Nhật Bản chuẩn bị phóng vệ tinh mini của Việt Nam

author 13:38 25/07/2013

(VietQ.vn) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) vừa cho biết tàu vận tải Kounotori4 (HTV4) của nước này dự kiến được phóng vào ngày 4/8 tới sẽ mang theo vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon của Việt Nam lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam vừa cho hay, vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon với kích thước là 10x10x11,35 cm, khối lượng khoảng 1 kg, là sản phẩm được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư, nghiên cứu viên trẻ của Trung tâm Vệ tinh Quốc gia (VNSC) trực thuộc Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam.

Đội ngũ kỹ sư, nghiên cứu viên trẻ Trung tâm Vệ tinh Quốc gia
Đội ngũ kỹ sư, nghiên cứu viên trẻ Trung tâm Vệ tinh Quốc gia

Nhiệm vụ của vệ tinh là chụp ảnh Trái đất, đo đạc một số thông số vệ tinh và môi trường vũ trụ bởi các cảm biến gắn trên vệ tinh và thử nghiệm thông tin liên lạc với mặt đất. Mục tiêu của dự án này là thúc đẩy việc phát triển ngành Công nghệ vũ trụ và đặc biệt là đào tạo nhân lực cho nghiên cứu và phát triển vệ tinh riêng của Việt Nam. Toàn bộ các bước trong quá trình phát triển vệ tinh bao gồm: nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và thử nghiệm được thực hiện tại Việt Nam. Thêm vào đó, VNSC đã hợp tác với Đại học Tokyo và JAXA trong việc tiến hành thêm một số thử nghiệm môi trường vũ trụ trước khi được phóng tại Nhật Bản.

Theo kế hoạch dự kiến, PicoDragon sẽ được phóng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS vào ngày 4/8/2013 cùng với ba vệ tinh siêu nhỏ khác của Mỹ chế tạo. Sau đó, các vệ tinh này sẽ được giữ tại ISS trong khoảng 2 tới 3 tháng trước khi được đẩy ra ngoài không gian. Thời gian chính xác cho việc đẩy vệ tinh ra ngoài không gian sẽ được JAXA thông báo sau.

Trước đó, trao đổi với Chất lượng Việt Nam về việc ĐH FPT chế tạo được vệ tinh đã làm “um xùm” trên các mặt báo, TS Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vệ tinh Quốc gia cho biết, những phát minh đó, các nhà khoa học Việt Nam đã làm được từ lâu. Tuy nhiên, khả năng “quảng bá” của doanh nghiệp tốt hơn, nên người dân chỉ biết đến sản phẩm của doanh nghiệp mà chưa biết tới các phát minh của các nhà khoa học...

Hoàng Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang