Ngăn chặn kịp thời lượng lớn tôm càng đỏ nhập lậu

author 15:20 22/05/2019

(VietQ.vn) - Hải Quan Lào Cai mới đây đã phát hiện và tiến hành thu giữ lượng lớn tôm càng đỏ (tôm hùm đất) nhập lậu.

Theo thông tin từ Cục Hải quan tỉnh Lào Cai, thời điểm này, hiện tượng buôn lậu nói chung, buôn bán, vận chuyển các mặt hàng cấm nói riêng như tôm càng đỏ (tôm hùm đất) trên tuyến biên giới do đơn vị quản lý diễn ra khá phức tạp.

Đối tượng buôn lậu thường lợi dụng đêm tối hoặc buổi trưa để chuyển hàng qua đường sông, suối biên giới, hoạt động này diễn ra rất nhanh, hàng hóa cũng được tẩu tán tức thì sau khi vượt biên giới. Đặc biệt một số nhóm đối tượng còn cất giấu hàng cấm nhập trong hàng hóa thông thường mà cư dân biên giới được phép trao đổi.

Tôm hùm đất bị lực lượng chức năng tiến hành thu giữ

Tôm hùm đất bị lực lượng chức năng tiến hành thu giữ 

Trước tình hình phức tạp trên, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã chỉ đạo Tổ kiểm soát tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại khu vực trong địa bàn quản lý nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, tập trung cao điểm kiểm soát đối với các mặt hàng thực phẩm.

Cụ thể, cao điểm trong 3 ngày từ 13, 14 và 15/5/2019, Tổ Kiểm soát (Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai) đã tăng cường lực lượng trinh sát và đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 5 vụ vi phạm với tổng số lượng 570 kg Tôm tươi sống (thân màu đỏ, mình màu đất); trị giá tổng lô hàng ước tính hơn 142 triệu đồng. 

Theo lực lượng chức năng, đây là loài tôm lạ, thời gian gần đây xuất hiện nhiều trên thị trường với giá bán khá đắt từ khoảng 200.000 đến 300.000 đồng/kg nhưng vẫn được nhiều người mua.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở NN và PTNT tỉnh Lào Cai: “Tôm hùm đất (tôm càng đỏ, tôm rồng, crawfish…) có tên khoa học là cherax quadricarinatus là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp, có thể ăn cả động vật sống, động vật chết lẫn thực vật, gây phá hoại mùa màng hay phá hủy chuỗi thức ăn. Chúng còn đào hang sâu để trú ẩn nên có thể làm hỏng nền đất hay gây xói mòn bờ sông, bờ suối...

Tôm hùm Trung Quốc đang gây sốt nhưng lại là mối nguy lớn, tại sao?(VietQ.vn) - Những ngày gần đây nhiều bà nội chợ đua nhau đi ăn tôm hùm có nguồn gốc Trung Quốc mặc dù có giá không hề rẻ.

Loại tôm này cũng là loài thủy sản có biểu hiện hung dữ, được cơ quan chức năng xếp vào nhóm sinh vật ngoại lai xâm hại tại Thông tư 35/2018/TT-BTNMT của Bộ Tài Nguyên và Môi trường ban hành ngày 28/12/2018 về Quy định tiêu chí xác định và ban hành danh mục loài ngoại lai xâm hại. Theo đó, các loài sinh vật ngoại lai nói chung có thể xâm hại hoặc là nguy cơ cao ảnh hưởng đến đa dạng sinh học và môi trường sinh thái, nên Chính phủ đã có các quy định rất rõ về cấm vận chuyển, sản xuất và kinh doanh những đối tượng có ghi trong danh mục.

Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công văn hỏa tốc yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát tôm hùm đất. Để bảo vệ môi trường và tránh tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp, Bộ đề nghị UBND các tỉnh thành, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Khi phát hiện tôm hùm đất phát tán ra môi trường, cơ quan chức năng phải có biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang