Nhập nhèm thực phẩm quê

author 15:17 16/09/2013

(VietQ.vn) – Giá cao hơn thực phẩm bán ở chợ thành phố nhưng những sản phẩm được gọi là “hàng quê” luôn đắt khách. Lợi dụng xu hướng chuộng hàng quê nhiều người đã trà trộn, thậm chí gắn mác hàng quê cho những sản phẩm bán ngay ở chợ thành phố để kiếm lời.

Chọn hàng quê vì sợ thực phẩm bẩn

Chọn hàng quê vì sợ thực phẩm bẩn

Liên tiếp các thông tin về lợn siêu nạc, rau chứa hóa chất, phân bón ảnh hưởng đến sức khỏe trong thời gian qua khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang. Nhiều người dân sống ở các thành phố lớn không dám mua thực phẩm tại chỗ. Họ tìm về quê để mua từng mớ rau, con cá… vì cho rằng chúng an toàn hơn trên thành phố.

Chị Nguyễn Thục Châu (N3 Khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy, HN) cho biết, những mối đe dọa tới sức khỏe gần như  nào cũng được đề cập trên báo đài với vô vàn các vụ việc về mất an toàn vệ sinh thực phẩm đã khiến chị và nhiều bà nội trợ khác lo lắng. 

Còn bác Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Ra chợ, tôi cứ thấy hàng rau nào bán vài mớ là mua. Các cô bán hàng cứ chào mời là rau nhà trồng, không có thuốc nên ít, chỉ có vài mớ, thấy cũng yên tâm hơn. Nhưng cũng chẳng biết thế nào, vì ai kiểm chứng được đâu. Vậy là, những gánh rau bán rong, vài mớ cá đựng trong cái chậu… được quảng cáo là của nhà trồng được trở nên đắt hàng tơi tới. 

Tuy nhiên, cũng lợi dụng điều này, nhiều người bán hàng đã gán mác “quê” cho những bó rau của mình. Bất kỳ người bán rau ở chợ nào cũng giới thiệu là rau quê, không phun thuốc, rất an toàn. Còn người dân thì cứ tin tưởng rằng đã mua được nông sản do chính người nông dân làm ra ăn không hết mang bán mà chẳng biết thực hư nguồn gốc ra sao. Khiếp sợ rau phun thuốc ở thành phố, nhiều người đành lặn lội về tận quê mua rau sạch. Thế nhưng, mấy ai ngờ được rằng ở quê, người trồng rau bán cũng sử dụng thuốc kích thích nảy mầm cho ngọn su su, thuốc trải lá cho rau muống… mà ngay đến người dân cũng không dám ăn rau mình trồng. 

Biến hóa hàng quê: Quá dễ!

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam tại một chợ cóc trên địa bàn phường Vạn Phúc, Ba Đình, HN, để tăng độ tin cậy cho khách hàng về thực phẩm quê chính gốc, chị Nhàn người buôn rau ở đây cho biết, nếu các bà bán rau ngồi ở đây quanh năm thì chắc chắn, chả có “quê” nào cả. Thậm chí nhiều người còn có cách làm cho rau, trứng của mình trông “quê” hơn bằng cách mua ở chợ đầu mối Dịch Vọng sau đó ngồi bó lại bằng dây chuối, rơm  hay mang theo túi trấu để trứng vào cho giống không phải đi buôn.

“Chúng tôi đi chợ quanh năm, lấy đâu thời gian mà canh tác, chăn được con gà quả trứng thì chỉ đủ tiêu dùng chứ lấy đâu mà bán nhiều thế. Cứ quảng cáo của nhà trông được, chăn được chứ thật ra nếu lấy ở quê ra bán cũng là lấy ở các trang trại  chăn nuôi tập trung thôi”, chị Nhàn cho biết.
Cũng theo chị Nhàn, việc quảng cáo là thực phẩm từ quê ra cũng chả ai nói làm gì nhưng nhiều người lại lợi dụng để bán giá đắt hơn bình thường 1,2 giá. “ Rau quê trồng bây giờ cũng phun thuốc, gà vịt cũng cho ăn cám công nghiệp như thường. Chưa kể nhiều người buôn còn mua những loại rau nhìn xấu mã và phải có sâu để bán và tất nhiên những loại rau này thường được nhiều người quan tâm hơn. Chả biết an toàn đến đâu nhưng luôn đắt khách, chắc là do tâm lý”, chị Nhàn nói.

Chất lượng khó kiểm soát

Thực ra, các loại gia súc, gia cầm và rau bán tại chợ dân sinh ở các thành phố, hay thực phẩm mà một số người thường đặt mua để sử dụng trong các bữa ăn đều được nuôi, trồng tại các vùng quê. Chỉ có điều, người đặt mua thực phẩm cảm thấy an tâm hơn vì biết nguồn gốc của thực phẩm. Nhưng hiện các loại thực phẩm này đều chưa được cơ quan chức năng nào kiểm tra, đánh giá để kết luận đó có phải là thực phẩm sạch hay không.

Còn người mua lại quan niệm nếu gia súc, gia cầm không nuôi bằng cám công nghiệp, rau xanh không dùng hóa chất thì đối với họ đó là thịt sạch và rau an toàn… Ngoài ra, người mua đặt niềm tin ở người bán, họ sử dụng một lần mà thấy ngon và bảo đảm thì sẽ tin đó là thực phẩm sạch...

Theo một chuyên gia của Viện Dinh dưỡng, hiện người dân thành phố thích sử dụng sản phẩm gia súc, gia cầm và rau xanh ở quê là họ tự bảo vệ sức khỏe của mình. Nhưng thực tế trong những thực phẩm quê đó có bao nhiêu phần trăm được bảo đảm an toàn lại là chuyện đáng bàn.Bởi nhu cầu sử dụng thực phẩm quê sạch của mọi người ngày càng cao, trong khi người nông dân phải mất khá nhiều thời gian mới nuôi được một con lợn, một con gà, hay thu hoạch được lứa rau (theo cách nuôi trồng truyền thống trước đây) thì làm sao có thể đáp ứng kịp thời được các nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của không ít người dân thành phố như vậy… Nếu không cẩn thận thì thực phẩm sạch và bẩn sẽ lẫn lộn…

Vì vậy, để lựa chọn thịt gia súc, gia cầm sạch, rau an toàn thì người tiêu dùng nên chọn những mặt hàng có nhãn mác rõ ràng, hay biết rõ nguồn gốc, xuất xứ. Hoặc mua sản phẩm gia súc, gia cầm có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y và rau tại các cửa hàng rau an toàn của TP Hà Nội.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang