Nhập viện vì ăn kẹo trong đồ chơi Trung Quốc

author 14:37 17/05/2013

(VietQ.vn) - Sau khi ăn những viên kẹo trong quả trứng đồ chơi, nhiều trẻ nhỏ phải nhập viện vì đi ngoài liên tục, mất nước.

Theo phản ánh của chị P.T Thanh ở Từ Liêm – Hà Nội, khi đi đón con từ trường về, nghe con khoe được cô giáo chấm điểm 10 và theo yêu cầu của con trẻ muốn mua trứng đồ chơi giống bạn có, chị đã không ngần ngại mua cho con.

Trước giờ ăn cơm, thấy con ôm bụng chạy vào nhà vệ sinh liên tục, 4 lần trong vòng gần 1 giờ, cộng thêm triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, chị Thanh mới tá hỏa nghĩ rằng con bị ngộ độc gì đó.

Đồ chơi Trung Quốc chứa nhiều chất độc, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ em khi dùng. Ảnh: N. Nam
Đồ chơi Trung Quốc chứa nhiều chất độc, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ em khi dùng. Ảnh: N. Nam

Gặng hỏi cháu nói rằng đã ăn mấy viên kẹo nhỏ trong trứng đồ chơi mua buổi chiều. Chị Thanh mới ngã ngửa người là con đã ăn phải “đồ độc”.

Theo thăm khám của bác sỹ bệnh viện Nhi, cháu bé đã bị ngộ độc nhẹ do ăn phải thức ăn không đảm bảo vệ sinh. Sau một hôm điều chị cháu bé đã được xuất viện và phải mua thuốc dùng thêm lên đến hơn 1 triệu đồng. 

“Chiều con mới mua cho nó loại đồ chơi đó. Mới đầu cứ tưởng là hàng Việt Nam nhưng khi xem lại mới biết đó là đồ chơi Trung Quốc. Không nghĩ bên trong đồ chơi đó lại có những hạt kẹo như vậy. Nếu biết, tôi sẽ chỉ cho cháu chơi mà không cho ăn”, chị Thanh nói.

Theo nghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam, quả trứng đồ chơi mà chị Thanh mua ngoài vỏ in toàn chữ tiếng Trung Quốc, không có dấu hợp chuẩn, hợp quy (CR), không có nhãn phụ tiếng Việt và khuyến cáo lứa tuổi có thể chơi. Ở phần dưới đế của quả trứng, khi tháo chân quả trứng ra, bên trong có thêm một loại đồ chơi nhỏ. Đó có thể là chiếc còi khi thổi phát ra âm thanh hoặc là một chiếc cốc nhựa nhỏ xíu… Đặc biệt, một gói kẹo với những viên kẹo sặc sỡ sắc mầu. Trên bề mặt của túi kẹo nhỏ không có nhãn mác, không ghi thành phần, hạn sử dụng.

Theo nhận định ban đầu, quả trứng được làm từ một loại nhựa tái sinh, kém chất lượng. Tại nhiều đại lý khu vực các trường như Khương Thượng, Khương Mai, Hạ Đình quận Thanh Xuân (Hà Nội) và nhiều trường khác thuộc các quận Đống Đa, Cầu Giấy, Hoàng Mai… các loại trứng đồ chơi như vậy bán rất nhiều. Giá mỗi quả trứng đồ chơi như vậy là 3.000 đồng.

Chị Thúy Hải – một chủ đại lý trên phố Bùi Xương Trạch cho biết, khi lấy hàng vào, giá của mỗi quả trứng đó chỉ vào khoảng 1.500 đồng, bán ra là 3.000 đồng. “Trẻ nhỏ đứa nào cũng thích vì trong quả trứng có gói kẹo kèm thêm 1 loại đồ chơi nhỏ nữa”, chị Hải cho biết.

Trong quả trứng đồ chơi Trung Quốc có những loại đồ chơi nhỏ li ti, nếu trẻ nuốt phải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Ảnh: N. Nam
Trong quả trứng đồ chơi Trung Quốc có những loại đồ chơi nhỏ li ti, nếu trẻ nuốt phải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Ảnh: N. Nam

Theo em Lê Minh Nguyệt – Học sinh trường tiểu học Khương Thượng (Hà Nội), các bạn trong trường thường mua loại trứng đó để chơi. Trong quả trứng có gói kẹo và có thể vẽ nên trên bề mặt của quả trứng.

Các chuyên gia Viện Công nghệ Hóa học cho biết, loại nhựa làm đồ chơi nói trên có thể làm bằng nhựa PVC (nhựa tổng hợp). Vì vỏ quả trứng bằng nhựa mềm nên rất có thể trong thành phần nhựa có chứa lượng phthalates cao. Những thành phần đó có thể gây ra các nguy cơ về rối loạn nội tiết tố, nguy cơ dậy thì sớm, bệnh tiểu đường, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, gây bệnh hen suyễn và dị ứng là rất cao đối với trẻ em. Nhất là khi trẻ cầm nắm, cho vào miệng nhai… nguy cơ thành phần nhựa thôi nhiễm, ngấm vào cơ thể rất lớn và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Lãnh đạo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng khuyên người dân, nên chọn lựa những sản phẩm có nhãn mác, thông tin về sản phẩm đầy đủ. Chọn những cơ sở phân phối hàng, nhà sản xuất có uy tín để mua sử dụng.

Trong khi con trẻ ý thức về sức khỏe chưa tốt, việc bố mẹ chọn lựa sản phẩm thay con trẻ là điều rất cần thiết. Trong đó, không nên chọn những loại đồ chơi trôi nổi, không có dấu hợp chuẩn, hợp quy. Ngoài ra, tùy từng lứa tuổi mà chọn lựa đồ chơi cho con trẻ hợp lý. Tránh tình trạng tiền mất, tật mang.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang