Nhập nhằng nho nhái thương hiệu “xịn”

author 08:55 22/09/2013

Trên thị trường bày bán rất nhiều loại nho: nho đen, nho đỏ, nho xanh…; được người bán giới thiệu là nho Mỹ, nho Ninh Thuận (Việt Nam)…, nhưng nhập nhằng trong đó có cả nho Trung Quốc (TQ).

Nho có nguồn gốc Trung Quốc vẫn được nhiều người bán "khoác" cho chiếc mác Nho xanh Ninh Thuận. (Ảnh minh họa)

Giá các loại nho chênh lệch rất nhiều, từ 35.000-180.000đ/kg tùy xuất xứ. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào giá và lời người bán, rất khó xác định nguồn gốc thực của mặt hàng này. Theo kinh nghiệm và tư vấn của các đầu mối chuyên cung cấp nho tươi, người tiêu dùng (NTD) có thể căn cứ vào một số đặc điểm để nhận diện từng loại nho, tránh bị mua lầm.

Nhiều điểm bán nho TQ nhưng vẫn ghi bảng là nho Việt Nam, nho Mỹ khiến nhiều người bị lẫn lộn giữa nho xanh Ninh Thuận với nho xanh TQ và nho đỏ TQ với nho đỏ Mỹ. Chị Nga - thương nhân chuyên cung cấp trái cây tại hai chợ đầu mối Thủ Đức và Hóc Môn (TP.HCM), cho biết, nho xanh giá từ 25.000-60.000đ/kg. Loại nho xanh nhập từ TQ có vỏ bóng, mọng, không có hạt, vị ngọt lịm, trong khi nho Ninh Thuận vị hơi chua, có hạt, vỏ dày hơn. “Có người thích ăn loại nho xanh ngọt lịm, nhiều người lại thích nho xanh Ninh Thuận với vị chua nhẹ. Ngoài ra, còn có loại nho xanh nhập từ Thái Lan, nhưng nguồn hàng này không nhiều”, chị Nga nói.

Với loại nho vỏ đỏ, NTD rất dễ nhầm lẫn giữa nho TQ với nho Mỹ vì kích cỡ trái to, màu vỏ giống hệt nhau. Điểm khác nhau là nho đỏ TQ tươi mới thì đặc ruột, sau khi để trong kho lạnh lấy ra thì ruột bở nhão, cắn bị xịt nước, trong khi nho đỏ Mỹ ruột chắc hơn. Chị Nga cho biết, nho đỏ Mỹ rất hiếm (vì khó cạnh tranh giá với nho đỏ TQ), phần lớn nho đỏ trên thị trường là nho TQ, giá bán lẻ chỉ 70.000-80.000đ/kg. Thời điểm hàng về nhiều, nho TQ đổ đống bán ở các xe đẩy chỉ 50.000đ/kg. Nho đỏ Mỹ giá phải từ 150.000đ/kg. Nho đỏ Ninh Thuận dễ nhận biết vì trái nhỏ chỉ bằng một nửa so với nho đỏ TQ, vị chua hơn, chùm nho dài, hiện có giá từ 30.000-35.000đ/kg.

Nho đen trái tròn hoặc thon dài, vị ngọt sắc, không có hạt là nho Mỹ, giá bán lẻ ở chợ từ 170.000-180.000đ/kg; trong khi, một số siêu thị niêm yết giá 120.000đ/kg và đang áp dụng giảm giá còn 85.000đ/kg trong một số ngày. Nhiều trang mạng còn quảng cáo bán nho đen không hạt Chi Lê với đặc điểm “quả dài, to, đen nhánh, ăn tươi và ngọt lịm” nhưng rất khó kiểm chứng nguồn hàng này.

Theo kinh nghiệm, nhiều NTD cho biết, nho là loại quả có vỏ mỏng, dễ bị sâu ăn, nhiều nơi phải phun thuốc trừ sâu thường xuyên nên mua về phải ngâm rửa kỹ dưới vòi nước để hạn chế phần nào lượng thuốc tồn dư.

Trên thị trường, thường chỉ nho đen, nho đỏ Mỹ và nho đỏ TQ được đóng gói, còn nho xanh, nho đỏ Việt Nam hay nho xanh TQ bán cân ký, không bao gói. NTD cần chọn mua nho nguyên chùm, trái đều, tươi, cuống chắc. Loại nho trái nhỏ, thưa trái, chưa chín đều, màu sắc không bắt mắt, vị chua chát… thường được xếp vào loại hai, giá chỉ bằng 1/3 so với giá nho loại một. Nho loại ba thường chín nẫu, rách vỏ, nhiều người mua chỉ để làm rượu nho.

Theo PNO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang