Nhập nhèm nguồn gốc, đào Trung Quốc đội lốt đào mỏ quạ Sapa

author 19:59 04/07/2015

(VietQ.vn) - Đào Trung Quốc được mua từ cửa khẩu giá rẻ rồi phun thuốc, đóng thùng chuyển về Hà Nội tiêu thụ, người bán nói là đào Sa Pa để dễ tiêu thụ.

Một người chuyên đánh hóa quả Trung Quốc tiết lộ, đào mua từ cửa khẩu giá rẻ được phun thuốc, đóng thùng chuyển về Hà Nội tiêu thụ. Khắp các chợ, đào, mận Trung Quốc luôn được người bán nói là đào Sa Pa, nhưng đóng trong thùng chữ Trung Quốc.

"Đào Sa Pa" mỗi nơi mỗi kiểu

Trước tâm lý sợ hàng Trung Quốc, nhiều người sau khi lấy hàng Trung Quốc thường gán mác hàng Việt để dễ bán. Chính vì thế mà đâu đâu khắp các chợ trên địa bàn Hà Nội tuyệt nhiên đào luôn được quảng cáo là đào Sa Pa.

Việc phân biệt được đào Sa Pa và đào Trung Quốc lại không hề dễ dàng. Tuy nhiên theo tiết lộ của người buôn hoa quả thì đào Sa Pa không có nhiều, đào trên thị trường hiện nay hầu hết là đào Trung Quốc.

Loại đào trắng, phớt hồng, vỏ trơn có giá 20.000 đồng/kg cũng được quảng cáo là "đào Sa Pa"

Tại chợ đầu mối Hoàng Mai (Hà Nội), đào được bày bán khá nhiều. Có hai loại “đào Sa Pa” là loại có màu đỏ, trơn bóng không có lông; một loại nữa là đào có màu xanh hơi ửng hồng, nhiều lông tơ.

Cả hai loại đào đều được quảng cáo là đào Sa Pa. Nhưng theo tiết lộ của nhiều tiểu thương thì đào trơn
Tiết lộ của một tiểu thương bán hoa quả tại chợ đầu mối Hoàng Mai, anh thường xuyên theo xe lên cửa khẩu lấy hàng, đào bán tại Hà Nội chủ yếu là đào Trung Quốc. Trước khi vận chuyển về Hà Nội, đào thường được phun thuốc bảo quản và đóng vào thùng.
bóng, không có lông là đào Trung Quốc 100%.

Mặc dù vậy, tịa các chợ lẻ, người bán vẫn một mực khẳng định đây là đào Sa Pa. Theo giải thích của họ thì sở dĩ có nhiều loại đào trên thị trường là vì hiện nay đào được lai ghép nhiều giống.

Chị Nguyễn Thị Hà (Trương Định, Hoàng Mai) đang chọn mua loại đào này cho biết: Đây mà đào Sa Pa gì, đào Tàu là cái chắc. Khi hỏi chị Hà tại sao biết đào Tàu mà vẫn mua, chị Hà cho hay chị thường mua nhiều loại hoa quả về thắp hương nên mua loại đào này về bày cho đẹp chứ không ăn.

Loại đào đỏ, trơn bóng được bán tại chợ có giá 20.000 đồng/kg. Trong khi đó loại đào xanh, có lông có giá từ 20- 30 nghìn đồng/kg.

Đào Sa Pa" đựng trong thùng giấy chữ Trung Quốc

Với loại đào quả màu xanh thì hơi khó phân biệt vì giống nhau từ màu sắc đến hình dáng. Hàng nào cũng nhận mình bán đào Sa Pa chính hiệu, không có đào Trung Quốc và khẳng định trên thị trường loại đào xanh cũng có loại của Trung Quốc. Tuy nhiên khi hỏi người bán cách phân biệt đào ta và đào Trung Quốc thì họ cũng trả lời lấp lửng, mỗi người một kiểu.

Đào Trung Quốc đội lốt đào mỏ quạ Sapa


Đào Trung Quốc đội lốt đào mỏ quạ Sapa

Có tiểu thương cho rằng đào nhiều lông, đuôi trái hình mỏ quạ là đào mình. Còn người bán khác lại nói đào mình trái nhỏ, ăn giòn, ngọt còn đào Tàu cũng có màu xanh nhưng lông ít hơn, trơn hơn.

Chị Nga, một khách hàng chọn mua đào tại cửa hàng hoa quả trên đường Hoàng Mai cũng phải lắc đầu, người bán thấy đâu cũng nói đào Sa Pa thì mình cũng biết thế, chẳng biết phân biệt kiểu gì.

Thậm chí có người bán còn quảng cáo đào Lạng Sơn. Nhưng khi trao đổi với ông Nông Văn Lai (Đồng Mỏ, Lạng Sơn), ông Lai khẳng định hiện nay đào ở Lạng Sơn đã cuối mùa rồi, không còn nhiều nữa, mà trái đào bé như trái chanh chứ không to như bán tại chợ.

Tiết lộ của một tiểu thương bán hoa quả tại chợ đầu mối Hoàng Mai, anh thường xuyên theo xe lên cửa khẩu lấy hàng, đào bán tại Hà Nội chủ yếu là đào Trung Quốc. Nếu lấy ở trên cửa khẩu chưa đến 20.000 đồng/kg. Đào trước khi vận chuyển về Hà Nội thường được phun thuốc bảo quản và cho vào thùng.

Cũng theo anh này, đào Sa Pa vào vụ thường là tháng 4 và tháng 8. Hơn nữa quả đào thường bé chứ không to, tròn như đào bán tại các chợ. Đào Sa Pa chính hiệu mua tận nơi đã có giá 30- 35 nghìn đồng/kg.

“Hoa quả Việt Nam mình có xấu xí nhưng an toàn, còn nếu có mua đào thì nhớ gọt vỏ sâu vào” đó là lời khuyên của người đàn ông chuyên đánh hàng hoa quả Trung Quốc về Hà Nội tiêu thụ.

Một tiểu thương ở chợ Hoàng Mai cho biết: "Đào trơn bóng, không có lông là đào Trung Quốc 100%. Với tâm lý người dân giờ sợ hàng Trung Quốc nên khi bán cứ phải rao là đào Sa Pa, đào Tây Bắc thì mới bán được".Cũng theo tiểu thương này cho hay, đào ta có giá rất cao mà tranh nhau cũng không lấy được hàng. Còn đào Trung Quốc giá rẻ, dễ lấy, lâu hỏng vì có thuốc bảo quản.

Đào Trung Quốc được trồng ở khu vực biên giới giáp với các tỉnh phía Tây Bắc nước ta không khác gì so với đào Sơn La hay Hòa Bình. Hơn thế, trái đào còn có mẫu mã đẹp hơn, ăn giòn hơn, ngon hơn. 

Nhưng để được trái đào như thế người Trung Quốc  phải thu hoạch ngay khi trái đào còn xanh và ăn rất chua. Tuy nhiên,  họ đã "phù phép" vào nó một thứ dung dịch và không phải ăn vào miệng ai cũng nhận ra. Dung dịch đó bao gồm phèn chua, mì chính, rượu và nước để đào "tắm" trong đó vài tiếng. Những thứ này được trộn lẫn nhau thành một hỗn hợp có thế biến đào xanh thành chín, đào chua thành ngọt và trọng lượng có thể tăng gấp đôi.

Đào được ngâm hóa chất sau đó đội lốt đào ta tung hoành khắp các khu chợ, đường phố Hà Nội. Riêng phèn chua  trong dung dịch có chứa nhôm vô cùng độc hại và nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí thông minh của trẻ em. 

Những trái đào Trung Quốc khi bị “tẩm độc” sẽ chỉ giữ được độ giòn trong một thời gian rất ngắn sau đó thì ỉu đi và thối rữa phía trong ruột nhưng bề ngoài vẫn rất đỏ, căng mịn. Chính vì thế, người tiêu dùng rất dễ bị đánh lừa, vô tình tiền mất mà còn mang tật.

Trần Nam (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang