đề kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết trung thu năm 2020, Đội QLTT số 5 phát hiện cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em Như Việt có địa chỉ tại thôn Cảnh Lâm, xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Lượng lớn đồ chơi trẻ em nhập lậu bị lực lượng chức năng Hưng Yên thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Hưng Yên 

Tại thời điểm kiểm tra phát hiện cửa hàng đang bày bán 720 đơn vị sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại (gồm: bộ đồ chơi câu cá; ô tô bằng nhựa; bộ hoa quả bằng nhựa; mặt nạ bằng nhựa; búp bê bằng nhựa) do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ em, Cơ quan kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong diễn biến liên quan về triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa phục vụ dịp Tết Trung thu năm 2020 của Cục QLTT Hưng Yên, lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 4 cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Trung thu trên địa bàn huyện Văn Lâm và thị xã Mỹ Hào.

Theo nhận định của Cục QLTT Hưng Yên, mặc dù chế tài xử lý hành vi buôn bán các loại đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực rất nghiêm khắc, nhưng do hám lợi vào dịp Trung thu vẫn có cơ sở kinh doanh tìm đủ mọi cách tuồn đồ chơi bạo lực như súng, kiếm các loại ra thị trường.

Theo đó, thông qua công tác nghiệp vụ, Đội QLTT số 4 phát hiện cửa hàng kinh doanh Đức Thắng có địa chỉ tại xã Nguyễn Xá, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên do ông Nguyễn Đức Thắng, sinh năm 1993 là chủ hộ đã có hành vi kinh doanh lén lút bán đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, tang vật là 45 khẩu súng nhựa là đồ chơi trẻ em.

Khai nhận với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Đức Thắng cho biết, do hám lời đã mua 45 khẩu súng nhựa là đồ chơi trẻ em trôi nổi trên thị trường để về bán.

Ngay sau khi xác minh vụ việc, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thắng số tiền 2.000.000 đồng, giá trị hàng tiêu hủy là 2.025.000 đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ số súng đồ chơi trên theo quy định của pháp luật.

Nhập lậu hàng chục nghìn bộ đồ chơi có khả năng gây sát thương(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình vừa thu giữ lượng lớn đồ chơi trẻ em có khả năng gây sát thương do nhập lậu.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, đồ chơi trẻ em chỉ được lưu hành trên thị trường khi đã có chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn về an toàn, hàm lượng độc tố không được vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Tuy nhiên, một số kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu hết đồ chơi nhập lậu thường làm từ nhựa tái sinh nên phải bổ sung thêm các hóa chất để tăng cường độ bền, mềm dẻo hoặc cứng. Ngoài, ra, để thu được lợi nhuận, các cơ sở sản xuất còn thu gom nhựa phế thải, thậm chí lẫn với các chất thải hữu cơ độc hại hoặc sử dụng các màu sơn vô cơ có kim loại nặng như thủy ngân, chì… rất độc hại.

Trước tình hình thị trường đồ chơi khó kiểm soát như hiện nay, các bậc phụ huynh nên chọn mua cho con em mình những loại đồ chơi phù hợp, lành mạnh, đến những địa chỉ tin cậy sử dụng các sản phẩm uy tín, tránh mua đồ chơi không rõ nguồn gốc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

An Dương

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang