Nhập lậu thuốc lá điếu gia tăng và những tác hại khủng khiếp cho sức khỏe

author 10:33 09/09/2020

(VietQ.vn) - Theo lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn, tình hình nhập lậu thuốc lá điếu trên địa bàn ngày càng gia tăng gây khó khăn trong công tác ngăn chặn.

Mới đây, theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển hàng hóa đi qua địa bàn được phân công phụ trách, Đội Quản lý thị trường số 8 tiến hành kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát: 12C-089.10 do ông Nguyễn Trọng Luân, địa chỉ: Xã Đào Dương, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên điều khiển.

 Lực lượng QLTT Lạng Sơn thu giữ nhiều thuốc lá điếu nhập lậu. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện trong xe ô tô đang vận chuyển 150 bao thuốc lá điếu, sản xuất ngoài Việt Nam bao gồm: 120 bao thuốc lá điếu, nhãn hiệu Zhenlong và 30 bao thuốc lá điếu nhãn hiệu SHUANGXI.

Tại thời điểm kiểm tra ông Luân không xuất trình được bất cứ hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp của toàn bộ số hàng nêu trên buộc Đoàn kiểm tra phải lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa và phương tiện xe ô tô tải trên để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Đồn Biên phòng Bắc Sơn (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) tại khu vực mốc 1364(2)+200 thuộc thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, thành phố Móng Cái, Tổ tuần tra Đồn Biên phòng Bắc Sơn (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) phát hiện 1 xe ô tô di chuyển từ phía bờ sông biên giới vào nội địa có biểu hiện nghi vấn.

Qua kiểm tra, trên xe chở 13 thùng chứa gần 7000 bao thuốc lá điếu, nhãn hiệu nước ngoài. Người điều khiển xe là Nguyễn Văn Dương (SN 1981, trú tại thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, thành phố Móng Cái) khai nhận vận chuyển thuê số thuốc lá này cho 1 đối tượng người Trung Quốc để lấy tiền công và không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

An Giang: Thu giữ 1.500 bao thuốc lá lậuSáng nay 10/8, phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 1 xe ôtô 16 chỗ đang vận chuyển gần 1.500 bao thuốc lá lậu trên đường đi tiêu thụ.

Nói tới thuốc lá điếu, nhiều nghiên cứu y khoa cho rằng, trong khói thuốc lá chứa hơn 7000 loại hoá chất. Trong đó, ít nhất 250 loại có hại cho sức khoẻ và khoảng 70 loại hóa chất có thể gây ung thư, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Trong đó, chất nicotine là một chất điển hình không màu, chuyển thành màu nâu khi cháy và có mùi thuốc khi tiếp xúc với không khí. Nicotine được hấp thụ qua da, miệng và niêm mạc mũi hoặc hít vào phổi. Người hút thuốc trung bình đưa vào cơ thể 1 đến 2mg nicotine mỗi điếu thuốc hút. Hút thuốc lá đưa nicotine một cách nhanh chóng đến não, trong vòng 10 giây sau khi hít vào.

Cơ quan Kiểm soát Dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) xếp nicotine vào nhóm các chất có tính chất dược lý gây nghiện chủ yếu, tương tự như các chất ma tuý Heroin và Cocain. Tác dụng gây nghiện của nicotine chủ yếu là trên hệ thần kinh trung ương với sự có mặt của các thụ thể nicotine trên các cấu trúc não. Chất alcaloide này tác động lên các thụ thể ở hệ thống thần kinh với chất dẫn truyền thần kinh dopamine. Dopamine là một hoá chất chính trong não điều chỉnh mong muốn sử dụng các chất gây nghiện, gây bài tiết adrenaline (nhịp tim nhanh, co mạch ngoại vi, ức chế co bóp và chế tiết dịch vị dạ dày). Tuy nhiên trong cơ thể nicotine sẽ nhanh chóng được chuyển hóa thành cotinin và thải trừ ra nước tiểu.

Ngoài ra, trong khói thuốc lá có trên 40 chất trong số đó gồm cả các hợp chất thơm có vòng đóng như Benzopyrene có tính chất gây ung thư. Các hoá chất này tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp gây nên tình trạng viêm mạn tính, phá huỷ tổ chức, biến đổi tế bào dẫn đến dị sản, loạn sản rồi ác tính hoá. 

Còn theo khảo sát của Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, khi tiến hành phân tích một số mẫu thuốc lá nhập lậu, đặc biệt là thuốc lá Jet và Hero, Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá đã kết luận hàm lượng các chất gây hại, gây nghiện là tar và nicotin trong thuốc lá lậu cao hơn 1,5 lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Các mẫu thuốc lá này cũng có độ ẩm cao hơn so với độ ẩm của thuốc lá điếu sản xuất trong nước, dễ phát sinh nấm men, nấm mốc, ảnh hưởng sức khoẻ người sử dụng.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang