Nhập lậu trứng và giống gia cầm vẫn khó kiểm soát

author 08:46 04/07/2013

(VietQ.vn) - Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội nhận định, tình trạng nhập lậu gia cầm thịt đã giảm mạnh nhưng trứng và giống gia cầm lại đang diễn biến phức tạp, khó kiểm soát.

Theo bà Nguyễn Thị Như Mai - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội, hiện nay gia cầm nhập lậu cơ bản đã được kiểm tra, kiểm soát. Các điểm nóng nhập lậu gia cầm như chợ Hà Vĩ (Hà Nội) số gia cầm nhập về đã giảm mạnh, phòng dịch, kiểm dịch hoạt động tốt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng nhập lậu trứng và gia cầm giống lại diễn biến phức tạp. 

Hình thức nhập lậu trứng gia cầm diễn biến tinh vi, phức tạp. Ảnh minh họa
Hình thức nhập lậu trứng gia cầm diễn biến tinh vi, phức tạp. Ảnh minh họa

"Người buôn trứng thường trộn lẫn trứng gà nhập lậu với trứng gà sản xuất, chăn nuôi trong nước. Sau đó dùng hồ sơ kiểm dịch để vận chuyển vào thành phố. Một thực tế cũng cho thấy, giống gia cầm trong nước nguồn cung đang yếu, không đáp ứng được nhu cầu của thị trường, trong khi đó, giá trứng và giống gia cầm xuất xứ từ Trung Quốc giá lại rất rẻ", bà Mai cho biết.

Trên thực tế, gia cầm giống nguồn gốc từ Trung Quốc giá rất rẻ, chỉ khoảng 3.000 - 4.000 đồng/con gà thả vườn 1 ngày tuổi. Vì hám lợi nên các thương lái bất chấp các hành vi sai phạm, kể cả làm giả thủ tục kiểm dịch, mua giấy kiểm dịch để tuồn hàng vào trong nước.

Qua kiểm tra và giám sát thị trường, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho rằng, khó khăn nhất với các lực lượng chức năng là trứng gia cầm nhập lậu và con giống gia cầm rất giống với hàng trong nước. Nhỏ bé và dễ  che giấu khi vận chuyển sẽ thuận lợi hơn cho buôn lậu nhưng cũng làm công tác quản lý cực kỳ khó khăn.

Kiểm tra và xử lý một vụ vận chuyển trứng gia cầm và gia cầm giống từ Lạng Sơn về Hà Nội của một đầu nậu ở Bắc Ninh cho thấy, đối tượng đã thuê người đi bộ và xe ôm chuyển qua cửa khẩu. Vào đến Lạng Sơn lại dùng xe con trọng tải nhỏ hoặc trá hình trên xe khách để vận chuyển về Hà Nội. Khi bị bắt, thương lái này đang vận chuyện cả chục ngàn quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ về Hà Nội.

Nhiều thương lái tuồn trứng gia cầm sắp nở nhập lậu từ Trung Quốc vào các trang trại để ấp, sau đó tuồn ra thị trường. Ảnh minh họa
Nhiều thương lái tuồn trứng gia cầm sắp nở nhập lậu từ Trung Quốc vào các trang trại để ấp, sau đó tuồn ra thị trường. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, thủ đoạn tinh vi của thương lái nhập lậu trứng gia cầm và gia cầm là nhập trứng sắp nở, thậm chí nở ngay trên phương tiện vận chuyển. Để tránh phát hiện của cơ quan chức năng, nhiều thương lái còn đưa trứng gia cầm sắp nở vào các điểm ấp nở tập trung. Sau khi trứng đã nở hết, có gia cầm giống, thương lái mới xin giấy kiểm dịch và ngang nhiên tuồn hàng ra thị trường.

Một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng về nhập lậu trứng gia cầm từ Trung Quốc diễn ra vào lúc 4 giờ ngày 2/7, tại Km 205 trên quốc lộ 18A, đoạn đi qua thị trấn Tiên Yên, Đội tuần tra kiểm soát giao thông (Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh) đã kiểm tra và phát hiện xe ôtô mang biển kiểm soát 14C-07463, chạy tuyến Móng Cái-Hạ Long chở 220 lồng nhựa, mỗi lồng có 200 quả trứng gia cầm nhập lậu.

Lái xe Dương Văn Thanh (sinh năm1981, trú tại huyện Đông Triều) không xuất trình được giấy tờ hóa đơn chứng minh nguồn gốc của 44.000 quả trứng gia cầm trên. Tại cơ quan công an, lái xe Thanh khai nhận chở thuê số hàng trên cho một người không quen biết tại huyện Hải Hà (Quản Ninh).

Cũng theo Sở Công Thương Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2013, Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 155 vụ việc vi phạm về vận chuyển, kinh doanh gia cầm không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc và kiểm dịch.

Cơ quan chức năng đã tịch thu, tiêu hủy hơn 27,5 tấn gà lông, 34 tấn sản phẩm gia cầm tươi sống và sản phẩm gà đông lạnh, 216.880 quả trứng gia cầm và 16.000 con gia cầm giống, xử phạt hành chính 279.300.000 đồng.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang