Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam xây dựng thêm Bệnh viện

author 14:10 15/05/2013

(VietQ.vn) - Sáng nay, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, diễn đàn “40 năm Hợp tác Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực Y tế” đã được tổ chức tại Hà Nội. Những ưu tiên của ngành y tế Việt Nam cũng như định hướng hợp tác với Nhật Bản trong những nhăm tới đã được thảo luận.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Nhật Bản hiện là một trong những nhà tài trợ ODA song phương lớn nhất cho Việt Nam nói chung và ngành y tế nói riêng. Thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ cho ngành Y tế Việt Nam nhiều dự án viện trợ không hoàn lại, hợp tác kỹ thuật và nguồn vốn vay ưu đãi.

Trong thời gian qua, 3 bệnh viện đầu ngành của ba miền Bắc – Trung - Nam là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện TƯ Huế và Bệnh viện Chợ Rẫy đều được nhận viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản để nâng câp cơ sở vật chất, trang thiết bị và hợp tác kỹ thuật. Trong lĩnh vực y tế dự phòng, Nhật Bản đã hỗ trợ rất tích cực cho công tác tiêm chủng mở rộng, góp phần đáng kể vào thành quả của ngành y tế như thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, khống chế bệnh sởi, phòng và hạn chế lây nhiễm HIV/AIDS, các dịch bệnh nguy hiểm như SARS, cúm A H5N, H1N1.

Chính phủ Nhật Bản đã viện trợ không hoàn lại và hỗ trợ thực hiện Dự án triển khai thí điểm Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em tại Điện Biên, Hòa Bình, Thanh Hóa và An Giang trong vòng ba năm (2011 – 2014) và Dự án cung cấp trang thiết bị cho Bệnh viện Phụ sản TW.

Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến hi vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ y tế từ phía Nhật Bản
Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến hi vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ y tế từ phía Nhật Bản

Sự hỗ trợ này đã mang lại những đóng góp tích cực cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tăng cường cơ sở hạ tầng bệnh viện, tăng cường năng lực chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và quản lý bệnh viện tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết y tế tại Việt Nam hiện nay vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, tài chính, nhân lực và khoa học công nghệ. Chính điều đó đã dẫn đến một số bất cập như tình trạng quá tải ở nhiều bệnh viện, nghệ thuật quản lý bệnh viện còn chưa tốt, thủ tục hành chính còn phiền hà… Vì vậy, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ, viện trợ vốn ODA của Nhật Bản để đầu tư xây dựng bệnh viện, các nhà máy sản xuất trang thiết bị y tế và dược phẩm có chất lượng cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện tốt công tác y tế dự phòng.

Thông qua diễn đàn, hai bên đã nhất trí một số đề xuất hợp tác trong thời gian tới
Thông qua diễn đàn, hai bên đã nhất trí một số đề xuất hợp tác trong thời gian tới

Ông Hirofumi Miyake, tham tán kinh tế của Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội cho biết, sự hợp tác của Nhật Bản và Việt Nam chủ yếu ở 2 lĩnh vực: hỗ trợ các bệnh viện trọng tâm và hỗ trợ các vấn đề về y tế dự phòng. Kế hoạch gần nhất là Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các bệnh viện và nguồn vốn để xây dựng cơ sở 2 cho Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ông kể rằng, tháng 11/2012 có một chuyên gia hoạt động dài hạn của tổ chức Jica (Nhật Bản) tại Việt Nam bị một bệnh trầm trọng nếu không chẩn đoán và chữa trị kịp thời thì sẽ nguy hiểm tới tính mạng. Rất may là nhờ có sự chữa trị của các bác sỹ tại Bệnh viện Bạch Mai với tay nghề và kỹ thuật cao nên vị chuyên gia này đã được cứu sống. Từ câu chuyện đó, ông cho rằng trình độ của đội ngũ y bác sỹ tại Việt Nam rất cao và nếu có thêm sự hỗ trợ từ phía Nhật Bản về cơ sở hạ tầng, công nghệ thì tình trạng y tế của Việt Nam sẽ được cải thiện nhiều.

Trước đây, Nhật Bản đã từng cử chuyên gia sang Việt Nam để hỗ trợ phòng chống dịch Sars và chiến dịch này đã thành công, giúp cho Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên ngăn chặn thành công dịch bệnh. Hiện nay, trên thế giới đang xuất hiện những dịch cúm mới. Ông hi vọng, dựa trên sự hợp tác giữa hai bên cùng với những kinh nghiệm trước kia, Việt Nam sẽ khống chế thành công dịch cúm túyp mới này.

Ông cũng đồng ý với đề xuất hợp tác của Bộ trưởng Y tế về vấn đề bảo hiểm y tế cho người dân vì cho rằng thời điểm tới Việt Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng dân số già nên chi phí y tế cho người già sẽ đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến bảo hiểm y tế.

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang