Nhập viện, suýt chết vì dùng thuốc giảm cân siêu tốc đón Tết

authorTrần Thanh 06:02 06/01/2017

(VietQ.vn) - Chỉ còn ít tuần nữa là Tết Nguyên đán 2017, chị em phụ nữ đang nở rộ trào lưu giảm cân trước Tết.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Giảm cân trước Tết luôn được đông đảo chị em phụ nữ công sở chú ý. Bởi, không chỉ lo ngại việc tăng dịp trước Tết mà hiện nay, nhiều chị em còn cho rằng, giảm cân trước Tết để dịp Tết được thỏa sức ăn những món yêu thích đặc trưng và tận hưởng kỳ nghỉ lễ dài thú vị mà không lo lắng việc dáng vóc xấu.

Nhiều chị em còn cho rằng, giảm cân thời điểm này là thích hợp để Tết tăng cân cũng không lo ngại vấn đề mập sau đó và vẫn tự tin vận những bộ đồ công sở cùng đồng nghiệp đi du xuân bình thường. Chính vì vậy, nhiều người lựa chọn chế độ giảm cân như nhịn ăn hoặc hoặc uống các loại viên nang giảm cân "siêu tốc" không nguồn gốc. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ hủy hoại sức khỏe với các loại thuốc giảm cân có chứa chất lợi tiểu, giảm thèm ăn hay giảm hấp thu bởi chúng có thể gây ra mất nước, suy dinh dưỡng và tử vong.

Nhập viện, suýt chết vì thuốc giảm cân siêu tốc đón tết

 Có thể nhập viện, suýt chết vì thuốc giảm cân siêu tốc (Ảnh minh họa)

Chị Nguyễn Thị Thắm, 35 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Hiện chị đã lên 56kg nên chồng chán chồng chê, đi làm thì cũng bị lu mờ với mấy em trẻ thon đẹp nên buồn. Nghe nhiều chị em mách giảm cân siêu tốc bằng thuốc xổ, nhuận tràng và lợi tiểu, giảm thèm ăn nên mua dùng" - chị Thắm kể. Hai tuần sau uống, như lời quảng cáo chị sẽ giảm được 2 - 5kg nhưng chưa giảm được kg nào thì phải vào viện vì mất nước và hạ đường huyết.

Theo Bác sĩ Trần Thế Anh, khoa dinh dưỡng, BV Bạch Mai, người tiêu dùng không nên tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ như: “giảm 3-5 kg trong vòng 1 tuần”, “giúp ngăn ngừa hấp thụ mỡ”, “đào thải mỡ, đốt cháy mỡ”, “ăn uống thoải mái không cần tập luyện”. Bởi thực tế, giảm cân càng nhanh càng gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe khi không theo cơ chế sinh lý của cơ thể, trái với nguyên tắc khoa học của giảm cân.

Trên thực tế thuốc gây đầy bụng, ức chế thần kinh, giảm thèm ăn, giảm hấp thu... khi uống vào khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, choáng váng, suy kiệt, tụt huyết áp, hạ canxi, gây bệnh chán ăn... thậm chí tử vong. Trong khi thuốc xổ, lợi tiểu, thải độc, thuốc nhuận tràng thường gây mất nước nhanh và gây ra tình trạng rối loạn điện giải, vận mạch, nhăn da, da chảy xệ, rối loạn tiêu hóa, rối loạn trao đổi chất. Nếu cơ thể mất 20% tổng lượng nước, dễ dẫn đến nguy cơ tử vong. 

Đồng quan điểm, ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) chia sẻ với báo Gia đình và xã hội, càng ngày số người tìm tới các bệnh viện để điều trị, phục hồi sức khỏe sau chuỗi ngày ăn kiêng ngày càng nhiều. Trong đó, bà đã gặp không ít trường hợp đến khám trong tình trạng cơ thể không còn chút sức lực nào, da xanh xao, mắt lờ đờ… chỉ vì áp dụng các phương pháp giảm cân không khoa học.

Giảm cân đúng cách 

Hầu hết chị em phụ nữ lớn tuổi chọn các phương pháp đi bộ, chạy bộ hoặc tập những bài tập nhẹ nhàng với xà đơn thậm chí nhiều người còn kết hợp nhiều bài tập liên hoàn với nhau như chạy bộ, lắc vòng, xà đơn hoặc các bài tập tay không. Tuy nhiên, cũng nhiều chị em chọn chơi các môn thể thao như cầu lông, bơi lội vừa để tăng cường sức khỏe lại giúp đốt cháy mỡ thừa trên cơ thể.

Bên cạnh đó, nhiều chị em đã tìm đến Gym hoặc các phòng tập Yoga để giúp cho cơ thể của mình có được vóc dáng như ý. Những chị em có quỹ thời gian ngắn, ít ỏi thì đầu tư những chiếc máy chạy bộ ở nhà có thể sử dụng ngay trên sân thượng hoặc chỉ giản đơn là một sợi dây mua ở các cửa hàng bán đồ thể thao và như vậy, chị em cũng thỏa sức có cho riêng mình bài tập để giảm đi số đo những vòng đang có nguy cơ ngấn mỡ trên cơ thể.

Theo PGS, TS Hoàng Cao Sạ, BV Đa khoa TP Nam Định, muốn giảm cân tốt, chúng ta không nên ăn no vào bữa tối; nên chọn các loại quả có hàm lượng đường thấp như: Dưa chuột, củ đậu, bưởi, thanh long, táo ta, lê, cam, quýt. Trong đó, dưa chuột và bưởi còn có tác dụng giảm béo, giảm lượng mỡ dư thừa trong máu.

Dưa chuột, củ đậu còn có thể dùng làm thức ăn cho những người thừa cân béo phì có thói quen ăn vặt, vì các loại củ, quả này có năng lượng rất thấp, thành phần chủ yếu là nước, cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, các vita- min và khoáng chất.

Bên cạnh đó, tăng cường rau, trái cây, nên ăn cá, thịt nạc, ăn các món luộc, hấp thay cho món rán, xào; ít nhất có 3 bữa trong tuần không ăn các loại đạm động vật, mà thay bằng đạm có nguồn gốc thực vật. Kết hợp sử dụng một số loại nước ép trái cây như: Bưởi, chanh, cà rốt, dưa hấu, dưa gang… Uống sữa không đường, nước chè xanh, tránh thức ăn nhanh, bánh ngọt, mỡ động vật, bia rượu...

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang