Nhập nhèm 'dịch vụ làm đẹp': Khó quản lý!

author 17:53 03/04/2021

(VietQ.vn) - Với việc ngày càng nhiều cơ sở thẩm mỹ vi phạm trong quá trình hoạt động, cơ quan chức năng cần có những biện pháp rà soát, kiểm tra, xử lý kịp thời.

Tràn lan cơ sở thẩm mỹ viện

Theo ghi nhận, hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có khoảng 19 bệnh viện thẩm mỹ, 10 bệnh viện đa khoa có khoa/đơn vị thẩm mỹ, 212 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, cùng với đó là khoảng 2.000 cơ sở chăm sóc da, spa, cắt tóc, gội đầu, làm móng… Thế nhưng, về biển hiệu khó có thể phân biệt các cơ sở này, vì hầu hết đều chọn biển hiệu là “Thẩm mỹ viện…”, “Viện thẩm mỹ…”, “spa”…, ngoại trừ các bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ.

Với các biển hiệu có tên như “Thẩm mỹ viện…”, “Viện thẩm mỹ…”, hay “Trung tâm thẩm mỹ…” gắn tại những toà nhà sang trọng và tên một số doanh nghiệp “Công ty TNHH Bệnh viện…” trong giấy phép kinh doanh dễ làm cho người dân có nhu cầu chăm sóc sắc đẹp lầm tưởng đây là những cơ sở y tế có chuyên môn cao, có thể thực hiện tất cả kỹ thuật thuộc chuyên khoa thẩm mỹ. Tuy nhiên, không phải tất cả cơ sở “dịch vụ làm đẹp” đều thuộc sự quản lý của ngành y tế.

Theo quy định của pháp luật, ngoại trừ các bệnh viện thẩm mỹ, có thể chia các cơ sở cung ứng “dịch vụ làm đẹp” thành 3 nhóm khác nhau. Trong đó, có nhóm hoàn toàn không thuộc sự quản lý và cấp phép của ngành y tế, có nhóm phải được Sở Y tế cấp phép hoạt động.

Cụ thể, đầu tiên là nhóm về cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Nhóm này bao gồm các cơ sở chăm sóc da - spa, cơ sở cắt tóc, gội đầu, làm móng…

Các cơ sở này hoàn toàn không được sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ dạng nào, không cần điều kiện quy định về y tế. Do đó, chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (loại hình hộ kinh doanh cá thể) hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp (loại hình doanh nghiệp), không cần Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động.

Thứ 2 là nhóm thuộc cơ sở dịch vụ thẩm mỹ. Đây là các cơ sở thực hiện phun, xăm, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Những cơ sở này không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động, chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (kinh doanh cá thể) hoặc do Sở KH&ĐT cấp (nếu loại hình doanh nghiệp). Tuy nhiên, người thực hiện kỹ thuật phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp và phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định.

Nhiều cơ sở thẩm mỹ dù không được cấp phép nhưng vẫn tiến hành các dịch vụ "dao kéo" lên cơ thể khách hàng.

Thứ 3 là nhóm thuộc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, bao gồm những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ ngoại khoa (phẫu thuật thẩm mỹ) hoặc thẩm mỹ nội khoa (thẩm mỹ da) có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người) hoặc xăm, phun, thêu trên da nhưng có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm.

Những cơ sở này ngoài giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (nếu loại hình hộ kinh doanh cá thể) hoặc do Sở KH&ĐT cấp (nếu loại hình doanh nghiệp), khi hoạt động phải được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động và phê duyêt danh mục kỹ thuật theo quy định của pháp luật.

Khó kiểm soát 

Chính vì chưa có quy định về đặt tên biển hiệu các “cơ sở làm đẹp” tương ứng với 3 nhóm cơ sở dịch vụ làm đẹp nêu trên nên rất khó để phân biệt, nhận biết cơ sở nào là dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, cơ sở nào là dịch vụ thẩm mỹ và cơ sở nào là phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.

Theo ghi nhận thực tế, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ có rất nhiều hình thức hoạt động như: bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ; bệnh viện đa khoa, chuyên khoa có khoa/đơn vị thẩm mỹ; bệnh viện đa khoa, chuyên khoa có khoa/đơn vị da liễu, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa da liễu. Tuy nhiên, dù là bệnh viện hay phòng khám chuyên khoa đều phải đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc cấp cứu thiết yếu và trình độ chuyên môn của bác sĩ theo quy định và được Bộ Y tế, Sở Y tế thẩm định đủ điều kiện mới cấp phép hoạt động.

Chính vì thế, việc bổ sung quy định pháp luật về tên doanh nghiệp và tên biển hiệu các cơ sở để khi đọc tên biển hiệu “cơ sở làm đẹp” người dân sẽ dễ dàng nhận biết đâu là cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, đâu là dịch vụ thẩm mỹ, đâu là phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ là vấn đề cần thiết. Đồng thời, những quy định này sẽ giúp cho các cơ quan quản lý có thêm cơ sở pháp lý để lấp đi những “kẻ hở”, không để các cơ sở dịch vụ không thuộc lĩnh vực y tế “lấn sân” sang lĩnh vực y tế và thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ trái phép.

Một chuyên gia về phẫu thuật thẩm mỹ cho biết, hiện nay, các cơ sở thẩm mỹ thường đẩy mạnh quảng cáo trên các trang mạng xã hội, bất chấp việc không được cấp phép quảng cáo. Chính vì vậy, khách hàng có nhu cầu làm đẹp nên cẩn trọng với những lời quảng cáo "có cánh". Đặc biệt, cần thận trọng trước các hình thức biến nhà ở, chung cư, tiệm cắt tóc, spa thành nơi tiến hành cắt, nâng, hút mỡ trái quy định.

                                                                                                                                                                                                     Tam Hoá

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang