‘Nhập nhèm’ nguồn gốc hồng giòn khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần

authorHoàng Dương 13:26 20/09/2017

(VietQ.vn) - Nhiều tiểu thương tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) tiết lộ, đa phần hồng giòn được bày bán tại Hà Nội có xuất xứ Trung Quốc. Trong khi đó, những người bán hàng rong lại cho biết, hồng giòn họ bán 100% là xuất xứ Việt Nam.

Sự kiện: tin tức thị trường

Thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10 là mùa hồng chín rộ. Tại nước ta, hồng được trồng nhiều với những loại khác nhau như hồng giòn, hồng đỏ, hồng nhân hậu… Trong đó, hồng giòn là một loại quả đặc sản.  Nhắc đến hồng giòn, người ta thường nhắc đến hồng giòn Bắc Kạn, hồng giòn Lạng Sơn hay hồng giòn Đà Lạt (Lâm Đồng).

Tuy nhiên, tại chợ đầu mối hoa quả Long Biên – một trong những chợ cung cấp phần lớn hoa quả cho thị trường Hà Nội thì nhiều tiểu thương cho biết, hồng giòn được nhập về đây phần lớn là hồng từ Trung Quốc. Đây là loại hồng quả to, hình dạng vuông và không thơm, ngọt như hồng trong nước. Còn hồng giòn trong nước phần lớn được bán trong các siêu thị, các cửa hàng hoa quả cao cấp và có giá không hề rẻ.

‘Nhập nhèm’ nguồn gốc hồng giòn khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần

Nhiều tiểu thương tại chợ Long Biên (Hà Nội) cho biết, nguồn gốc hồng giòn được bán trên những xe hàng rong chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc.

Chị Mai Thị Thanh, một tiểu thương tại chợ đầu mối Long Biên cho biết, hầu hết hồng giòn mà cửa hàng của chị cung cấp ra thị trường được nhập về từ Trung Quốc. Bởi vì, hồng Trung Quốc có giá rẻ hơn hồng Việt Nam.

“Nếu nhập hồng Việt Nam về bán thì không có lãi. Bởi hồng giòn Bắc Kạn, hồng Mộc Châu hay Đà Lạt nhập tại vườn cũng đã khoảng 35.000 đồng – 40.000 đồng/kg. Trong khi đó, lại cùng công vận chuyển về Hà Nội. Vậy nên, nhập hồng Trung Quốc về bán có giá rẻ hơn thì những người bán hàng rong mới có lãi. Đa phần hồng tại chợ Long Biên là hồng Trung Quốc được nhập từ cửa khẩu tại Lạng Sơn”, chị Thanh cho biết.

Ngoài hồng ra thì cửa hàng của chị Thanh cũng nhập về lựu, táo, nho và phần lớn các loại quả này được chị Thanh đổ buôn cho các chợ đầu mối, chợ ở tỉnh và những người bán hàng rong.

Chị Phạm Thị Thêm, một tiểu thương khác tại chợ đầu mối Long Biên cũng cho biết, hồng từ Trung Quốc có mẫu mã đẹp hơn, bắt mắt hơn so với hồng Việt Nam. Vậy nên, hồng Trung Quốc thường bán chạy hơn so với hồng trong nước. Và hồng trong nước thuộc vùng hồng đặc sản như Bắc Kạn, Mộc Châu hay Lạng Sơn thì giờ mới chớm vụ, vẫn chưa chín nhiều và giá thì khá đắt đỏ.

“Hầu hết những người bán hàng rong là bán hồng lấy từ chợ đầu mối. Mà đa phần, tại các chợ đầu mối thì hiện giờ chỉ có hồng Trung Quốc mà thôi. Rất ít tiểu thương nhập hồng Việt Nam về bán. Bởi vì, hồng Trung Quốc và hồng Việt Nam giá thành chênh nhau gần gấp đôi”, chị Thêm nói.

‘Nhập nhèm’ nguồn gốc hồng giòn khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần

Đây là loại hồng mà nhiều người bán hàng rong cho rằng có xuất xứ từ Bắc Kạn - Ảnh HD. 

Tuy nhiên, theo khảo sát của Pv những người bán hàng rong tại một số chợ như Giáp Bát, Định Công, Nguyễn Phúc Lai lại khẳng định rằng hồng giòn họ bán có xuất xứ từ Việt Nam. Hồng giòn được những người bán hàng rong này bán với mức giá chỉ từ 25.000 – 35.000 đồng/kg.

Chị Phạm Thị T. một người bán hàng rong tại phố Định Công nói: “Việt Nam mình là đất trồng hồng thì tội gì phải nhập từ Trung Quốc, hơn hết, năm nay hồng được mùa nên có giá rẻ. Tôi lấy hồng từ chợ đầu mối Long Biên và tôi nghĩ hồng của chúng tôi bán là 100% hồng trồng trong nước, có thể là hồng Bắc Kạn”, chị T nói.

Chị Nguyễn Thị Lan, một người bán hàng khác cho biết thêm: “Hồng đỏ mới là hồng Trung Quốc còn hồng giòn thì là của nước mình”. Giá hồng giòn được chị Nguyễn Thị Lan bán tại chợ Đền Lừ (Hoàng Mai – Hà Nội) là 25.000 đồng/kg.

Như vậy, mỗi một kênh thông tin Pv đã nhận được những câu trả lời khác nhau về xuất xứ của nguồn gốc quả hồng giòn. Theo bà Đặng Thị Lan (Thanh Bình – Chợ Mới – Bắc Kạn), thì nếu tại Hà Nội bán hồng giòn với mức giá chỉ khoảng 25.000 – 35.000 đồng/kg là không phải hồng giòn Bắc Kạn.

Cùng với đó bà Lan cho biết, để phân biệt hồng Trung Quốc và hồng Việt Nam không khó chút nào. Hồng giòn Trung Quốc quả thường to hơn hồng Việt Nam, có hình vuông chứ quả không tròn. Khi cho nên cân một quả thường nặng khoảng 300gr. Loại hồng này có hình dáng gần tương tự hồng Mộc Châu nên người mua rất dễ nhầm. Phần thịt của hồng Trung Quốc thường có màu hơi vàng, ăn chỉ hơi giòn và mềm còn hồng trong nước thịt hồng cứng, ăn giòn và thơm.

Để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và gia đình, người tiêu dùng cần trang bị cho mình những dấu hiệu nhận biết hồng Việt Nam và hồng Trung Quốc để đảm bảo mua được hồng giòn nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang