Nhập nhèm chất lượng khẩu trang trong bệnh viện Bạch Mai

author 06:35 07/07/2013

(VietQ.vn) – Với giá 3000/chiếc, những chiếc khẩu trang y tế không nhãn mác, chất lượng kém đang được bán trong khuôn viên bệnh viện Bạch Mai. Nhiều bệnh nhân lo lắng vì sự không an toàn của loại khẩu trang này.

Nơi bán rất nhiều loại khẩu trang không đảm bảo chất lượng<br>
Nơi bán rất nhiều loại khẩu trang không đảm bảo chất lượng

Người bệnh sợ bị bệnh thêm

Chị Lan Hương đang chăm người nhà tại Khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), phản ánh về tình trạng một số căng tin (quầy bán đồ tạp hóa) ngay ở cổng bệnh viện bán đồ cho bệnh nhân không đạt tiêu chuẩn, đặc biệt là khẩu trang y tế.

“Tôi không hiểu những chiếc khẩu trang đó có nguồn gốc từ đâu, nhưng thật sự là cầm vào đã không muốn dùng rồi vì nhìn khẩu trang chẳng khác gì cái tờ giấy ăn cả”, chị Hương nói.

Không chỉ có chị Hương, mà rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cũng gặp tình trạng tương tự. Chị Phạm Thu Hiền (quê Phú Thọ) có người nhà điều trị tại Khoa phổi, bệnh viện Bạch Mai cho biết: “ Chăm sóc người nhà ở Khoa phổi, nên tôi cũng hơi lo lắng vì sợ lây nhiễm trùng lao, vì thế vào bệnh viện là tôi phải mua ngay một chiếc khẩu trang y tế, trước khi dùng tôi đã nghi ngờ về chất lượng rồi, nhưng do vội nên cứ dùng tạm. Đến khi hắt hơi một cái, khẩu trang dính nước miếng nên có bao nhiêu sợi thì dính hết vào mồm …”. Thấy phóng viên không tin điều đó, chị Hiền còn dẫn xuống tận nơi chị đã mua loại khẩu trang đó.

Là một bệnh nhân đang điều trị ở Khoa phổi, cũng là người trực tiếp dùng loại khẩu trang đó, bác Khá (bố chị Hiền) cho biết: “Chẳng hiểu họ bán đồ đạc kiểu gì, chứ chúng tôi có bệnh không dùng thì không được, mà dùng vào chắc lại bệnh thêm mất”.

Khẩu trang bán ngoài tạp hóa rất dễ rách ( màu trắng), màu hai loại khẩu trang khác nhau (màu xanh), khẩu trang chuẩn được bọc trong túi nilon, có địa chỉ sản xuất rất rõ ràng.
Khẩu trang bán ngoài tạp hóa rất dễ rách, màu hai loại khẩu trang khác nhau, khẩu trang chuẩn được bọc trong túi nilon, có địa chỉ sản xuất rất rõ ràng.

Không chỉ có khẩu trang bị nghi ngờ về chất lượng mà tại bệnh viện này, nước lọc bán trong khuôn viên bệnh viện cũng là vấn đề đáng lo ngại. Nhiều bệnh nhân phàn nàn về chất lượng nước Aqua, khi uống vào có mui tanh tanh như nước giếng khoan, đặc điểm nữa là tất cả những chai nước này đều đã được làm lạnh, nên khó có thể phát hiện được màu lạ so với những chai nước khác.

Khi hỏi bệnh nhân về nguồn gốc mua chai nước đó, thì chỉ nhận được câu trả lời trong khuôn viên bệnh viện chứ không nhận được quầy tạp hóa cụ thể rõ ràng. Tuy nhiên, nếu ở trong khuôn viên bệnh viện, tức vẫn chịu sự quản lý của bệnh viện thì vấn đề đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, trách nhiệm trước hết phải thuộc về lãnh đạo bệnh viện.

Phản ánh của bệnh nhân là hoàn toàn có thực

Qua những phản ánh của bệnh nhân, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã tiến hành “điều tra” nguồn khẩu trang y tế kém chất lượng và nguồn nước Aqua “bẩn” trong bệnh viện Bạch Mai, kết quả cho thấy, những phản ánh của người dân là có thật.

Trong vai người nhà bệnh nhân, phóng viên vào quầy tạp hóa ngay cổng bệnh viện (rẽ phải), người bán hàng là nhân viên bệnh viện, mặc áo blu. Khi hỏi mua khẩu trang y tế thì được nhân viên bán hàng đưa cho một chiếc khẩu trang mỏng tang với giá 3.000 đồng.

Bán nước “đểu” trong bệnh viện

Không chỉ có một quầy bán loại khẩu trang đó mà, đi sâu vào bên trong bệnh viện một số quầy khác cũng đều bán loại khẩu trang này với cùng một giá.

Về loại khẩu trang y tế 3.000 đồng, theo sự quan sát của phóng viên, loại khẩu trang này rất mỏng, không mịn như những loại khẩu trang y tế bình thường, không được bảo quản trong lớp túi bóng, đồng thời cũng không có địa chỉ, nơi sản xuất rõ ràng. Khi cầm tay kéo nhẹ thì rất rễ rách. Đặc biệt, khi dính nước (nước miếng) thì những sợ lông rất dễ bắt vào da người sử dụng.

Để so sánh chất lượng sản phẩm, chúng tôi có mặt tại nhà thuốc số 3 và số 4 của bệnh viện, hỏi mua khẩu trang y tế, thì được đưa ra loại khẩu trang chỉ có 2000VNĐ, nhưng được đóng gói trong bao bì cẩn thận, có nguồn gốc sản xuất rõ ràng. Đặc biệt, là sợi của loại khẩu trang này rất mịn, và rất khó rách, khi dính nước thì độ thấm và độ hút nước cao.

Về loại nước Aqua được người dân phản ánh, cũng hoàn toàn có thực và được bán trong khuôn viên bệnh viện, bởi những người bán rong. Những loại nước này chỉ là “treo đầu dê bán thịt chó”, vỏ chai Aqua nhưng chất lượng nước đảm bảo 100% là không phải. Vì nắp bao bì được đóng gói rất thủ công, thậm chí tinh mắt vẫn có thể nình thất vết dập chưa ăn khớp lại với nhau …

Trước những sự việc trong khuôn viên bệnh viện như vậy, rất mong lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai nhanh chóng tiến hành thanh kiểm tra về chất lượng sản phẩm hàng hóa bán trong khuôn viên bệnh viện để đảm bảo sức khỏe người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân.

Phương Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang