Nhật Bản cho phép lưu thông thực phẩm biến đổi gen ra thị trường

author 06:31 20/03/2019

(VietQ.vn) - Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản vừa quyết định cho phép lưu thông ra thị trường một số loại thực phẩm biến đổi gene bằng kỹ thuật chỉnh sửa gene tân tiến.

Tại một hội nghị có sự tham gia của Bộ này, các chuyên gia đã quyết định sẽ xây dựng khung pháp lý cho phép lưu thông ra thị trường thực phẩm sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa gen, sớm nhất là vào mùa Hè tới.

Cũng theo thông tin từ Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản, các loại thực phẩm biến đổi gen nói trên sẽ không cần trải qua khâu xác nhận an toàn của Bộ này.

Kỹ thuật chỉnh sửa gen tân tiến là cách tạo ra các gene đột biến bằng phương pháp tác động, loại bỏ một số đoạn ADN trong gen, làm cho gen đó ngừng hoạt động, mà không đưa vào gene mới.

Theo các nhà nghiên cứu, kỹ thuật chỉnh sửa gen này được cho là gần với những đột biến xảy ra trong tự nhiên để chọn lọc những đặc tính tốt, do đó rất khó để phân biệt thực phẩm sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa gen và thực phẩm chọn lọc tự nhiên thông thường.

Ảnh minh họa 

Đây cũng là lý do khiến cho thực phẩm sử dụng phương pháp chỉnh sửa gene này nằm ngoài đối tượng điều chỉnh của luật hiện hành đối với thực phẩm biến đổi gene. Trước đó, luật hiện hành quy định, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản sẽ phải xác nhận tính an toàn của sản phẩm thực phẩm biến đổi gen trước khi được cấp phép lưu thông trên thị trường.

Ngoài việc xây dựng khung pháp lý cho vấn đề trên, Bộ này cũng xây dựng cơ chế trao đổi thông tin với các doanh nghiệp có yêu cầu. Và nếu được cấp phép bán ra trên thị trường vào mùa hè tới, Nhật Bản sẽ là nước tiên phong chính thức cho lưu thông thực phẩm chỉnh sửa gen.

Mặc dù Nhật Bản quyết định cho phép thực phẩm sử dụng phương pháp chỉnh sửa gene lưu thông ra thị trường nhưng hiện nay, quyết định này đang gặp một số vướng mắc. Trong đó, khó nhất là việc đưa ra giải thích rõ ràng đối với người tiêu dùng bởi trên thực tế rất khó để phân biệt thực phẩm sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa gen và đột biến trong tự nhiên chọn lọc đặc tính tốt.

Bảo Lâm (Theo Japan Times, Asahi Shimbum, NHK)

Vì sao 'cha đẻ của cuộc cách mạng xanh ở Ấn Độ' phản đối cây trồng biến đổi gen?(VietQ.vn) - Nhà di truyền học thực vật M.S. Swaminathan - người đoạt Giải thưởng Thực phẩm Thế giới và được biết đến như là "cha đẻ của cuộc cách mạng xanh ở Ấn Độ" - đã đưa ra những cảnh báo về độ an toàn, bền vững của cây trồng biến đổi gen và cho rằng các giống cây này nên bị cấm ở Ấn Độ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang