Nhập ô tô có bản đồ đường lưỡi bò và bị xử lý, giám đốc doanh nghiệp nói gì?

author 16:45 08/11/2019

(VietQ.vn) - Giám đốc doanh nghiệp nhập khẩu lô hàng ô tô có bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp đã lên tiếng về vụ việc.

Mới đây, trao đổi với Dân Trí, ông Phạm Quốc Vũ – Giám đốc Công ty THHH Ô tô Hoa Mai (An Dương, Hải Phòng) – doanh nghiệp đang bị cơ quan chức năng tạm giữ 7 ô tô Hanteng nhập từ Trung Quốc, thừa nhận không hề hay biết trong lô hàng 12 xe lại có 7 xe có bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp.

Theo ông Vũ, gần một năm trước, công ty ký hợp đồng với đối tác Trung Quốc nhập 12 chiếc xe hiệu Hanteng để làm mẫu, kiểm tra chất lượng toàn bộ xe cũng như các linh kiện liên quan. Nếu đảm bảo chất lượng, phù hợp với điều kiện địa hình và nhu cầu tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp sẽ nhập khẩu linh kiện loại xe này để lắp ráp đồng loạt, bán ra thị trường, chứ không phải nhập nguyên chiếc 12 xe về bán hay sử dụng tại thị trường Việt Nam.

 Lô 7 ôtô Trung Quốc phần định vị bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp. Ảnh: Tuổi Trẻ

Đến thời điểm này, Công ty Hoa Mai không có hợp đồng nào ký với đối tác phía Trung Quốc để nhập xe nguyên chiếc mà chỉ có thể nhập linh kiện về để lắp ráp trong thời gian tới.

Ông Vũ khẳng định, để tránh xảy ra trường hợp tương tự, công ty sẽ có những điều khoản quy định chặt chẽ hơn, kiểm soát kỹ hơn, không nhập bất cứ thiết bị, linh kiện, ấn phẩm hướng dẫn hoặc tem mác nào nếu xuất hiện bản đồ “đường lưỡi bò”.

Khi được hỏi tại sao nhập xe về làm mẫu nghiên cứu mà nhập tới 12 xe, ông Vũ cho hay: “12 xe thuộc 4 mẫu khác nhau, trong đó có cả ô tô điện. Tuy nhiên, do sơ suất nên chúng tôi không biết trong số này có 7 xe Hanteng X7 bị cài bản đồ có "đường lưỡi bò".

Về việc xử lý số xe này, theo ông Vũ công ty đang phối hợp với Hải quan để xử lý theo quy định, có thể công ty sẽ trả lại xe cho đối tác bên Trung Quốc, đòi lại tiền.

Theo thông tin giới thiệu trên website của doanh nghiệp, Công ty TNHH ô tô Hoa Mai được thành lập năm 1993, ngành nghề chính là sản xuất xe có động cơ. Đại diện pháp luật là ông Phạm Quốc Vũ.

Liên quan đến vụ việc, sáng 6/11, trao đổi với Tuổi trẻ Online, ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan - khẳng định phải tịch thu toàn bộ 7 ô tô có phần mềm dẫn đường chứa bản đồ có hình "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Được biết Tổng cục Hải quan đang giao Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Cục Hải quan Hải Phòng xác minh, điều tra vụ việc và xử lý 7 chiếc ô tô này.

Hiện lô xe này đang được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng) niêm phong và chờ quyết định xử lý từ Tổng cục Hải quan.

Về diễn biến vụ việc, theo Tổng cục Hải quan, ngày 31/10, trong quá trình làm thủ tục hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ phát hiện lô hàng ôtô nhập có hiển thị hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" tại màn hình ứng dụng định vị dẫn đường, vi phạm chủ quyền, biển đảo của Việt Nam.

Cả 7 chiếc ô tô loại 5 chỗ, hiệu Hanteng có xuất xứ Trung Quốc, mới 100%.

Bạn có nguy cơ mất việc vào năm 2026 nếu đang ‘bám đuổi’ 10 nghề này(VietQ.vn) - Người Mỹ có nhiều khả năng mất việc vào năm 2026 nếu họ theo đuổi 1 trong một trong 10 nghề dưới đây.

Theo xác minh ban đầu của cơ quan hải quan, doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục nhập khẩu đối với 7 chiếc  ô tô này là Công ty TNHH ô tô Hoa Mai, địa chỉ quốc lộ 10, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, Hải Phòng.

Lô hàng được mở tờ khai ngày 29/10 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang