Nhập lậu hàng hóa: Chặn đứng xe ô tô vận chuyển củ tam thất không hóa đơn

author 10:21 05/02/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Hà Giang vừa kịp thời ngăn chặn một ô tô vận chuyển 100kg củ tam thất không có hóa dơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang cho biết, thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên đề về mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8 đã kiểm tra và phát hiện một chiếc ô tô đang vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm.

Củ tam thất không rõ nguồn gốc bị tịch thu tại Hà Giang. Ảnh: Cục QLTT Hà Giang

Theo đó, Đội QLTT số 8 thuộc Cục QLTT tỉnh Hà Giang phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông và Đội Cảnh sách điều tra tội phạm về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Quản Bạ đã kiểm tra xe ô tô có biển kiểm soát 23B1-40553 do ông Thèn Dần Hùng thường trú tại xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang điều khiển.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện xe ô tô trên đang vận chuyển 100kg củ tam thất, chủ phương tiện kiêm chủ hàng là ông Thèn Dần Hùng không có giấy tờ gì chứng minh tính hợp pháp của số hàng hóa trên.

Qua tiến hành xác minh,làm việc số hàng hóa trên là hàng hóa nhập lậu. Đội Quản lý thị trường số 8 đã thiết lập hồ sơ xử phạt ông Thèn Dần Hùng 16.000.000 đồng với hành vi “Kinh doanh hàng hóa nhập lậu” và tịch thu toàn bộ số hàng hóa nói trên.

Nhập lậu lượng lớn hộp chè Phổ Nhĩ Quýt, thuốc lá điếu(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện và tịch thu thuốc lá điếu, hộp chè Phổ Nhĩ Quýt nhập lậu.

Nói tới củ tam thất không rõ nguồn gốc, Lương y Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, đối với dược liệu nói chung và tam thất không rõ nguồn gốc nói riêng thường chất lượng sẽ không đảm bảo nên khi sử dụng sẽ vô tác dụng. Thậm chí hiện thị trường còn bán nhiều tam thất củ giả. Để làm tam thất giả trông giống như thật, người ta dùng bột chì rắc vào khiến những củ này trở nên đen bóng như tam thất thật. Vì vậy, người mua nên kiểm tra kỹ, nếu thấy có chất bóng, mịn dính vào tay thì tuyệt đối không dùng, vì đó là bột chì cực độc đối với sức khỏe.

Ngoài ra, theo các nhà chuyên môn về Đông y, các loại dược liệu trôi nổi không rõ nguồn gốc nói chung rất nguy hại đối với sức khỏe người dùng, đặc biệt lại là người bệnh. Bởi không thể biết được các dược liệu trôi nổi được bào chế như thế nào, đặc biết khi sấy bằng diêm sinh, than hay bảo quản chống mốc bằng lưu huỳnh thì càng nguy hiểm và có tác hại khác nhau tùy từng loại hóa chất.

Thậm chí, các loại dược liệu trôi nổi nhập lậu có thể là rác thuốc đã được lấy hết dược tính không còn có tác dụng trong y học, nhưng vì là hàng hóa nên nó được ngâm tẩm hóa chất để tạo ra sự đẹp mã, mùi vị hấp dẫn, gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe người tiêu dùng.

Do đó, khi có vấn đề về sức khỏe người bệnh nên đến bệnh viện, các cơ sở uy tín có đủ điều kiện khám chữa bệnh để được điều trị và sử dụng những loại dược liệu đảm bảo, an toàn và phát huy hết tác dụng dược tính.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang