Nhập lậu hơn 1.000 sản phẩm thực phẩm bao gói sẵn

author 15:49 26/05/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Lào Cai phát hiện và thu giữ hơn 1.000 sản phẩm thực phẩm bao gói sẵn không có hóa đơn chứng từ.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về tăng cường công tác kiểm tra, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Tổ QLTT số 2 - Đội QLTT số 1 bằng biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện và tạm giữ hơn 1000 sản phẩm thực phẩm bao gói sẵn không có hóa đơn chứng từ.

Thực phẩm nhập lậu không chứng từ. Ảnh: Cục QLTT Lào Cai 

Cụ thể, Tổ QLTT số 2 - Đội QLTT số 1 kiểm tra tại khu vực đường Trần Quang Khải, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Qua kiểm tra phát hiện lô hàng hơn 1.000 sản phẩm thực phẩm bao gói sẵn do nước ngoài sản xuất, gồm: Kẹo, mực cay, ô mai đào, trứng cút muối...

Tại thời điểm kiểm tra không có ai nhận là chủ hàng buộc Đội QLTT số 1 đã ra quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng trên để xử lý theo quy định. Trị giá ước tính gần 70 triệu đồng.

Găng tay cao su cũ nhập lậu Trung Quốc hiểm họa khôn lường(VietQ.vn) - Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành thì tình trạng nhập lậu găng tay cao su cũ sử dụng trong gia đình lại gia tăng gây nguy hiểm cho người dùng.

Liên quan tới thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, hàng ngày chúng ta vẫn phải sử dụng nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán trên thị trường. Đặc biệt tại các chợ phiên vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn. Việc kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bao gói, không hạn sử dụng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng.

Nguy hiểm hơn, có nhiều loại thực phẩm được bảo quản bằng những hóa chất, phụ gia nếu ăn trong thời gian dài sẽ gặp những chứng bệnh nguy hiểm do bị kim loại nặng, thuốc kháng sinh và chất kích thích tăng trọng sẽ tích tụ dần trong cơ thể.

Chính vì vậy, để lựa chọn được nguồn thực phẩm an toàn không có hoá chất bảo quản, phẩm màu độc hại, nguồn gốc rõ ràng người tiêu dùng cần phải quan sát kỹ để lựa chọn những thực phẩm an toàn.

Đối với thực phẩm nhuộm phẩm màu: Được sử dụng khá phổ biến trong nhóm thực phẩm chế biến sẵn như: Bánh, mứt, kẹo, hạt dưa và ở trong gia vị như tương ớt, ớt bột. Đặc biệt, mối nguy cơ cao với nhóm thức ăn đường phố là thịt quay, thịt nướng, các sản phẩm được bán ở các quán hàng rong, các sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng…Vì thế, để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình không nên chọn mua những thực phẩm có màu quá sặc sỡ, lòe loẹt.

Đối với thực phẩm có chứa chất bảo quản: Nếu sử dụng ở mức độ cho phép hoàn toàn không gây hại cho người dùng, mặt khác chất bảo quản trong thực phẩm còn giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm lại quá trình thối rữa, hư hỏng gây ra bởi sự phát triển của các vi sinh vật hay do các thay đổi không mong muốn về mặt hóa học. Tuy nhiên trong thực tế các chất bảo quản rất bị lạm dụng quá mức cho phép, nên chúng trở nên nguy hiểm cho người tiêu dùng. Chính vì vậy, người tiêu dùng nên chọn mua các hàng hóa có nhãn hiệu, ghi rõ các phụ gia vào thực phẩm và sử dụng liều lượng bao nhiêu đều phải ghi rõ trên bao bì. Nếu không có nhãn hoặc có nhãn nhưng không ghi rõ các nội dung thì người tiêu dùng cần phải cẩn trọng khi chọn mua hàng.

Thực phẩm có chứa thuốc bảo vệ thực vật: Rau quả cũng có thể tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, do bị lạm dụng quá mức nên không được đào thải hết trước khi đi tiêu thụ. Do đó khi chế biến cần ngâm, rửa kỹ.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang