Nhật Bản chính thức ra mắt 'biệt đội robot cứu hỏa' đầu tiên

author 11:10 04/06/2019

(VietQ.vn) - Nhật Bản vừa triển khai hệ thống robot cứu hỏa đầu tiên tại thành phố Ichihara (thuộc tỉnh Chiba), nơi tập trung nhiều nhà máy hóa dầu, để phục vụ cho hoạt động chữa cháy tại các khu vực nguy hiểm mà các lính cứu hỏa khó tiếp cận.

Với tên gọi Scrum Force, hệ thống có tổng trị giá lên tới 1,38 tỷ yen này bao gồm 4 robot với các nhiệm vụ khác nhau. Trong đó, robot Sky Eye có nhiệm vụ theo dõi và giám sát trên không, robot Land Eye giám sát dưới mặt đất, robot Tough Reeler triển khai các ống, vòi chữa cháy và robot Water Canon có nhiệm vụ phun nước chữa cháy.

Hệ thống Scrum Force do Cục Phòng cháy, Chữa cháy và Ứng phó thảm họa (FDMA) thuộc Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản nghiên cứu chế tạo sau một loạt các vụ cháy xảy ra ở các tổ hợp hóa dầu tại Ichihara hồi tháng 3/2011 trong thảm hoạ động đất kinh hoàng ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản. Vào thời điểm đó, lính cứu hỏa đã không thể tiếp cận các đám cháy do nhiệt độ cao.

Theo dự kiến, FDMA sẽ triển khai các hệ thống robot chữa cháy tương tự tới các khu công nghiệp trên khắp nước Nhật.

Robot "water cannon" biểu diễn phun nước ở Ichihara - Ảnh: The Yomiuri Shimbun 

Được biết, trong quá khứ, các nhà khoa học trên thế giới đã từng thiết kế và thử nghiệm nhiều loại robot với trang bị hệ thống cảm biến, camera hiện đại, giúp chữa cháy và hỗ trợ nhân viên cứu hỏa.

Ví dụ như robot Thermite là sản phẩm nghiên cứu của công ty công nghệ Howe and Howe tại Mỹ. Robot này có thể bơm 2.000 lít nước mỗi phút hoặc cung cấp lượng nước như các loại phương tiện chữa cháy khác. Thiết kế vành lăn kép cho phép robot đi vào khu vực có địa hình khó di chuyển và nguy hiểm, tiến gần ngọn lửa hơn. Nó không thể thay thế con người, nhưng có thể giúp nhân viên cứu hỏa an toàn hơn khi làm nhiệm vụ. Thermite được điều khiển từ xa từ khoảng cách 400m.

Một robot khác có tên Octavia có thể đi qua các đám cháy, thực hiện chỉ dẫn theo ngôn ngữ ký hiệu từ một người chỉ huy và dập tắt ngọn lửa bằng ống dẫn khí hoặc nước. Robot của Mỹ được trang bị camera hồng ngoại, có thể hiểu được ngôn ngữ ký hiệu hay mệnh lệnh bằng giọng nói, là thiết bị đồng hành với con người khi chữa cháy…

Bảo Lâm (Theo Japan News)

Robot cứu hỏa của 2 cậu học trò miền biểnPhùng Ngọc Tuấn và Trần Thái Hoàng Linh (lớp 9 Trường THCS Ngô Quyền, xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên) giành giải nhất Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Nam vừa diễn ra vào cuối tháng 7-2015.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang