Nhật Bản phản đối kịch liệt những buộc tội của Trung Quốc

author 15:35 03/06/2014

(VietQ.vn) - Nhật Bản phản đối kịch liệt những chỉ trích của Trung Quốc và cho rằng Trung Quốc xúc phạm đất nước Nhật Bản. Nhiều chuyên gia nhận định, những cáo buộc của Trung Quốc xuất phát từ nỗi lo lắng của nước này trước mỗi quan hệ mạnh lên của Mĩ và Nhật Bản.

Trung Quốc cho rằng luận điệu của Mĩ và Nhật là “không thể chấp nhận được”

Theo tin tức từ hãng thông tấn lâu đời nhất thế giới AFP, trong ngày 1/6, Trung tướng Vương Quán Trung, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đã lên án ý kiến của ông Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore là “không thể chấp nhận được”.

 

Đối thoại Shangri-La: Trung Quốc đáp trả những cáo buộc của Mĩ và Nhật Bản

Trước đó, các nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật phát biểu tại phiên họp Đối thoại Shangri-La 13 đã lên tiếng chỉ trích việc gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông và cho biết các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố yêu sách về lãnh thổ đã phá hoại trật tự quốc tế và ảnh hưởng đến sự thịnh vượng của châu Á. 

Nhật Bản phản pháo mạnh mẽ chỉ trích của Trung Quốc

Trả lời báo giới tại thủ đô Tokyo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố Nhật Bản tin rằng quan chức cấp cao Trung Quốc đã đưa ra những tuyên bố dựa trên thực tế sai lầm và nhằm bôi nhọ đất nước Nhật Bản. Ông phát biểu: “Những lời chỉ trích Nhật Bản của ông Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc hoàn toàn dựa trên sự ngộ nhận và đã gây tổn thương cho người dân Nhật Bản. Nhật Bản phản đối mạnh mẽ những lời lẽ này”.

 

Nhật Bản phản đối kịch liệt những chỉ trích của Trung Quốc

Ông Yoshihide Suga tuyên bố lấy làm ngạc nhiên trước những chỉ trích vô lý của Trung Quốc đối với Nhật Bản

Thái độ mang tính thách thức của phía Trung Quốc được thể hiện tại đối thoại Shangri-La vừa qua đã nhận lấy những phản ứng dữ dội không chỉ từ phía Chính phủ mà còn cả những người dân thường Nhật Bản. Một người dân Nhật Bản chia sẻ: “Nhìn vào những hành động thực tế của Trung Quốc tại vùng biển của Nhật Bản và Việt Nam thì thấy họ mới chính là phía kích động xung đột”.

Nguyên do nào khiến Trung Quốc phản ứng giận dữ với bình luận của Nhật – Mĩ

Trung Quốc đã phản ứng giận dữ đối với các bình luận của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Đối thoại Shangri-La 13, một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh lo ngại về mối quan hệ mạnh lên giữa Mĩ và Nhật Bản.

 

Nhật Bản phản đối những cáo buộc của Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) gặp Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Shangri-La 13

Theo các chuyên gia nhận định, Đối thoại Shangri-La năm nay đã khiến Trung Quốc có cảm giác rằng Nhật và Mỹ sẽ thúc đẩy quan hệ để cùng nhau chống lại Bắc Kinh, trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Tokyo và Bắc Kinh vì quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và các vấn đề lịch sử. Nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc có thể sử dụng các chiêu thức khác nhau trong việc chỉ trích Mĩ và Nhật Bản, trong một nỗ lực nhằm làm tổn hại quan hệ Mĩ – Nhật.

Minh Thùy (tổng hợp)


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang